Ys : The Ark of Napishtim

Thảo luận trong 'Reviews (Tin tức - giới thiệu - bình luận)' bắt đầu bởi ale, 26/3/05.

  1. ale

    ale Heartbreak Kid GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    31/1/03
    Bài viết:
    4,919
    Ys: The Ark of Napishtim

    [​IMG]

    Sản xuất : Konami
    Phát triển : Falcom
    Thể loại : RPG/Action
    Nền : PS2 , PSP
    Điểm : 7,5 (thang của gamespot)

    Ys thật sự còn là một cái tên ít được nhắc đến trong trong thị trường game RPG bùng nổ như ngày nay , đó cũng là điều dễ hiểu khi một trong những phiên bản gần đây nhất của series cũng đã vỏn vẹn gần 10 năm
    về trước trên hệ máy Snes . Khi ấy hễ nói đến Ys là người ta có thể liên tưởng ngay đến cái tên Adol Christin - một chàng trai trẻ với mái tóc đỏ hoe mang trong người dòng máu đam mê mạo hiểm . Và mãi đến bây giờ , vị anh hùng của chúng ta mới một lần nữa trở lại với cuộc hành trình viễn dương cùng sát cánh bên những người bạn đồng hành quen thuộc của anh trong phiên bản thứ 6 và cũng là phiên bản được mong đợi nhiều nhất lần này của Falcom : "The Ark of Napishtim" …

    Câu chuyện lần này bắt đầu bằng cuộc rượt đuổi của đội quân Romun và Adol đã phải trốn chạy nhờ trên một chiếc thuyền hải tặc nhưng không may bị nước cuốn trôi sau một trận thư hùng giữa hai phe trên biển . Adol tình cờ trôi dạt vào vùng đất linh thiên của dân tộc Rehda , những người chuyên sinh sống cách ly với con người trong rừng sâu và gặp gỡ hai chị em pháp sư Olha-Isha của làng . Cuộc hành trình khám phá những bí mật cổ xưa cùng truyền thuyết về trận Đại Lốc Xoáy của Adol cũng bắt đầu từ đó .

    GamePlay :

    Nếu chỉ xem qua đoạn CG đầu game thì có thể bạn sẽ dễ dàng lầm tưởng ngay vì không gian trong Ys hoàn toàn là 2D Real-time , ngoại trừ những đoạn CG hiếm hoi bạn sẽ phải chiến đấu với đám quái vật , thu nhặt item mà không cần phải thông qua bức màn chuyển cảnh , không random encounter , công việc của bạn ở đây chỉ đơn thuần là đi cảnh và nâng lv giống như đang chơi MU vậy .

    Chính vì thế nên Battle System của Ys đã được đơn giản hoá tới mức tối thiểu , người chơi chỉ cần sử dụng 2 phím chính để điều khiển nhân vật giải quyết mọi chướng ngại vật trên đường đi là "Slash" (basic attack) và "Jump" mà thôi , các kĩ năng hỗ trợ cũng hết sức đơn giản vì từ đầu đến cuối trò chơi chỉ có đúng ba món vũ khí cho bạn lựa chọn cộng với việc nâng cấp chúng để có thêm combo mới là hết . Hơn nữa , một điểm sẽ làm rất nhiều người chơi khá thất vọng là Adol sẽ không hề có một nhân vật phụ (NPC) nào hỗ trợ theo sau trong suốt cuộc hành trình của mình dù nhân vật xuất hiện trong game không phải ít nhưng không hiểu nguyên nhân gì mà Falcom lại không cho bạn quyền điều khiển họ , và cũng có thể nói hai nhược điểm quá lớn này dường như đã tự xoá mờ đi phong cách Nhập Vai trong Ys mà khiến người ta lầm tưởng như đang chơi một game Đi cảnh đơn thuần nhiều hơn .

    Sau mỗi lần diệt được kẻ thù trên đường đi , ngoài tiền bạn sẽ nhận được thêm những viên ngọc Emel quý giá giúp tăng lv cho ba cây bảo kiếm của Adol , khi lv tăng càng cao thì những tuyệt kĩ của chúng cũng sẽ có uy lực hơn và có tầm sát thương xa hơn . Tiếc thay với những con trùm “ngoại hạng” của Ys thì không chỉ đòi hỏi bạn chịu khó giã lv mà còn phải luyện ba cây kiếm này thật mạnh nữa vì mỗi cây mang theo một thuộc tính (element) riêng biệt bao gồm Gió , Lửa và Sét mà chung quy thì muốn giết quái vật cho nhanh còn phải nắm được điểm yếu thuộc tính của chúng nữa .

    Nói về AI cũng như độ khó của Ys , bạn có thể thử hình dung bằng cái cảnh dù mình có giã lv điên cuồng đến cách mấy mà chủ quan bấm lung tung thì hai chữ Game Over sẽ mau chóng tìm đến bạn còn nhanh hơn là bịt mắt mà đi chơi Gunbound nữa ... Có thể bạn cho tôi đang ba hoa , nhưng nếu một lần vượt qua thử các hang động trong Ys thì bạn mới cảm nghiệm được cái cảm giác “quý” nút Jump để bỏ chạy biết chừng nào vì không có nó thì chắc cái tay Dualshock của bạn đã vỡ nát mất rồi (yea , nếu bạn là 1 gamer cực kì nóng tính)

    [​IMG] [​IMG]

    Cái gameplay của 1 game RPG classic thật sự sẽ dễ dàng trở nên vô cùng nhàm chán với một người chơi khó tính nếu như Ys không được các nhà làm game tô điểm và chăm chút thêm bằng những giai điệu du dương lúc trầm lắng lúc sôi động , những nhân vật mang phong cách anime xinh đẹp hóm hỉnh , những khung cảnh thiên nhiên thơ mộng và hơn hết là Voice Action system đã được sử dụng trên hầu hết các NPC của game , nghĩa là những nhân vật phụ hay những tên trùm sẽ được mang một giọng nói riêng biệt do các actor chuyên nghiệp thực hiện .

    Game cho bạn thêm nhiều lựa chọn trong các đoạn đối thoại làm tăng tính hấp dẫn hơn trong mỗi tình tiết cũng như giúp người chơi không bị quá rập khuôn vào các nhiệm vụ cũng như cốt truyệt chính . Về item , ngoại trừ những món tăng HP và chữa các trạng thái abnormal quen thuộc thì các armor và accessory trong game phải nói là cực kì khan hiếm và kém sự đa dạng , vì thế nên các Stats của Adol quay đi quay lại cũng chỉ có ba thông số chính là HP , Def và Atk mà thôi .

    Graphics - Character :

    Graphics của Ys thì không có gì để phàn nàn mà cũng không có gì thật sự nổi bật so với những game khác cùng thể loại cả , điểm đặc sắc nhất ở đây là Falcom đã giữ được truyền thống 2D trong phong cách chơi “cổ truyền” của mình cộng thêm phong cách hiện đại trong khâu xây dựng nên những đoạn CG đẹp mắt , hoành tráng và chắc rằng sau khi xem qua đoạn Intro đầu tiên thì không ít người sẽ bị cuốn hút ngay vào game mà không dứt ra được .

    [​IMG] [​IMG]

    Thêm một điểm đặc biệt khác của Ys là game cho phép bạn thay đổi hoàn toàn các đoạn CG bằng cutscene trong không gian 2D và khi ấy thì Ys sẽ hoàn toàn lột xác thành 1 dòng game RPG classic trên một hệ máy tân tiến , và có lẽ bạn cũng nên thử qua cảm giác này nếu bạn thật sự là một fan cuồng nhiệt của thể loại RPG .

    Về tuyến nhân vật , bên cạnh Adol thì những NPC hầu như đóng vai trò rất mờ nhạt trong game , thông thường người chơi phải tự lực cánh sinh là chính vì thông tin được cung cấp trong game là rất ít , nhiều khi nó ảnh hưởng đến bạn rất nhiều vì thật sự không biết phải đi con đường nào mới là đúng (oh man , Adol chỉ mang theo mình một tấm bản đồ tí xíu chứ không hề trang bị la bàn hay radar gì cả ... đúng ngay típ người đam mê mạo hiểm) mà hễ lỡ đi lộn đường đến những vùng “đất cấm” thì ...

    Sound :

    Như đã nói , Âm nhạc trong Ys là một trong những yếu tố chính mang lại thành công cho trò chơi . Những bản soundtrack được sự đầu tư kĩ lưỡng được thể hiện rất phù hợp với từng hoạt cảnh trong game , lúc ngân vang lúc trầm lắng lúc hào hùng tạo thêm khí thế cho những bài diệt trùm đầy căng thẳng .

    Về voice action thì Ys thật sự vượt trội so với bất kì một game Nhập vai nào ở thời điểm hiện nay , nếu bạn không quá khó tính như gamespot đi bắt bẻ lỗi trùng lập trong tạp âm cũa những nhân vật phụ do số lượng actor tham gia có hạn thì rõ ràng Falcom đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao . Và về mặt này thì rõ ràng Ys xứng đáng với 9/10 điểm cho chất lượng .

    Total :

    Nói gì đi chăng nữa , chúng ta vẫn không thể phủ nhận thành công của các nhà làm game khi họ đã giữ vững được nét chơi truyền thống của Ys từ một phiên bản lỗi thời trên hệ máy Snes cộng thêm nhiều cải tiến nổi bật khiến người chơi vẫn cảm nhận được sự thú vị và hào hứng trong chuyến hành trình mới của Adol .

    Thang điểm 7,5/10 cho Ys của gamespot là hoàn toàn thích hợp , và nếu bạn thật sự là một RPG fan , bạn muốn tận hưởng cái cảm giác thú vị khi chơi một game RPG classic mang hơi hướng của trào lưu hiện đại thì Ys : The Ark of Napishtim thật sự không thể thiếu trong bộ sưu tập của bạn , một game đáng đồng tiền bát gạo .

    Tuy nhiên đó cũng chỉ là đánh giá phiếm diện mà thôi , cảm nhận của chính bạn vẫn là yếu tố chính quyết định , hãy luôn nhớ 1 gamer thật sự là người tự chơi và tự cảm nhận cái hay cái dở của game chứ không phải thường xuyên theo dõi thông tin hay bình luận của một ai đó thì mới là người biết chơi game .



    [​IMG]
     

Chia sẻ trang này