[The Verge] Cuộc chiến Steam vs. Epic Store: Part 2 Shenmue III

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi creativealtair, 12/6/19.

  1. hgiasac

    hgiasac Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    21/12/07
    Bài viết:
    2,686
    Có cứt mà không công. Đóng phí thường niên $99. Dev kit có thể cho mượn free 1 năm, sau đó vẫn phải mua. Công ty lớn cần nhiều hơn 1 cái nên chắc chắn phải mua rồi
    Đọc nhiều nguồn bảo là bộ Dev kit của PS4 là $2500, không rẻ đâu. Không dùng nữa hoặc bị thu hồi license là thành cục gạch ngay, vì data bị mã hóa qua server của Sony
     
    Chỉnh sửa cuối: 15/6/19
  2. Donkilong

    Donkilong Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    19/10/06
    Bài viết:
    314
    tôi chỉ đang tranh luận là chi phí phát triển hardware và OS có nhiều nguồn thu bù lại , nên không thể so sánh qua lại khoản 30% . Hơn nữa dev game cho console còn phải trả phí license nữa chứ không chỉ bán game thu tiền, không thì lấy đâu ra mà support
    https://www.eurogamer.net/articles/2014-07-30-id-xbox-dev-reveals-costs-of-launching-xbox-one-game

    @quanzi:
    PS4 bán có lời từ lâu rồi do giá phần cứng giảm theo từng năm:
    https://www.geek.com/games/sony-says-the-ps4-hardware-is-already-profitable-1594697/
    Hiện tại policy của Steam là nếu review vào 1 game chứa content không liên quan tới chính con game đấy thì đều bị rule out. Hiện tại đang prefer theo hướng positive, tức là review theo positive tăng rating thì vẫn giữ lại, review giảm rating không khách quan thì bị clear. Hiện tại mới thấy mấy case cụ thể ở các game lớn, cần observe thêm cho cả các game nhỏ xem thế nào.

    Tôi không tranh cãi về việc 30% là nhiều hay không ở Steam. Tôi chỉ tranh luận mọi người thích Steam vì nó cung cấp nhiều tính năng và đóng góp cho cộng đồng nhiều chỉ có điều phí cho các cái đấy là 30% có đáng hay không thì phải xem tương lai thế nào. Steam cũng được yêu thích vì nó cũng là thằng hạ phí phát hành 1 game hồi xưa phải thông qua mortal store mất 50% xuống 30%. Vị thế cũng giống Epic bây giờ đang cố hạ xuống 12% nên nhiều người thích thì cũng không lạ.
     
    Chỉnh sửa cuối: 15/6/19
  3. Kira_h2c

    Kira_h2c Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    14/7/08
    Bài viết:
    1,854
    Nơi ở:
    h2c1989
    Cái 12% đó có xuyên suốt trong tgian dài ko hay lại chơi kiểu giựt thị phần xong rồi đè ra làm thịt hén?
     
  4. deldeldel

    deldeldel Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    28/10/05
    Bài viết:
    419
    10xu mà, chắc chắn là thế rồi =))
     
  5. kevinzheng

    kevinzheng Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Bài viết:
    3,519
    Có nhiều nguồn thu bù lại cũng không liên quan đến việc nó vẫn tính vào phí 30%. Làm game thì tốn tiền tốn cả nhân lực cả 2 bên, có phải mình dev tốn còn thằng NSX thi ko đâu?

    So ra với thằng Steam chả tốn clj mấy vấn đề phần cứng hay phần mềm với dev khi làm game thì ăn 30% chả vcl dày?

    Đọc hiểu kiểu j ra dc ko công hay vậy? Ko thấy dấu hỏi to đùng à? 2500 thì cũng chỉ cty lớn mua, mấy thằng indie dc free 1 năm làm xong game thừa thì kêu j nữa?
     
  6. Kronpas

    Kronpas InhibicusSucubus Super Moderator

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    23,667
    Về mặt người dùng thì không thích, vì phải chia platform lên máy.

    Làm thằng mua game, thì ai cũng có nhu cầu ngắm và hươnge bộ sưu tập của mình. Mọi động thái của steam build cộng đồng đều nhắm vào khoe và chia sẻ. Thằng origin mở từng đấy năm chỉ làm store front cho chính EA, uplay bỏ cuộc thành thân tầm gửi cũng vì không thay thế được steam làm giá trưng bày game. Epic cũng theo chân origin nhưng tỉnh đòn bắt game exclusive, nên người ta khó chịu là đương nhiên.

    Game steam tớ sáu bảy trăm game tích gần 10 năm, bảo đổi store quên mẹ đi mặc dù chơi chả được mấy. Giống như cái giá sách dưới sign, khoe là chính đọc toàn kindle.
     
  7. Donkilong

    Donkilong Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    19/10/06
    Bài viết:
    314
  8. quanzi_1507

    quanzi_1507 Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    1/3/06
    Bài viết:
    3,241
    Nơi ở:
    ACDC Town
    Hiện giờ nó chỉ lọc khi phát hiện comment off-topic tăng đột biến, và nếu phát hiện thì trong khoảng thời gian đó nhiều khi comment khác là review về game cũng bị dính chưởng => ẩn review bựa ẩn luôn cả review không bựa.

    Còn review dạng này vẫn nhan nhản:

    upload_2019-6-15_23-1-23.png


    Bọn dev theo Epic ý nó thế này này: Anh thích chơi game trên Steam ok anh chờ 1 năm để tôi bán lấy lời bên Epic đã vì thu kiểu của Steam tôi không duy trì được, lỡ dính bomb chửi trong forum Steam tôi không có ai bảo vệ. 1 năm sau tôi bán được ít nhiều rồi lại ra trên Steam, vui vẻ cả đôi bên. Giờ ra trên Steam y hệt Kronpas nói ở trên đảm bảo Epic nó có tiện lợi đằng trời, giá rẻ bất ngờ dân tình vẫn mua trên Steam thôi. Cái thư viện hàng chục, hàng trăm game việc gì phải mở cái thư viện mới có 1-2 game?

    Giờ nó gây nhau chủ yếu vì tỉ lệ ăn chia thôi. Sau vụ Epic xúc Exodus thì Steam đổi tỉ lệ chia profit thành 70-30 cho $10 triệu đầu tiên, tiếp theo là 75-25 cho đến $50 triệu thì thành 80-20. Tức là trước giờ nó hoàn toàn có thể giảm được nhưng không giảm vì không thích, không có động lực.
    Epic nó tự nhận là không đủ tiền để duy trì lâu dài. Thực ra nó mở Epic Store là nhờ Fortnite thành công vượt sức mong đợi nên mới xả thân vì nghĩa. Thằng CEO nói thẳng luôn là "Steam mà chịu giảm thu của dev còn 12% thì tao ko mua exclusive nữa".
     
  9. kuteboy99

    kuteboy99 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    5/4/19
    Bài viết:
    0
    Tôi cũng không hề tranh cãi 30% là nhiều hay ít đối với Steam đâu nhé, căn bản nó là store PC tốt nhất bây giờ thì việc nó thu 30% nhưng đắt xắt ra miếng là được. Nội cái số lượng user khủng bố của nó cũng đã là vấn đềrất đáng cân nhắc rồi.
    Tôi chỉ muốn nó có nhiều tùy chọn hơn, ví dụ cho tắt mẹ nó luôn mấy tính năng như forum, curator, AI gì gì đó đi, cho tôi chọn những feature tôi muốn và trả tiền cho những feature đó. Vừa minh bạch vừa hợp lý.
    Nhưng nếu không có cạnh tranh thì liệu Steam có đáp ứng nhu cầu đó không?
    Khỏi phải lo vì nếu đè ra làm thịt dev nó lại chạy qua Steam hay các store khác chứ sợ gì. Đừng nói là làm thịt, chứ giá ngang nhau thì dev nó cũng chả ngu gì bỏ cái store đang ăn khách nhất là Steam chạy qua Epic làm gì cả.
    Nhu cầu mua game để bày để khoe là có thật nhưng sao thằng Steam nó không nắm bắt vấn đề này? Như vụ Metro nó đâu có cần phải mua độc quyền, nó chỉ cần deal đủ để Metro có mặt trên shop của nó là Epic tự nhiên bốc cứt ngay. Nếu Steam nó không nắm bắt nhu cầu của khách hàng của chính nó thì sao lại đẩy ức chế qua Epic?
     
  10. kevinzheng

    kevinzheng Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Bài viết:
    3,519
    thì ấy là vì sếp thích khoe library chứ éo thích chơi game nữa. Tập khách hàng như sếp thì Epic hay GoG hay Origin clj cũng bỏ qua hết, dù có chơi bài ex hay ko. Thế nên thằng Epic càng phải chơi bài ex thôi, để kiếm dc thằng mà mê chơi game chứ ko mê sưu tập game :))
     
  11. hgiasac

    hgiasac Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    21/12/07
    Bài viết:
    2,686
    Quote lộn. Nhưng mà ý cũng vậy thôi. Dev cũng phải bỏ tiền mua license, dev kit để được support chứ Sony có làm không công đâu
     
  12. kevinzheng

    kevinzheng Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Bài viết:
    3,519
    Thì tất nhiên làm j có ai làm ko công cho ai, tất cả những j 2 bên đc và mất đều đã nằm trong 30-70% kia rồi.

    Còn thằng Steam éo làm clj cho dev lúc develop game nhưng vẫn ăn 30% đó, legit?
     
  13. quanzi_1507

    quanzi_1507 Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    1/3/06
    Bài viết:
    3,241
    Nơi ở:
    ACDC Town
    Sưu tầm nhiều nhìn cái backlog gần ngàn game ám ảnh lắm. Sếp đầu quân làm cái Epic launcher rộng rãi thoáng mát game đếm trên đầu ngón tay lại chả dễ thở ;;)
     
  14. hgiasac

    hgiasac Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    21/12/07
    Bài viết:
    2,686
    Chí phí license và dev kit không nằm trong con số 30% đó, hiểu không. Trước khi bán được game phải nôn một đống tiền mua mấy cái này trước mới phát triển game được.

    Apple hay Google cũng vậy thôi. Muốn lên app store phải đăng ký và đóng phí thường niên mới được up. Còn bán được hay không thì ăn chia sau. Ai làm dev đều kinh qua hết
     
  15. anhquansei

    anhquansei Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    24/10/06
    Bài viết:
    1,169
    Uả bạn ơi, vậy mấy thằng rạp phim nó có làm gì cho producer lúc quay phim đâu nó vẫn ăn 3-40% đó bạn?
     
  16. kevinzheng

    kevinzheng Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Bài viết:
    3,519
    Như đã nói dev kit chỉ có NPH lớn mới mua, và mua xong thì nó làm ra nhiều game chứ đếch phải 1 game. 2500 nghe to nhưng làm game đến hết vòng đời 1 máy console là 8 năm cơ. Dev indie thì đã dc free kit 1 năm, 1 năm ko làm xong game thì tự trách bản thân cùi đi. Còn license fee các kiểu thì cũng dc bù lại = support từ NSX còn đòi j nữa?
     
  17. kevinzheng

    kevinzheng Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Bài viết:
    3,519
    Hử, xem 1 phim tốn 60$ cơ à? Đi xem phim tốn hơn hay mua game thì tốn hơn?
     
  18. Donkilong

    Donkilong Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    19/10/06
    Bài viết:
    314
    Tôi chỉ bổ sung chỗ này là Steam đổi tỉ lệ trước khi Epic công bố làm Store chứ không phải từ vụ Epic exclusive Exodus.
    https://www.theverge.com/2018/11/30...rketplace-revenue-split-new-rules-competition

    Vụ này chủ yếu vì các thằng to lần lượt tự mở store với Activision và Battle net. Valve chắc cảm thấy sức ép nên mới thảo ra cái tỉ lệ ăn chia có lợi cho bọn lớn hơn. Cũng có thể nói việc Epic mở store và thu hút Indie về phía mình là vụ Valve không tính tới. Nhưng tới giờ Steam chưa có động thái gì thì có thể cho rằng Steam chưa cảm thấy sức ép gì hết và sắp tới Epic vẫn sẽ tiếp tục mua Exclusive khi còn có thể .

    Đứng trên là phương diện người dùng tôi không thích cái gì exclusive hết đặc biệt là PC gamer khi mà trải qua thời gian dài PS3 và Xbox 360 exclusive làm PC đói dài. Đứng trên phương diện dev indie thì Epic cũng là con bài không đảm bảo, không biết làm sao được duyệt để lên Epic khi mà không có tiêu chí rõ ràng nào. Chỉ có các Star dev Indie có tiếng thì okay thôi. Nhưng không sao bét nhất thì cũng lên được Steam ?
     
  19. Fhantom_chaos

    Fhantom_chaos Gameover

    Tham gia ngày:
    9/3/09
    Bài viết:
    1,733
    Giờ Bloodborne mà lên steam thì không biết các thanh niên rồ game có mua game không nhở =))
    hay cứ đòi lên epig cơ =)) lên epig dev/pub mới được thêm 18% mà =)) eo ôi người đâu nghĩa hiệp quá thể, sống chết vì dev vì pub
     
  20. MadTitan9

    MadTitan9 Gameover

    Tham gia ngày:
    28/5/19
    Bài viết:
    64
    Nói thật tao chỉ quan tâm giá game còn lại 95% tính năng stream tao đéo bao giờ dùng tới. Mấy tính năng khoe với chia sẻ vô bổ bỏ mẹ ra :)) :)) :))
     
    quanzi_1507, 934944 and kirakira9.3 like this.

Chia sẻ trang này