The Chronicles of Riddick - Escape from Butcher Bay

Thảo luận trong 'Reviews (Tin tức - giới thiệu - bình luận)' bắt đầu bởi Stealth, 30/5/05.

  1. Stealth

    Stealth Administrator Administrator GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    5/5/04
    Bài viết:
    8,776
    Nơi ở:
    http://gvncontent.com/
    The Chronicles of Riddick - Escape from Butcher Bay


    (copy from me!)

    Game có sự pha trộn giữa nhiều thể loại.
    The Chronicles of Riddick - Escape from Butcher Bay lần đầu tiên game ra mắt trên hệ máy Xbox và bây giờ nó lại được chuyển thể trên PC với những pha hành động hết sức hấp dẫn. CREB thể hiện một lối chơi khá đa dạng từ nhiều thể loại khác nhau nhưng do có phần nghiêng về first-person shooter nên người ta đã xếp nó vào thể loại Hành động FPS, và chỉ những người đã chơi CREB mới thực sự biết rõ game không hẳn hoàn toàn thuộc về FPS mà thôi.
    Về căn bản, CREB không phải là 1 game hành động thuần túy vì nó đan xen khả năng stealth-action và đượm một vẻ có nét giống game phiêu lưu ở chỗ những đoạn đối thoại có tùy chọn trả lời (chúng dẫn đến các kết quả khác nhau, và để tìm hiểu chi tiết những điều đó thì bạn phải thử thôi). Điểm khác biệt với thể loại game phiêu lưu là sau khi thực hiện nhiệm vụ thì "level" của nhân vật không được tăng lên, bù lại người chơi lấy thêm thông tin, phần thưởng hay một yếu tố nào đó. Game không có chế độ chơi online hay multiplayer.

    Cốt truyện đơn giản nhưng đặc sắc.
    Tựa đề của game khá hấp dẫn, nó cũng để bạn mường tượng ra công việc chính của mình là đào tẩu khỏi một nhà tù. Nằm trên một vùng đất khắc nghiệt, Butcher Bay được xem là một "pháo đài bất khả xâm phạm" với một dàn giám thị khét tiếng tàn nhẫn cùng lời thề "không để phạm nhân trông thấy ánh mặt trời". Dù game ít mô tả về Richard Riddick có thể đánh giá anh ta trông giống như một chiến binh thực thụ với đầy đủ những tố chất: mạnh mẽ, nhanh nhẹn, quyết đoán và có vẻ lạnh lùng. Anh ta không để phí chút thời gian nào tìm đường tẩu thoát mặc dù biết trước đây chưa hề có tiền lệ phạm nhân trốn thoát khỏi Butcher Bay dưới áp lực nặng nề: những lời giới thiệu đầy kịch tính đương đầu với những tình huống căng thẳng và sự sợ hãi dâng trào. Nội dung đối thoại giữa các nhân vật khá bình thường không có vẻ gì là nặng nề như nhiều người vẫn tưởng.

    Một phong cách chơi mới lạ.
    CREB không xếp theo từng cấp độ mà tạo ra nhiều tình huống để bạn giải quyết: nhận nhiệm vụ. Khả năng giao tiếp trong game khá thú vị, bạn có thể từ chối hay chấp nhận một lời đề nghị. Có vài nhiệm vụ đã nhận không xử lý cũng được cho qua, nhưng giải quyết xong thì sẽ được thưởng một cái gì đó như tiền hoặc gói thuốc lá. Nhiều điểm tuyệt vời như được tiếp xúc với nhiều người, tương tác với từng nhân vật cụ thể có tên, giọng nói, và một chút tính cách riêng (theo lời thoại) tạo chiều sâu cho game và kết nối các tình tiết lại với nhau. Người chơi sẽ rất thích thú vì tất cả sẽ dần dần giúp bạn vạch ra một kế hoạch trốn chạy dựa vào các tình tiết hơn là cảm giác bị game bó buộc trong những điều kiện nhất định.
    Chiến đấu bằng mọi cách (chứ không phải "giá"): khi không có vũ khí trong tay, những pha cận chiến là cách giải quyết duy nhất còn lại. Tùy vào cách di chuyển của mình và của đối phương khi đối đầu trực tiếp, Riddick có những miếng đánh combo khá đẹp mắt và bất ngờ khi sử dụng tay không hạ gục đối thủ nhanh chóng, nhưng hơi khó thực hiện dù diễn ra rất hấp dẫn: tay trái chặn cú ra đòn từ tay phải của đối phương, tay phải tung một quả đấm trời giáng hoặc giật chỏ khiến địch thủ bất tỉnh tại chỗ. Game cũng thể hiện sự phối hợp tuyệt vời giữa lối đánh cận chiến tay không và bắn súng.
    Không có bản đồ trong game! Điều đó là sự thật. Game chỉ cung cấp cho bạn một chức năng tự "vẽ" lại những khu vực đã qua để dễ so sánh với yêu cầu của các nhiệm vụ vì người chơi sẽ phải "lăn lộn" giữa các khu vực khác nhau vì một đòi hỏi nào đó từ các nhiệm vụ. Không gian hoạt động nhỏ hẹp cùng sự tuần tra gắt gao của lính gác mang lại cảm giác thật sự bị trói buộc khi phải ở trong một hoàn cảnh không mấy lý tưởng.
    Starbreeze AB xây dựng một cách đánh giá sức khỏe mới: chỉ số tình trạng sức khỏe hiện tại được chia thành những đoạn bằng nhau, có thể tự khôi phục những phần thiếu trong đoạn. Để phục hồi sức khỏe, người chơi cần sử dụng các máy bơm được trang bị khắp nơi cùng một lọ thuốc đặc biệt. Những cỗ máy đặc biệt sẽ cho phép Riddick tăng cường chỉ số sức khỏe lên thêm một đơn vị, nhờ đó anh ta sẽ "dai sức" hơn trong cuộc mạo hiểm của mình.

    Khả năng chơi stealth.
    Cách đi cúi (crouch) là khả năng stealth của Riddick, người chơi có thể làm được vài việc trong chế độ này: di chuyển ít tiếng động, giảm tác dụng của ánh sáng lên nhân vật, tấn công bất ngờ từ phía sau... Dĩ nhiên, bóng tối luôn là bạn đồng hành với Riddick khi người chơi muốn điều khiển nhân vật ẩn mình. Ban đầu, phải dùng đèn chiếu sáng từ shotgun nhưng nó có vẻ khó sử dụng khi đi cúi nên về sau Riddick được trang bị một cặp mắt có khả năng nhìn rõ trong bóng đêm như tính năng Night Vision của Sam Fisher trong series Splinter Cell. Kể từ lúc này, trên gương mặt điển trai của anh ta có thêm một chiếc kính đen nhằm đưa mắt trở về trạng thái bình thường. Người chơi cần phải sử dụng thật hoàn hảo khả năng đặc biệt này khi chuẩn bị bắn vỡ một chiếc bóng đèn nào đó để âm thầm vượt qua hệ thống báo động hay khi luồn lách trong những ống thông hơi. Một cách nữa mà Riddick có thể sử dụng khi lẩn tránh quân địch là nép mình khi đang bám vào những khối công-ten-nơ (có khá nhiều trong game) ở những góc khuất ánh sáng, nhưng cần lưu ý trong các trạng thái leo trèo "tạm bợ" như vậy thì không save được game. Phải hết sức cẩn thận vì bạn sẽ lộ mình từ chính ánh chớp phát ra từ họng súng của mình, nên khi bắn cần chuẩn bị chỗ chạy từ phía trước lẫn phía sau!

    Hệ thống
    Cần phải có 1 hệ thống máy tính mạnh mẽ để có thể xử lý các hiệu ứng của game, nếu không, màn hình của bạn sẽ bị "lag" đến nỗi không thể ngắm bắn chính xác viên đạn thứ 2 liên tục. Bù lại, game có tầm nhìn tốt và khá rõ ràng bên cạnh chế độ dẫn giải rất tuyệt vời giúp người chơi nắm rõ nhiệm vụ, nó trở thành 1 quyển sổ tay ghi nhớ không thể thiếu trong suốt cuộc hành trình. Hệ thống xử lý đôi khi có vấn đề như khi tiếp máu nhưng máu vẫn không được bơm, những cảnh đối thoại không đi trực tiếp ngay mà phải làm lại vài lần.
    Tốc độ load game khá nhanh, ngoài những điểm Autosave, hỗ trợ các checkpoint với những đọan ngắn kết hợp với Quick/Load nhanh giúp người chơi ít gặp khó khăn. Những điểm Autosave có tính đặc biệt và khác hẳn so với các game khác ở chỗ chúng được save lập tức khi người chơi đến điểm quy định mà không cần biết các nhiệm vụ được giao đã làm hết hay chưa hoặc khi đi qua những điểm Autosave cũ, chúng sẽ ko update file Autosave đã có trước đó. Lúc hoàn tất game, nếu như vội vàng chọn New Game để đi lại từ đầu ngay trong profile cũ, toàn bộ file save sẽ bị xóa sổ!

    Vũ khí: ít nhưng dư xài!
    Bị hạn chế về các loại súng nhưng đạn lại quá thừa về số lượng: bạn có thể mang đến 50 băng đạn shotgun hay rifle và không sử dụng được những khẩu súng rifle của lính canh được kích hoạt chế độ tự bảo vệ thông minh bằng DNA. Tất cả các loại súng đều có nòng ngắm bằng tia lazer nhưng dù bị lia thẳng vào mặt địch vẫn không có phản ứng! Một điểm khá ngạc nhiên nữa là khi ngắm bắn từ xa, súng ngắn hiệu quả hơn shotgun hay rifle. Do đó, súng đạn đôi khi không phải là cách giải quyết hay nhất khi bạn có thể ù té chạy qua những đoạn khó khăn để đến những điểm save phía trước mà không lo sợ bị địch đuổi theo!
    Một sáng tạo của nhà phát triển là khẩu súng đặc biệt số 7 mang tên Tranquilizer Gun có khả năng phóng điện làm tê giật con người và phá hủy các bóng đèn, tăng cường khả năng chơi stealth. Khi đã có Tranquilizer Gun, người chơi sẽ không cần quan tâm đến các loại vũ khí khác do nó không giới hạn số lượng đạn và chỉ thêm một cú đánh nữa là đủ làm đối phương bất tỉnh. Quá gọn gàng và nhanh lẹ!

    AI: dùng AI đối phó với AI.
    AI của máy thuộc loại tốt: CREB cho phép bạn cải trang trong một đoạn game ngắn nhưng nếu để lộ vũ khí mang theo thì lập tức lính gác báo động ngay tức khắc, chúng cũng biết bắt đầu đi tuần nghiêm ngặt khi thấy bóng đèn vỡ hoặc nghe một tiếng động lạ nhưng trong bóng tối thì sự tinh tế nhạy cảm của máy dường như đã mất đi quá nửa, có phần dễ dàng hơn. Lính gác thể hiện trình độ rất cao đặc biệt trong khi bắn, biết di chuyển lắt léo và lăn lộn để tránh đạn, nhưng mang điểm yếu là khi ở phía trên cao thường hay mất phương hướng và không tập trung do bị mất ánh sáng! Tuy độ xoay trở của chúng còn hơi chậm nhưng độ chính xác của đường đạn thuộc vào loại khá. Bạn còn phải đối mặt với zoombie (cảnh đầu) hay những loài quái vật có tốc độ cao và sự xoay trở tốt, gây khó khăn rất nhiều và chúng rất thích tiến lại gần làm đôi lúc người chơi buộc phải rút lui để đảm bảo an toàn.
    Đã khá lâu, một game hành động mới có những pha đúng phong cách "diệt trùm": ban đầu là Abbott, đến những robot khó xơi và sau cùng là 2 vệ sĩ đặc biệt của Tổng giám thị Hoxie. Đối đầu trực diện với sức tấn công mãnh liệt cùng hỏa lực mạnh từ chúng như Riot Guard hay Heavy Guard là điều tối kỵ trong game vì một con người bình thường như Riddick hoàn toàn yếu thế trước những cỗ máy. Người chơi phải tận dụng địa thế như di chuyển quanh những thùng công-ten-nơ để chắn đạn hay bắn vào các thùng xăng... mới có cơ hội giành chiến thắng. Muốn làm được điều đó thì phải động não đôi chút, như lúc lính gác cũng cần gài đạn, đó là khoảng thời gian quý báu cho bạn tận dụng cơ hội!

    Đồ họa và âm thanh
    Game gây ấn tượng ngay từ bước khởi đầu với dàn menu được thiết kế lạ mắt như những bức tường đá, bạn còn có thể xem những cảnh mà Riddick trèo thang, đu dây... Các đoạn movie riêng rẽ có rất ít vì đa số chúng được lồng vào các đoạn giao tiếp. Các cảnh và hình ảnh xây dựng quá bóng bẩy, đến nỗi như được bọc plastic! Hầu như khó có thể phân biệt giữa movie và game vì chủ yếu chúng được dùng để kết nối game. Người chơi sẽ rất phấn khích khi được điều khiển những robot có bước chân nặng nề cày lướt nền gạch phía dưới cùng trạng thái nghiêng ngả của mỗi bước chân.
    Tuy âm thanh không ấn tượng bằng đồ họa nhưng sự sống động của nó cũng góp phần làm game thêm hấp dẫn, chỉ ngay ở phần menu bạn đã cảm nhận được âm thanh nền cũng khá hay. Các hiệu ứng âm thanh mãnh liệt đạt hiệu quả cao, người chơi sẽ rất hài lòng với cả phần âm nhạc khi đang giấu một tên lính vào góc tối trong lúc chuông báo động réo inh ỏi. Bạn có thể cảm nhận được cách lồng tiếng đầy cảm xúc (la hét, thì thầm...) của các nhân vật khác trong game cùng với thái độ và dáng người đi đứng của họ, chúng kết hợp chặt chẽ với nhau nên về sau dễ đoán biết nội tâm nhân vật.

    Lời kết:
    Một điều đáng tiếc cho CREB là đến tận cuối 2004 game mới được phát hành trên PC nên không thể tranh giành các giải thưởng lớn với Half Life 2, Medal of Honor: Pacific Assault... Nếu so với Half Life 2, CREB chỉ có một điểm yếu duy nhất là không thể chạy ngon lành trên một máy tính "thường thường bậc trung".
     

Chia sẻ trang này