[VNE] Học ở VN rất nặng, học sinh VN rất dốt, VN toàn học gạo, lý thuyết xa rời thực tế

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi JediDarkLord, 4/12/19.

  1. JediDarkLord

    JediDarkLord Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    6/4/06
    Bài viết:
    5,258
    Nơi ở:
    Chaos of The Force
    Bộ Giáo dục và Đào tạo lý giải về kết quả PISA của Việt Nam
    Kết quả PISA năm 2018 của Việt Nam cao, nhưng không được OECD đưa vào bảng xếp hạng toàn cầu, theo thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo tối 4/12.

    Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã thông tin tóm tắt về kết quả PISA của Việt Nam. Học sinh Việt Nam đạt 505 điểm Đọc hiểu, cao thứ 13 trong 79 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia, tăng 19 bậc so với chu kỳ năm 2015. Về Toán học, Việt Nam đạt 496 điểm, cao thứ 24, giảm hai bậc. Còn với Khoa học, Việt Nam đạt 543 điểm, cao thứ 4, tăng 8 hạng so với năm 2015.

    Báo cáo cho thấy thế mạnh của học sinh Việt Nam là ở thái độ tích cực làm bài, tỷ lệ có mặt tham gia cao, tỷ lệ trả lời hết câu hỏi thuộc nhóm cao nhất thế giới. Qua câu hỏi ở cuối đề thi về tự đánh giá nỗ lực của bản thân khi làm bài, hầu hết học sinh Việt Nam đánh giá đã làm bài thi PISA với nỗ lực cao nhất.

    Về thời gian làm bài, nhiều học sinh các nước đã phải bỏ một số câu hỏi khi kết thúc thời gian ở cuối mỗi phần thi, nhưng Việt Nam chỉ bỏ 0,1% số câu hỏi, thấp hơn cả Trung Quốc - quốc gia đứng đầu (có tỷ lệ câu hỏi phải bỏ là 1,1%).

    Dù đạt kết quả rất tốt, Việt Nam không được OECD đưa vào bảng xếp hạng toàn cầu. TS Lê Thị Mỹ Hà, Giám đốc quốc gia PISA Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Đánh giá chất lượng giáo dục (Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho hay có hai lý do.

    Thứ nhất, do ban đầu OECD đề nghị để dữ liệu của Việt Nam sang năm 2020 mới công bố. Họ muốn dành thêm thời gian nghiên cứu sâu hơn sự khác biệt của Việt Nam. Nhờ sự phối hợp tích cực của phía Việt Nam trong quá trình xử lý số liệu, đến tháng 9/2019 OECD đã đồng ý công bố kết quả của Việt Nam cùng với các nước khác vào ngày 3/12.

    "Tuy nhiên, thời điểm tháng 9, phía OECD gần như hoàn thành báo cáo so sánh quốc tế. Nếu đưa Việt Nam vào phân tích dữ liệu so sánh, việc công bố sẽ không kịp như dự định", bà Hà nói.

    Thứ hai, số liệu thu được của Việt Nam không phù hợp (misfit) với mô hình lý thuyết hồi đáp câu hỏi. Mức độ không phù hợp cao hơn so với các quốc gia khác, có sự khác biệt lớn với mô hình đánh giá của OECD.

    [​IMG]
    TS Lê Thị Mỹ Hà. Ảnh: Dương Tâm

    Bà Hà thông tin thêm, quá trình phân tích, xử lý dữ liệu PISA của Việt Nam, OECD đã chất vấn, kiểm tra nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật tổ chức thực hiện đánh giá tại Việt Nam ở tất cả công đoạn. Họ đã cử trưởng ban phân tích dữ liệu của OECD sang Việt Nam làm việc, thẩm định các quyển đề thi của học sinh, phỏng vấn cán bộ, giáo viên trực tiếp tham gia PISA, xác minh dữ liệu.

    Sau quá trình thẩm tra, OECD khẳng định Việt Nam không có gì sai sót trong quá trình tổ chức thực hiện, không thao túng số liệu hay thiên lệch khi chấm điểm. Tuy nhiên, do kết quả các câu trả lời của học sinh Việt Nam thi trên giấy quá khác biệt với các nước OECD thi trên máy tính, cho ra một mô hình khác biệt (misfit) với mô hình các nước OECD đang thi trên máy tính nên OECD muốn nghiên cứu sâu hơn, bà Hà cho biết.

    Bài đánh giá PISA có hai hình thức thi là trên giấy và máy tính. Cả hai hình thức thi này có một số câu hỏi chung, nhưng rất khác biệt về cách thức thực hiện. Do đó, OECD cần phân tích và so sánh kết quả của các nước thi trên giấy với nhau, so sánh các nước thi trên máy tính với nhau. Bà Hà khẳng định Việt Nam đã chứng minh mô hình câu trả lời của học sinh Việt Nam hoàn toàn thống nhất với mô hình của các nước tham gia trên giấy.

    Bài thi trên giấy hiện được sử dụng ở chín quốc gia, gồm: Argentina, Jordan, Lebanon, Cộng hòa Moldova, Cộng hòa Bắc Macedonia, Romania, Ả Rập Saudi, Ukraine và Việt Nam. "Không chỉ Việt Nam mà tất cả nước thi trên giấy khi so sánh với các nước OECD thi trên máy tính đều có sự khác biệt. So sánh với các nước thi trên giấy, Việt Nam có mô hình hoàn toàn tương tự, nhưng điểm khác biệt là kết quả của Việt Nam cao hơn rất nhiều", bà Hà chia sẻ.

    Giám đốc quốc gia PISA Việt Nam khẳng định việc có tên trong bảng xếp hạng toàn cầu chỉ là một phần trong báo cáo của OECD và không có tên không phải là thất bại. Việt Nam vẫn nhận được kết quả thi, có thể nắm bắt điểm mạnh của học sinh, thấy được bức tranh tổng thể về giáo dục quốc tế, từ đó có thay đổi phù hợp trong việc dạy - học và đánh giá theo hướng phát triển năng lực.

    Với chu kỳ năm 2018 này, PISA mới công bố ba quyển báo cáo và năm 2020 sẽ thêm ba quyển với những phân tích sâu hơn. Bà Hà hy vọng thời gian tới OECD sẽ có thêm thời gian để phân tích các điểm khác biệt về kết quả PISA 2018 của Việt Nam nhằm đưa ra bài học kinh nghiệm cho chính Việt Nam cũng như các quốc gia đang phát triển, có thu nhập thấp. Việt Nam cũng sẽ xem xét để chuẩn bị dần điều kiện để tham gia các kỳ thi PISA sắp tới qua máy tính.

    PISA (Programme for International Student Assessment) là chương trình đánh giá học sinh quốc tế, do Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) khởi xướng với quy mô toàn cầu, chu kỳ ba năm một lần, đánh giá năng lực của học sinh 15 tuổi ở ba lĩnh vực là Đọc hiểu, Toán, Khoa học. Mỗi kỳ sẽ có một lĩnh vực được lựa chọn để đánh giá sâu hơn, gọi là lĩnh vực trọng tâm và sử dụng làm căn cứ để xếp loại chất lượng giáo dục của các quốc gia. Năm 2018 là lĩnh vực Đọc hiểu.

    Chu kỳ đầu tiên của PISA được đánh giá là năm 2000. Ban đầu, PISA được thiết kế đánh giá bằng đề thi trên giấy. Tuy nhiên, đến năm 2018, hầu hết quốc gia đã chuyển sang hình thức thi trên máy tính, chỉ còn chín nước tham gia thi trên giấy, trong đó có Việt Nam.
    https://vnexpress.net/giao-duc/bo-g...iai-ve-ket-qua-pisa-cua-viet-nam-4022402.html
     
  2. nhinhonhinho

    nhinhonhinho Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    10/9/07
    Bài viết:
    10,364
    là sao 0 hiểu gì cả
     
  3. daltons

    daltons Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    28/1/09
    Bài viết:
    2,313
    NHiều chữ quá, chắc là đúng rồi
     
  4. XileRo56

    XileRo56 Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    19/5/08
    Bài viết:
    3,316
    Nơi ở:
    Planet Earth
    tức là thi thố thì kinh lắm nhưng đéo làm được cái lồn gì có ích cả, học cho lắm vào cũng chỉ đi khè thôi còn quốc gia thì vẫn kém phát triển so vs bọn tư bẩn (tau nghĩ thế vì tau k đọc bài, IQ tau ko tới 2 chữ số)
     
  5. dark_slayer_83

    dark_slayer_83 Long Phụng Hòa Minh Moderator

    Tham gia ngày:
    19/4/02
    Bài viết:
    8,679
    Nhìn cái hình là biết sai bét
     
  6. I_AM_GHOST

    I_AM_GHOST Thành viên cấp 4

    Tham gia ngày:
    4/2/09
    Bài viết:
    170
    Đang lo tẩu tán 16trieu trum ro
     
  7. chum_game_online

    chum_game_online Thành viên cấp 2

    Tham gia ngày:
    21/6/05
    Bài viết:
    61
    Học dàn trải không tập trung, xa rời thực tế. Điều cần thiết trong mỗi bài học, môn học là giải thích cho người học, học để làm gì. Nó nằm ở đâu trong cuộc sống, trong tương lai người học. Nhưng phần này thường bị bỏ qua, thậm chí khi lên đến bậc đại học, tiết đầu tiên thường dùng để giao lưu, trao đổi người dạy và người học, tài liệu, lộ trình,... cũng không nhắc đến vấn đề mình nói.
     
    unnameda4, MinhTranNg, KOJIMA and 3 others like this.
  8. sweetsin

    sweetsin Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    13/1/06
    Bài viết:
    749
    Đó h chương trình VN đào tạo siêu thiên tài giỏi mọi lĩnh vực là bình thường rồi, ko có gì mới lạ.
    Có điều ra đời sử dụng dc bao nhiêu % cái lượng kiến thức đó là vấn đề khác.
     
  9. xxhellboy

    xxhellboy Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    15/8/05
    Bài viết:
    2,219
    học kiểu học vẹt nặng lí thuyết ít thực tế, ôm đồm quá nhiều môn, thì đương nhiên thi luôn điểm cao, chuyên ko mới cả chục năm nay cũng lòi ra bài báo, chả cần là gs hay ts cung dễ dàng nhận ra
     
    Odisey and Ờ mày giỏi like this.
  10. - Saber -

    - Saber - Moderator Thành viên BQT Moderator

    Tham gia ngày:
    4/4/08
    Bài viết:
    4,445
    Nơi ở:
    ┐( ̄ー ̄)
    TLDR: kết quả của VN cao bất thường hơn mặt bằng chung nên cái tổ chức đó đéo công bố vào báo cáo hàng năm mà nói là muốn nghiên cứu thêm
     
    rekkhan, jumper, redie and 1 other person like this.
  11. glouds

    glouds Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    12/12/10
    Bài viết:
    2,269
    Tính ra thi giấy toàn mấy nước kèo dưới thì mình cao là phải.
     
    Mephistopheles thích bài này.
  12. resetlove21

    resetlove21 Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    11/10/06
    Bài viết:
    359
    Việt Nam rất phù hợp để tập trung vào công nghiệp phần mềm, tất nhiên là ko phải gia công. Vậy mà cứ lo đi phát triển cái đòi hỏi nhiều ở sự tích luỹ, công nghệ, cơ sở hạ tầng ...
    Đi thi viết thì VN ngon mà cứ dính vô thực hành là vất vả thôi.
     
    viendu thích bài này.
  13. worldmaker

    worldmaker Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    2/1/06
    Bài viết:
    560
    Nơi ở:
    Ko biết
    Bọn lìn này kết luận là Việt Nam có chơi trò gà bài, luyện đề dạng PISA để tăng điểm ( dù không có chứng cứ )
    Cái report đã nguyên một đám TQ Đài Loan Sing Nhật Hàn ngồi lên đầu bọn Tây rồi, thêm ông Việt lại còn ở dạng third world nữa thì nhục quá nên kiếm cớ loại ;))

    Ngoài ra thì trong cái báo cáo này bọn Nhật/Hàn có tỷ lệ report là từng bị bully rất thấp(<10%), và 93% học sinh cho rằng bắt nạt là việc sai trái cần loại trừ. Trong khi chính đám Nhật/Hàn còn đang phải thừa nhận bắt nạt học đường của nó còn chưa giải quyết được. (Rate của Vn tận ~15% và 82%)
     
  14. AidenxJill

    AidenxJill Gameover

    Tham gia ngày:
    10/6/16
    Bài viết:
    1,545
    Nơi ở:
    miền ký ức
    Học bao nhiêu chữ trả hết cho thầy cô
     
    Mephistopheles thích bài này.
  15. tructruc

    tructruc Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    19/10/04
    Bài viết:
    1,265
    học mười mấy môn 1 kỳ thì học thuộc đã lòi cả cứt ra rồi còn đòi thực hành nữa thì bú đá mà học khỏi cần ngủ nữa
     
  16. Bé Thùy bắn tỉa

    Bé Thùy bắn tỉa Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    3/8/17
    Bài viết:
    423
  17. Genius_Ranza

    Genius_Ranza Fried Chicken Thành viên BQT Super Moderator

    Tham gia ngày:
    27/3/05
    Bài viết:
    28,533
    Nơi ở:
    ℳℴℯ ♥
    tl;dr đọc in đậm là đủ : Việt Nam điểm cao bất thường so với mặt bằng chung, bọn tao đéo tin được nên chưa dám cho điểm dù biết ko thao túng số liệu hay sai sót gì.

    VN tham gia có mặt đầy đủ và tỉ lệ bỏ câu hỏi trong bài thi là 0.1%, thấp hơn cả thằng thứ hạng cao nhất là TQ 1.1%

    Thằng l` nào như thằng này :

    Là chưa đọc hết bài nhưng tự nhục trước đã.

    Làm bài thi theo quy chuẩn của bọn nó, thái độ làm bài nghiêm túc được điểm cao mà cũng bị quy cho là học gạo, xa rời thực tế vân vân và mây mây....đến ạ.
     
  18. 4saken

    4saken Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    28/8/08
    Bài viết:
    248
    Tây lông dìm hàng VN thì đâu phải là chuyện mới mẻ gì =))

    Chẳng hạn cái IQ trung bình theo từng quốc gia nó cho VN có 94 điểm.
    Nếu tìm hiểu kỹ xem nó lấy từ nguồn nào thì đó là điểm IQ trung bình của một nhóm người VN nhập cư đang sống ở một thành phố của Mỹ (đến tên thành phố đấy là gì còn dek biết luôn =)) ) đo vào năm 1991 =))
    Thế mà bọn nó dám lấy cái đó cho làm chỉ số IQ trung bình của người VN =))
     
  19. ConChymBay

    ConChymBay Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    23/3/15
    Bài viết:
    17,544
    một thanh niên chục năm dc đào tạo dưới bầu trời khoa học và cuối cùng lại đi học làm magic cho hay
     
  20. Genius_Ranza

    Genius_Ranza Fried Chicken Thành viên BQT Super Moderator

    Tham gia ngày:
    27/3/05
    Bài viết:
    28,533
    Nơi ở:
    ℳℴℯ ♥
    Nhân tiện, dí cái này vào mồm mấy thằng bảo kết quả cao là do chỉ giỏi học gạo, không biết áp dụng thực tế....như thằng này :
    PISA LÀ BÀI THI KIỂM TRA SỬ DỤNG NĂNG LỰC TRONG KHOA HỌC, TOÁN VÀ ĐỌC HIỂU GIẢI QUYẾT NHỮNG VẤN ĐỀ TRONG THỰC TẾ, MẤY CON LỢN !!!
    https://vi.wikipedia.org/wiki/Chương_trình_đánh_giá_học_sinh_quốc_tế
     

Chia sẻ trang này