RTK XI - Hướng dẫn chơi

Thảo luận trong 'RTK và others' bắt đầu bởi iplayflute, 24/6/08.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. iplayflute

    iplayflute Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/6/08
    Bài viết:
    24
    Mình là 1 Fan của RTK. Muốn hướng dẫn cho các bạn chơi RTK 11. Đầy Đủ và chi tiết nhất từ trước tới nay. Yêu cầu các bạn không hỏi han cũng không đăng trả lời để bài viết của mình được liền mạch... Mong Các Bạn Thông Cảm. Mỗi ngày mình sẽ đăng 1 bài. Thế nhé.:D:hug::devil::devil:
     
  2. iplayflute

    iplayflute Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/6/08
    Bài viết:
    24
    Bài Thứ Nhất: RTK 11 có đặc điểm gì hay

    - Cách Chơi Đơn Giản
    - Hình Ảnh Đẹp Đẽ 3D
    - Khá LoGic
    - Ai Yêu Thích Chiến Thuật - Thử Tài Mình Trong Điều Quân Khiển Tướng - Yêu Cầu Đừng Bao Giờ Nghĩ Đến EDit (Chỉnh sửa các thông số trò chơi) - Điều này khiến cho bạn sẽ thấy trò chơi mất đi tính hấp dẫn.
    - Trò chơi này hấp dẫn bởi tính chất kịch bản theo lịch sử của nó ( các bài hướng dẫn của mình sẽ đi theo hướng này).
    - Mình thấy các bạn đã chơi trò này kể cả modera...của forum, nhưng không có tinh thần thượng võ chẳng chịu minh họa chi tiết trò chơi để mọi người cùng vui vẻ cùng chơi, thế nên khi va vào trò này mình rất ức chế, phải tự tìm hiểu tất cả. Có gì sai sót mong các bạn thông cảm.
    Kết thúc bài hôm nay:hug:
     
  3. iplayflute

    iplayflute Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/6/08
    Bài viết:
    24
    Bài Thứ Hai: Để Chơi Game Này Các Bạn Cần Biết Những Gì?
    1. Hệ Thống Menu của trò chơi.
    2. Giới thiệu hệ thống kịch bản (Màn) của trò chơi.
    3. Khi vào một kịch bản bạn phải làm những việc gì.
    4. Sau khi nhận một nhân vật (Ruler) trong 1 kịch bản nào đó mình phải làm những việc gì đầu tiên. (Đây là 1 việc cơ bản giúp đỡ bạn hoạch định chiến lược trong tương lai)
    - Xây dựng cái gì
    - Tìm kiếm tướng ra sao
    - Tìm kiếm item thế nào.
    5. Xây Dựng (Chi tiết hơn bao gồm các công trình)
    6. Phong Tước (Mục đích và ý nghĩa)
    7. Quân Sư Và Tìm Kiếm Tướng (Mục đích và ý nghĩa)
    8. Chiến Tranh ( Mục Đích Và ý nghĩa).
    9. Di chuyển (Move) - Điều khiển tướng từ nơi này sang nơi kia
    10. Vận Chuyển (Chuyển tất cả binh lính vũ khí, hoặc là Vận lương cho cuộc chiến tranh).
    11. Ngoại Giao ( Mục đích và Ý Nghĩa)
    12. Phá Hoại (Mục đích và Ý Nghĩa)
    14. Công Nghệ (Khoa học kĩ thuật)-(Mục đích và Ý nghĩa)
    15. Tướng Võ: Các Chiêu đặc biệt - Mục đích và ý nghĩa. - Đấu tay đôi (Duel) trong chiến tranh thế nào?
    16. Tướng Văn: Các Chiêu đặc biệt - Mục đích và ý nghĩa - Đấu tay đôi trong chiến tranh hay trong tìm kiếm tướng (search) thế nào.
    17. Kết Nghĩa; Cưới Vợ: Mục đích và Ý nghĩa.
    18. Phong Chủ Thành: Mục đích và Ý nghĩa.
    19. Buôn Bán: Để kiếm lời mục đích có nhiều tiền hơn như thế nào?
    20. Tặng Thưởng: Mục đích nhằm tăng lòng trung thành.
    21. Những Nguyên Tắc Tối Quan Trọng trong Phòng thủ và Tấn Công trong Hòa Bình
    22. Những Nguyên Tắc Tối Quan Trọng trong Phòng Thủ và Tấn Công của hệ thống chiến tranh.
    23. Cách gây hứng thú trong trò chơi để mình cảm thấy chẳng bao giờ nhàm chán.

    THE END.
     
  4. iplayflute

    iplayflute Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/6/08
    Bài viết:
    24
    Bài thứ ba: Hệ Thống Menu của trò chơi.
    [​IMG]
    .
    ___________Auto Merge________________

    .
    Bài thứ ba: Hệ thống Menu của trò chơi

    1. Menu Chính
    [​IMG]
     
  5. iplayflute

    iplayflute Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/6/08
    Bài viết:
    24
    2. Chỉ dẫn cho các thanh Menu
    [​IMG]
    3. Start New Game
    [​IMG]
    [​IMG]
    4. Tutorial
    [​IMG]
    5.Challenges
    [​IMG]
    6. Options
    [​IMG]
    7. Màn Hình Chính Trong Game
    [​IMG]

    Kết thúc hình ảnh đơn giản của các thanh menu:hug::D
     
  6. iplayflute

    iplayflute Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/6/08
    Bài viết:
    24
    undefinedBài Thứ 4:: Cách chọn 1 kịch Bản và cách đặt các tùy chọn cho kịch bản đó như thế nào.
    1.
    [​IMG]
    2
    [​IMG]
    3
    [​IMG]
    4
    [​IMG]
    5
    [​IMG]
    6
    [​IMG]
    7
    [​IMG]
    8
    [​IMG]
    9
    [​IMG]

    Kết thúc bài hôm nay nhé. Mai tiếp tục vấn đề xây dựng thành quách thế nào cho ổn nhé:hug::D
     
  7. iplayflute

    iplayflute Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/6/08
    Bài viết:
    24
    Bài Thứ 5: Trước khi vào chơi các bạn cần phải xem các thông tin sau.
    - Xem mình có bao nhiêu tướng Võ, Bao nhiêu tướng Văn, lòng trung thành của các tướng thế nào.
    - Nếu lòng trung thành của các tướng mà thấp, nhất là các tướng có chỉ số đẹp thì các bạn cần phải thưởng tiền và đồ ngay, không là bị thành khác nó thu phục mất. Cách làm như sau ( Xem hình vẽ, ở phần Thưởng tiền và Đồ cho các tướng để lấy lòng trung thành.)
    - Xem thành của mình sản xuất loại vũ khí nào là chủ yếu ( Xem hình ở phần hướng dẫn thông tin). Điều này hết sức quan trọng, nó sẽ giúp mình xây dựng tốt hơn. Vì đất xây dựng có giới hạn nhất định. Không thể xây hết các thứ được.
    Vd: + Nếu thành có hình cái múi giáo, hoặc hình cái móc câu, hình cái cung thì thành đó ta chỉ cần xây dựng Forge (lò rèn vũ khí ) là tối thiểu cho quân đội. Và đương nhiên mỗi tháng thành đó sẽ sản xuất cho ta một lượng vũ khí (mũi giáo, móc câu, cung) mà không mất tiền mua.
    + Nếu thành đó có hình cái xe. Thì chỉ cần xây nhà Workshop thôi vì đất chật mà.
    + Nếu thành đó có hình con ngựa. Thì quân chủ đạo nên xây nhà Stable.

    - Xem tướng trong thành có tướng nào Free ( tự do, vô chủ) không để còn Hire ( thu phục) luôn. Tướng Free chỉ có thể nhìn thấy nếu nó đến ăn ở và sống ở thành của mình thôi. Còn nằm ở thành địch đương nhiên là không thấy rồi.
    - Xem chỉ số giá tiêu dung. Tổng thu nhập về tiền và lúa gạo của mình là bao nhiêu ( Xem hình ở phần hướng dẫn thông tin)
    - Xem chỉ mua bán lương thực dung để buôn bán. Chỉ số trị an Order để thành mình không bị lời tung tin đồn nhảm, đồn thổi của thành địch ( cái này đáng sợ lắm vì sẽ làm cho lòng trung thành của tướng bị giảm nhanh lắm.).
    - Cuối cùng các bạn cứ xem 4 hình bên dưới đây thì sẽ hiểu.
    - Xem quân sư của mình là thằng nào. Bằng cách ấn chuột phải vào tòa thành, rồi xem phần Force info. Mặt cái thằng cạnh thằng vua mình là thằng quân sư đó he he. Nếu chưa có quân sư thì phải phong quân sư rồi.( Xem phần hướng dẫn phong chức tước).
    - Xem mình có bao nhiêu AP. Việc này quan trọng vì ko có AP (action point) là điểm giới hạn để vị vua như chúng ta có thể điều khiển các tướng. Vd: Để update một công trình cần 10 AP. Để xây dựng một công trình mất 20 AP. Qua mỗi một lượt đi (1 lượt =10 ngày (10D) sẽ cơ bản phục hồi khoảng 60-70 AP.
    Hình 1
    [​IMG]
    Hình 2
    [​IMG]
    Hình 3
    [​IMG]
    Hình 4
    [​IMG]
    .
    ___________Auto Merge________________

    .
    Bài Thứ 6: Những bước cơ bản đầu tiên để xây dựng một Đế chế một quân đội.
    2.1. Tìm kiếm tướng ngay lập tức.
    - Ấn chuột trái vào thành, đến phần Staff- Search. Nếu thành có tướng ở ẩn thì quân sư sẽ thông báo cho mình và cho biết quan văn võ nào của mình có thể chiêu mộ được tướng đó. Nó sẽ tự động đăng nhập cho mình 1 viên quan có khả năng chiêu mộ nhất và ta chỉ việc ấn OK. Thế là công việc chiêu mộ tướng tài sẽ diễn ra ngay lập tức. Nếu vị tướng đó đồng ý ngay thì chúng ta có 1 tướng mới. Nếu vị tướng đó không đồng ý. Vị tướng ở ẩn đó sẽ hiện ra thành 1 tướng Free. Còn vị tướng ở ẩn đó muốn theo ta nhưng lại bảo rằng ta cần phải thuyết phục họ bằng Debate. Thế là một cuộc chiến về quan điểm chính trị sẽ diễn ra. Nếu ta chiến thắng họ sẽ theo ta với lòng trung thành 100%. Còn thua. Đương nhiên viên tướng này sẽ thành Tướng Free ở thành của Ta. Lúc này công việc chiêu mộ lại hết sức khó khăn vì họ không còn Phục ta nữa rồi. Ôi thật là tội nghiệp! (Xem hình hướng dẫn cách Search một tướng nghe các bạn).

    2.2. Thu phục tướng bằng Hire
    Tìm kiếm các tướng rồi mà vẫn còn AP, thì ta sẽ Hire (thu phục) tướng Free có nằm trong thành mình luôn. (Xem hình cách thu phục tướng bằng Hire).

    2.3. Nếu còn AP ta tiếp tục xây dựng. Còn hết AP. Ta kết thúc 1 lượt đi bằng cách nào. Các bạn xem hình hướng dẫn ở phần đầu nhé. Để tiếp tục lượt đi sau ta sẽ được phục hồi từ 60-70 điểm AP nữa.

    2.4. Xây dựng cài gì trong 1 thành.
    Các bạn cứ làm theo thứ tự như trên làm rồi sẽ hiểu, chơi nhiều rồi sẽ quen. Mỗi thành phải đảm bảo số lượng công trình như sau.
    - 3 Market cấp 1 ( sau này update lên cũng thành 3 market cấp 3 để thu tiền nhiều hơn)
    - 3 Farm cấp 1 ( sau đủ tiền thì up lên cấp 3 để thu lương nhiều hơn)
    - 1 Barrack cấp 1 ( sau đủ tiền thì up lên cấp 3 để thu quân nhiều hơn ). Xây barrack xong mới hiện ra dòng Draft ở trong mục City: Chuyên dùng để bỏ tiền ra thu mua, trưng dụng quân lính.
    - 1 Forge cấp 1 (đủ tiền thì up lên cấp 3. Để rèn vũ khí cung, giáo mác, móc câu nhiều hơn). Xây cái này xong thì mới hiện ra dòng Armament (thu mua vũ khí) trong mục City. Các bạn chú ý. Nếu thành nào có hình con ngựa, giống như ở phần xem thông tin mà tôi hướng dẫn. Thì các bạn nên thay Forge bằng Stable. Và chỉ nên sản xuất ngựa thôi, dùng quân ngựa đánh nhau cơ động lắm.). Xây Stable xong thì mới xuất hiện hình con ngựa trong mục Armament ở phần City
    - 1 nhà Workshop (nhà này chuyên xây xe phá thành và tháp bắn cung phá thành). Xây xong nhà này sẽ xuất hiện hình Cái xe phá thành và Tháp bắn cung trong mục Armament ở phần City
    - Xong rồi bạn phải xây một nhà Mint cạnh nhà Market. Sẽ nhân 1,5 lần số tiền hàng tháng. Xây một nhà Silo cạnh nhà Farm sẽ nhân 1,5 lần số lương nhận hang tháng.
    - Xây thêm một nhà FarmArmy sẽ giảm số lương mà quân đội trong thành dùng trong một turn. Cần lắm đấy các bạn, không là có nguy cơ thiếu lương thực chẳng chơi đâu.

    2.5 Sau khi xây dựng đầy đủ các thành phần đó. Trong quá trình xây dựng. Nhất là sau khi nhà Barrack đã xây xong các bạn cần phải vừa thu mua lính bằng cách vào phần City rồi ấn vào Draff để mua lính. Nên nhớ sau khi mua lính song nhớ phải nâng trị an lên bằng cách vào City – Patrol, để tăng trị an lên, không mà bị quân địch tung lời đồn thổi, tin đồn nhảm là tướng mình giảm lòng trung thành là mất tướng đó.

    2.6. Có nhà Forge hoặc Stable, Worshop, tiền nhiều đương nhiên là mua vũ khí cho lính đi nếu tiến hành chiến tranh thì phải chuẩn bị cái đó và quân lương nhé.

    - Đây là phần xây dựng Cơ bản nhất cho hầu hết tất cả các thành, đất chật hẹp. Xây như thế đã là hết đất rồi chẳng còn chỗ nào mà xây nữa đâu. Còn thành rộng lớn hơn (thành có hình một tòa lâu đài chứ không phải là giáo, móc, ngựa ,xe ở phần thông tin) gọi là thành Metro đấy. Chúng ta sẽ đề cập đến thành này ngay sau đây.

    Tất cả những điều cơ bản trên các bạn lười đọc và suy nghĩ xin mời nhìn hình bên dưới đây. Yêu cầu đừng bình luận để mình đưa hình lên, hôm nay photobucket.com vào mãi không được.
     
  8. iplayflute

    iplayflute Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/6/08
    Bài viết:
    24
    HÌNH HƯỚNG DẪN CÁCH TÌM KIẾM TƯỚNG

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    .
    ___________Auto Merge________________

    .
    Các bạn đừng hỏi gì để mình đưa hình lên nhé, tháng này bận quá
     
  9. iplayflute

    iplayflute Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/6/08
    Bài viết:
    24
    HÌNH ẢNH HƯỚNG DẪN TÌM KIẾM ĐỒ (ITEM)
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  10. iplayflute

    iplayflute Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/6/08
    Bài viết:
    24
    HÌNH HƯỚNG DẪN THU PHỤC TƯỚNG (HIRE) DÀNH CHO CÁC TƯỚNG FREE, TƯỚNG ĐỊCH lOYAL THẤP.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  11. iplayflute

    iplayflute Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/6/08
    Bài viết:
    24
    Đang Rỗi Sáng Nay Up nốt Cho Các Bạn Mấy Cái Hình Này
    .
    ___________Auto Merge________________

    .
    Bài thứ 7: Bắt đầu xây dựng và update
    Các bạn cứ làm theo thứ tự như trên làm rồi sẽ hiểu, chơi nhiều rồi sẽ quen. Mỗi thành phải đảm bảo số lượng công trình như sau.
    - 3 Market cấp 1 ( sau này update lên cũng thành 3 market cấp 3 để thu tiền nhiều hơn)
    - 3 Farm cấp 1 ( sau đủ tiền thì up lên cấp 3 để thu lương nhiều hơn)
    - 1 Barrack cấp 1 ( sau đủ tiền thì up lên cấp 3 để thu quân nhiều hơn ). Xây barrack xong mới hiện ra dòng Draft ở trong mục City: Chuyên dùng để bỏ tiền ra thu mua, trưng dụng quân lính.
    - 1 Forge cấp 1 (đủ tiền thì up lên cấp 3. Để rèn vũ khí cung, giáo mác, móc câu nhiều hơn). Xây cái này xong thì mới hiện ra dòng Armament (thu mua vũ khí) trong mục City. Các bạn chú ý. Nếu thành nào có hình con ngựa, giống như ở phần xem thông tin mà tôi hướng dẫn. Thì các bạn nên thay Forge bằng Stable. Và chỉ nên sản xuất ngựa thôi, dùng quân ngựa đánh nhau cơ động lắm.). Xây Stable xong thì mới xuất hiện hình con ngựa trong mục Armament ở phần City
    - 1 nhà Workshop (nhà này chuyên xây xe phá thành và tháp bắn cung phá thành). Xây xong nhà này sẽ xuất hiện hình Cái xe phá thành và Tháp bắn cung trong mục Armament ở phần City
    - Xong rồi bạn phải xây một nhà Mint cạnh nhà Market. Sẽ nhân 1,5 lần số tiền hàng tháng. Xây một nhà Silo cạnh nhà Farm sẽ nhân 1,5 lần số lương nhận hang tháng.
    - Xây thêm một nhà FarmArmy sẽ giảm số lương mà quân đội trong thành dùng trong một turn. Cần lắm đấy các bạn, không là có nguy cơ thiếu lương thực chẳng chơi đâu.

    HÌNH ẢNH HƯỚNG DẪN PHẦN XÂY DỰNG
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    HÌNH ẢNH HƯỚN DẪN PHẦN UPDATE CÔNG TRÌNH
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  12. Diesel Industry

    Diesel Industry <b><font color=red>Nam Việt Đại tướng quân</font><

    Tham gia ngày:
    16/5/07
    Bài viết:
    1,859
    Nơi ở:
    The theatre of dreams
    Hôm nay rảnh rỗi, vì vậy xin được chủ topic cho phép hoàn thành giùm phần bạn còn chưa có thời gian viết.

    Như các bạn đã thấy, ở phần trước, chủ topic đã viết rất đầy đủ về mọi việc trong các công việc domestic như xây nhà, tạo quân, xây quân nhu, thu phục tướng,v.v..., các thông tin hiện lên trên màn hình, cách xem thông tin. Vì vậy tôi mặc định như các bạn đã hiểu rõ về phần này rồi. Ở phần tôi viết tiếp sẽ không đề cập lại nữa.
    Một điểm chú í nữa là khác với chủ topic, do Koei đã ra bản RTK XI giao diện sử dụng bằng tiếng Anh nên phần này mọi thứ tôi trình bảy đều ở bản tiếng Anh, lấy nguồn từ file manual của game. Tuy nhiên có một số kinh nghiệm cá nhân và các ví dụ để các bạn dễ thấy, do điều kiện của bản Sango11-PK hơn rất nhiều, có editor tiện cho việc xắp xếp dàn cảnh nên phần kinh nghiệm cá nhân sẽ chủ yếu dùng các ví dụ của bản Sango11-PK. Về cơ bản RTK XI và Sango11-PK không khác nhau về phần này nên các bạn yên tâm. Tính chính xác vẫn được đảm bảo dù bạn đang chơi bản nào đi chăng nữa.

    THE ART of WAR​


    I. Các loại quân có trong RTK XI và một số điểm cần chú í

    Sau khi xây thành đầy đủ, quân nhiều lương thừa mứa, binh hùng tướng mạnh việc tiếp theo bạn sẽ phải làm là đem quân tiến hành chiến tranh mở rộng bờ cõi. Đây là phần tôi đặc biệt thích thủ bởi cách hành quân đánh trận của RTK 11 đúng là chưa từng có, tuyệt vời, có thể lấy yếu thắng mạnh, lấy ít địch nhiều, chiến thắng vang dội với thiệt hại tối thiểu. Để làm được điều đó, các bạn phải biết rõ các loại quân có thể sử dụng khi đánh trận. Xin mời các bạn xem bảng dưới đây.
    [​IMG]
    Hình 1​

    Như các bạn thấy ở trên, cái hình nhỏ góc trên cùng bên phải là chỉ ra sự tương khắc giữa các loại quân. Tương khắc có nghĩa là quân ở gốc mũi tên là khắc tinh của unit ở đầu mũi tên, có thể tiêu diệt unit này mà không phải vất vả lắm. 3 unit chính, đánh cận chiến (melee) là Spear -Giáo, Pike - Móc, Cavalry - Kỵ binh khắc chế lẫn nhau thành 1 vòng tròn. Crossbow - cung là unit bắn xa, không có tương khắc gì với 3 unit kia và unit sword man - loại lính không được trang bị vũ khí là yếu đuối nhất, bị tất cả 4 loai trên khắc chế.
    Tiếp theo đến cái bảng ở dưới, chúng chỉ rõ ra cách thức tấn công, điểm mạnh và yếu của từng loại quân. Các bạn đừng bao giờ có í tưởng chỉ dùng 1 loại quân duy nhất vì mỗi quân có điểm mạnh và yếu riêng. Sử dụng mỗi quân sao cho hợp lí là điều rất quan trọng. Quân Spear có ATK và DEF vào loại A, MOV loại M là một thể loại tôi rất thích vì tính cân bằng (và có một vài yếu tố nữa, tôi sẽ nói sau)và Pike có ATK và loại B, DEF loại S - sức phòng ngự như đá tảng là 2 loại bộ binh hay được sử dụng nhất. Ngoài ra Crossbow là binh chủng không thể được loại bỏ mặc dù sức tấn công lẫn phòng ngự đều vào loại C - kém nhưng ưu thế nổi trội là Range Attack luôn rất có ưu thế. Như tôi đã nói, đừng bao giờ có í tưởng chỉ sử dụng duy nhất 1 loại quân nhưng như thế không có nghĩa là bạn khi đi đánh trận luôn đem theo 2 Spear, 2 Pike, 2 Crossbow:-s,v.v... Bạn nên chọn 1 loại quân chính cho force của mình hay cụ thể ra là cho từng trận đánh. Điều này phụ thuộc vào đối thủ của bạn và vào chính bạn. Chẳng hạn đối thủ của bạn là Mã Đằng hay Công Tôn Toản, 2 Force ngay từ đầu đã được upgrade vài bậc về Cavalry,hoặc yếu Cavalry hơn 1 chút là Viên Thiệu, tướng tá đều có khả năng Cavalry vào loại S+các skill hỗ trợ. Do đó khi phải đương đầu với những đối thủ kiểu này, rõ ràng quân Spear là sự lựa chọn số 1. Bạn có thể đem 2-3 đạo spear, 1 pike, 1 crossbow +1 Ram cho trận chiến như thế này. Hãy nhìn quân Spear thịt đám ngựa trông đã lắm. 1 điểm quan trọng nữa để Spear luôn là loại quân ưa thích của tôi đó là các tướng tôi có trong tay. Sự yêu thích quân Thục, với Vũ, Phi, Vân có APT Spear vào loại S thì chả có lí do gì tôi lại chọn Pike hay Cavalry làm binh chủng chính của mình cả.:p
    Các loại máy xa chiến tôi thường chỉ sử dụng 1 loại duy nhất là Ram và phiên bản nâng cấp của nó. Nhược điểm quá lớn của loại này là tính kém linh hoạt, di chuyển chậm, không có tính counter-attack và phụ thuộc hoàn toàn vào will là những điểm mà điểm mạnh của nó tới đâu cũng không thể che giấu được. Tuy nhiên Ram lại rất cần thiết khi địch bố trí các công sự dày đặc trên một chiến trường. Nếu bạn đi vào đó mà không phá hủy chúng thì bạn đã để địch nắm thêm 50% sức mạnh rồi đó (tại sao thì tôi sẽ trình bày sau). Nếu bạn dùng các unit thông thường để phá hủy các công sự thì đấy là cơ hội để địch tấn công các unit của bạn, mặt khác việt phá hủy các công sự như Camp hay các phiên bản tiếp theo là việc không hề dễ dàng vì chúng có khả năng counter-attack và có HP là trên 1000. Lại còn các tower và phiên bản nâng cấp bắn khá rát, HP cũng không tồi. Bạn thường phải sử dụng ít nhất là 3 unit để tiêu diệt chúng ngay lập tức và như vậy rất khó chịu khi mất tới 3 mũi tấn công cho 1 việc.v.v....Thêm 1 điểm nữa là càng kéo dài địch càng có lợi do bạn đang chiến đấu trên sân nhà của chúng nên 1 đợt tấn công chớp nhoáng, như 1 mũi lao nhọn sắc bén là điều nên đặt lên hàng đầu. Sự cạn kiệt lương thực và will luôn luôn thúc vào lưng bạn, cộng thêm càng kéo dài viện binh của địch càng nhiều, chúng sẽ xây quân liên tục để ra chiến với bạn. Do đó Ram và Juggernault là tối quan trọng, không thể thiếu trong những trận đánh lớn, với những kẻ địch mạnh.

    II. Các tactic đặc riêng của từng loại quân và cách sử dụng
    Điều tiếp theo bạn nên biết là các tactic rất hay của từng loại binh chủng. Mời các bạn xem tiếp hình dưới đây rồi tôi phân tích tiếp.
    [​IMG]
    Hình 2​

    Hình trên đã cho thấy khá đầy đủ cách các tactic của các loại quân sử dụng ra sao nhưng như thế nào để hiệu quả nhất thì lại là việc của các bạn. Các bạn chơi nhiều sẽ rút dần ra được các kinh nghiêm. Ở đây tôi chỉ lưu í một và tactic quan trọng.
    1. Rush - Spear: "có thể gây confuse". Vậy có thể là sao? Xin nói rõ rằng có thể ở đây với các tướng bình thường thì khả năng là rất thấp. Tuy nhiên với các tướng có skill critical chung hay critical cho Spear thì tỉ lệ này lại rất cao - gần như 100% nếu tactic thành công. Tất nhiên như đã nói thời gian confuse cũng không kéo dài, đa phần là 1 turn và nhiều là 2 turn.
    2. Whirlwind - Pike: counter-attack dâmge gây ra sau đòn tấn công này được tính theo counter-attack của unit bạn chỉ làm mục tiêu gây ra đòn đánh. Vì vậy khi thực hiện chiêu này, hãy chọn unit có DEF yếu nhất trong số các unit quanh bạn, hoặc unit không có khả năng counter-attack như các cỗ chiến xa hoặc unit đang bị confuse. :wink:. Điều này cũng tương tự như với chiêu sideswipe - Pike. Nếu có 3 unit như trong ảnh thì chẳng có gì phải bàn, unit giữa gần như là bắt buộc. Nhưng nếu chỉ có 2 unit thì lựa chọn giống như tôi đã nói cho chiêu này.
    3. Penetrate - Crossbow: dễ thấy tác dụng ở đây là xuyên táo. Nếu có 2 quân địch đứng cạnh nhau, bạn thấy thích thú khi có thể áp dụng chiêu này. Xin thưa với các bạn là nếu các bạn đứng cạnh quân mình hoặc có cái j đó ngăn cách bạn với địch như bờ sông thì bạn hãy dùng. Nếu không đừng bao giờ dùng chiêu này, đặc biệt là chạy ra thẳng hàng với chúng rồi xài. Các đạo Pike của địch sẽ vít cổ bạn vào trận địa của chúng và tôi cá rằng với DEF C của Crossbow thì chỉ sau 2 turn là bạn không còn nhìn thấy unit này nữa đâu.:devil: Tóm lại theo tôi chiêu này rất ít khi xài.
    4.Shower - Crossbow:đây là điều tôi thích nhất ở Crossbow - 1 chiêu có sức sát thương cao trên diện rộng. Bạn cần chọn unit target 1 cách khéo léo để gây sát thương lớn nhất và thương vong nhỏ nhất vì như đã nói, nó có thể gây thương vong cho cả bạn nữa đấy.
    5. Breach - Cavalry: 1 chiêu rất tốt, làm tan rã các hàng phòng ngự của đối thủ, làm chúng rồi loạn đội hình. Nếu quân Thục là Force ưa thích của bạn thì tất nhiên Mã Siêu là sự lựa chọn hàng đầu cho 1 đạo Cavalry. Đã có lúc cuối damage của đạo Cavalry do Siêu chỉ huy lên tới trên 2000! Thật khủng khiếp.
    Đây là 5 tactic theo tôi là hữu dụng nhất trong các trận đánh. Các bạn có thể sử dụng các tactic của Cavalry và Spear để tạo điều kiện cho Crossbow và Pike sử dụng các tactic multi-attack của chúng. Hãy gom quân địch lại thành các thế như trong hình vẽ bằng 2 chiêu 1 và 3 của Spear. 2 chiêu này cũng rất hữu ích khi bạn có thói quen đánh hỏa công, đẩy quân địch vào tầm ảnh hưởng của fire trap và rồi bùm. :D. Cách đánh hỏa công và dùng fire trap tôi cũng sẽ trình bày sau và lần lượt.

    III. Strategy: các mưu mẹo trong chiến đấu và cách dùng

    Tiếp theo là các Strategy cũng rất hay khi bạn tiến hành chiến tranh. Có thể gọi nôm na rằng đây là các xảo thuật khéo léo trong cách dùng binh. Các bạn có thể xem hình dưới đây. Tôi nghĩ rằng đã khá đầy đủ rồi.
    [​IMG]
    Hình 3​

    Các skill của các tướng hỗ trợ cho các Strategy này ra sao tôi sẽ trình bày ở mục Skill.

    IV.Các thông số của 1 unit và sự liên quan của các tướng

    Sau khi hiểu rõ các binh chủng, điểm mạnh điểm yếu của từng binh chủng thì điều tiếp theo, yếu tố người chỉ huy là phải được nói đến. Bạn cần hiểu rõ các sự tác động của người chỉ huy đến sức mạnh của 1 đạo quân và các thông số của 1 đạo quân.

    [​IMG]
    Hình 4​

    Bảng trên còn thiếu 1 điều rất quan trọng là APT của 1 đạo quân. Vậy APT là gì? Đó là khả năng điều khiển 1 đạo quân và nếu bạn đọc kĩ, nó đã được đề cập đến ở hình số 2. Có các thông số là S,A,B,C theo thứ tự từ lớn đến bé và APT của 1 unit được tính theo APT của tướng có APT cao nhất với loại quân đó trong các tướng chỉ huy đạo quân đó. Ví dụ QuanYu và Zhuge Liang ở cùng 1 đạo quân. GuanYu làm tướng chính, ZhugeLiang quân sư và đạo quân đấy là Crossbow. Như vậy với chỉ số APT cho crossbow của Lượng là S, mặc dù chỉ số APT crossbow của Vũ - người chỉ huy là B nhưng cả đạo quân vẫn có APT là S. Các bạn có thể nhìn vào hình dưới đây để thấy rõ tác động của APT lên chỉ số ATK và DEF của 1 unit.

    [​IMG]
    Hình 5​

    *Liked & disliked officcer:

    Ngoài ra các bạn nên chú í các trường hợp đặc biệt sau. Hãy so sánh ATK của 2 đạo quân.

    [​IMG]
    [​IMG]

    Tại sao chỉ số ATK của 2 đạo này lại khác nhau đến vậy mặc dù WAR của Ngụy Diên là 92 và WAR của Hoàng Trung là 93, cả 2 đạo APT đều là S. Đây lại là 1 điểm đặc biệt nữa của Koei trong phiên bản này. Do KM có dislike officcer là Ngụy Diên nên chỉ số ATK của unit có 2 officcer này giảm thê thảm. Do chỉ có chỉ số ATK bị ảnh hưởng bởi cả tướng chính và tướng phụ và dislike officcer nên các chỉ số còn lại vẫn bình thường. DEF chỉ phụ thuộc tướng chính nên không ảnh hưởng gì cả. INT thì tính theo INT cao nhất là 100 của KM. BLD cũng vậy do POL của KM cao nhất.
    Tiện thể nói luôn về like và dislike officcer. 2 tướng nếu là like officcer thì khi đặt trong 1 unit, sức tấn công của unit đó sẽ tăng lên. Nếu ở 2 unit cạnh nhau thì chúng rất hay hưởng ứng tấn công cùng nhau. Việc Hire cũng sẽ dễ dàng hơn nếu đưa 1 người đi mời người kia. Ngược lại, 2 dislike officcer sẽ không thể kết nghĩa - Sworn Sibling hay kết hôn - Spouse. Nếu đặt trong cùng 1 đạo thì chỉ số ATK sẽ giảm tương tự như trên và nếu dislike officcer của 1 tướng chính là ruler của bạn thì nó sẽ không bao giờ đầu quân cho bạn đâu. Các like và dislike officcer được Koei dựa theo truyện TQDN. Có thể lấy thêm 1 vài ví dụ như Từ Hoảng - Vương Bình, Tào Phi - Thào Thực,v.v.....

    V.Facitily: các công sự chiến đấu

    Tiếp theo tôi sẽ trình bày về các công sự hỗ trợ trong chiến đấu.

    [​IMG]
    Hình 6​

    Hình ảnh đã trình bày rõ ràng và đầy đủ các facility trong RTK 11 này. Tôi chỉ có 1 lời khuyên là nếu phải tấn công xa và dài ngày thì có 2 thứ bạn cần xây ngay trên đất địch. Đó là Camp hoặc các phiên bản nâng cấp và Band Platform để có thể tăng khả năng cầm cự và có thêm will để nhanh chóng kết thúc trận chiến.

    VI. Hỏa công và các vấn đề liên quan

    Hỏa công là một trong những cách đánh rất hay và là kiểu đánh ưa thích của tôi. Như đã nói ngay từ đầu, hỏa công luôn luôn có mặt trong các trận đánh lớn, hoặc các trận đánh lấy ít thắng nhiều. Nếu thực sự đam mê TQ thì bạn không thể không biết dùng cách đánh này. Tuy nhiên hạn chế lớn nhất của bản này là hỏa công không ảnh hưởng bởi sức gió. Nhưng dù sao nó cũng đã quá tuyệt rồi.
    Muốn đánh hỏa công bạn phải xây dựng các fire trap để gây ra các đợt lửa kinh hoàng chứ không phải là le te chạy đến cạnh địch rồi đốt lửa xoèn xoẹt. Các bạn xem hình dưới đây để hiểu thêm cách sử dụng các bẫy lửa.

    [​IMG]
    Hình 7​

    Cách kích hoạt bẫy lửa có thể hiểu nôm na như sau: bất cứ khi nào dính đến lửa thì nó đều phát hỏa hoặc có unit đứng dẫm chân lên nó. Các bạn hãy chú í đến cách kích hoạt thứ 2. Tất nhiên các bẫy lửa này nằm chình ình ngay trên mặt đất, muốn dẫm lên cũng không được. Nhưng hãy nhớ lại các tactic của các đạo quân. 2 tactic 1&3 cúa Spear có tác dụng đẩy đối thủ lùi lại 1 và 2 ô. Đây chính là tactic giúp bạn khai hỏa bẫy lửa đó. Hãy đẩy đối thủ lùi vào bẫy lửa và nó sẽ bùng phát. Bẫy lửa thường dùng trong trường hợp này là Embers và các phiên bản nâng cấp. Tuy nhiên có một hạn chế lớn là bẫy này luôn phải được xây trước trên địa hình. Do đó nếu quân địch cẩn thận, chúng sẽ phá hủy bẫy lửa trước khi bạn có cơ hội sử dụng chúng. Muốn sử dụng loại bẫy này, đặc biệt là phiên bản cuối cùng của nó Hell's Ember thì cần phải có một skill đặc biệt. Điều này tôi cũng sẽ nói trong phần các skill và một số cách dùng quan trọng. Vì vậy, một loại bẫy lửa được sử dụng rộng rãi hơn là FireBall và các phiên bản nâng cấp. Đây cũng là loại bẫy lửa khá khó sử dụng với những người mới chơi. Các bạn hãy xem những trường hợp sau:

    [​IMG]

    Quân Đổng Trác không thèm phá hủy Fire trap vì nghĩ rằng quân Tào không thể tới gần trap được do khoảng cách còn khá xa. Nhưng quân Trác đã nhầm. Chỉ với 2 động tác, 1 unit chay ra xây Hell'sBall và 1 unit kích hoạt, cái Hell's Ember đã được kích hoạt gián tiếp thông qua cái Hell's Ball.

    Còn đây là một trường hợp khác. Quân Trác hành quân theo 1 hàng dọc ngay trên địa phận đối phương và đã phải trả giá bởi Hell's Ball rất thích những thứ trên 1 đường thẳng đó. :D

    [​IMG]

    Cách tốt nhất để tránh khỏi bị tấn công bởi FireBall là bạn nên dàn quân hình chữ Nhất hoặc gần như vậy khi tiến vào địa phận quân địch. Tất nhiên với những đường hẻm thì bạn đành phải chấp nhận thôi. Do đó các đường hẹp là nơi hỏa công của bạn phát huy tác dụng nhất đó.

    VII. Thủy công và các vấn đề liên quan

    Một phương pháp mang tính hủy diệt khác là thủy công. Hãy để í các thành trong vùng trũng và có 1 con đập ở gần đó như Ye, XiangPing, ShouChun, XiaPi. Đây là các thành bạn có thể sử dụng thủy công được. Bạn hãy quan sát ví dụ sau:

    Sau khi cho Quan Vũ nhanh chân chạy ra đập con đập 1 phát ở lượt trước, nó còn gần 400Hp và tôi dùng các đạo Spear của mình đẩy quân địch vào vùng trũng gần thành trong lượt này, đồng thời phá vỡ con đập.

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    Và cuối cùng, hơn 8 vạn quân địch bị tiêu diệt trong nháy mắt.
    Qui tắc chung là phải dồn được quân địch vào vùng trũng càng nhiều càng tốt, đồng thời nhanh chóng phá được con đập ngay lúc đấy. Tất nhiên nhớ sơ tán quân của bạn nữa.

    [​IMG]

    Cách đánh thủy công cũng có thể sử dụng để phòng thủ rất tốt. Khi quân địch kéo đến gần thành, bạn hãy đưa quân mình rút ra khỏi thành, chỉ để lại một số quân đủ để giữ thành và lui về phía con đập. Tất nhiên quân địch sẽ bu lại quanh thành của bạn và đúng lúc đông nhất, bạn hãy dùng các tactic Spear đẩy chúng xuống nốt và phá luôn con đập. Bạn nên confuse những unit có khả năng công thành của địch để có thể kéo dài đến lúc quân địch đông nhất. Ngay sau đó bạn có thể mở lại 1 cuộc phản công thật nhanh và dễ dàng chiến thắng bởi phần lớn quân địch đã bị chết ngập hết rồi.:D Rất tiếc tôi không còn giữ file save trận đánh này để có thể cung cấp cho các bạn những hình ảnh cụ thể.
    Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các cách đánh khác với những thứ đã được tạo sẵn trên map.

    [​IMG]

    Tuy nhiên cách dùng đá thì tôi thấy nó thật sự kém hiệu quả vì thương vong rất ít và không có tác dụng lớn.

    VIII. Yếu tố địa hình và các con đường hành quân

    Vậy là sau khi biết gần như mọi thứ về các unit và các điều liên quan, các công sự, cách đánh hỏa công, thủy công, chúng ta vẫn chưa nói đến một yếu tố quan trọng khác. Đó là địa hình chiến đấu và các con đường hành quân dẫn đến hang ổ của địch.

    A. Địa hình

    Các bạn hãy xem hình dưới đây để biết thêm các thông tin về địa hình bởi không phải địa hình nào cũng có thể sử dụng được các tactic và không phải địa hình nào cũng xây các facility và bẫy được. Bạn hãy chú í để không đưa ra những quyết định sai lầm khi không biết rõ địa hình.

    [​IMG]

    B.Con đường hành quân

    Tiếp đó là các con đường hành quân. Như các bạn đã thấy, các đường shortcut và các đường lội qua chỗ sông cạn Shallow đòi hỏi phải nâng cấp Adept March. Như tên gọi của nó, các con đường này luôn dẫn đền hang ổ của địch một cách thông minh trong trường hợp đường chính luôn bị quân địch cản trở bởi những ải, những facility địch xây cản đường.

    Dưới đây là một số các đường shortcut và Shallow trước và sau khi Research.

    Con đường phía trên thành Ji dẫn đến BeiPing
    [​IMG]

    Con đường phía sau thành Ye dẫn lên JiangNing mà không phải đi qua cửa ải
    [​IMG]

    Con đường từ Xuchang thông ra ngã 3 của 4 thành Chenliu, PuYang, XiaoBei và cả Shouchun.
    [​IMG]

    2 con đường gần thành YongAn có thể thông vào sâu trong Thục
    [​IMG]
    [​IMG]

    Vậy là xong phần hành quân và địa hình.

    IX. Research: hãy tinh nhuệ hóa đội quân của bạn

    Một thắc mắc khác của các bạn mới chơi là nên Research cái nào trước trong tất cả 32 cái Research. Các bạn có thể xem bảng dưới đây để hiểu rõ về tính năng các Research.

    [​IMG]

    Theo tôi đây là những Research cơ bản bạn nên đặt ra ưu tiên trước.

    [​IMG]

    Tôi thường Research 3 cái đầu tiên của Spear, Pike và Crossbow trước. Đạo Cavalry thì gần như tôi luôn nâng cấp lúc gần cuối, sau khi 3 đạo trên Research đến Level4. Sau 3 cái đầu tiên này, tùy tình hình tôi cân nhắc đển chọn cái tiếp theo trong số các mục tiêu ở trên. Nếu quân tôi rút sang phía bên kia sông và luôn trong thế phòng thủ thì Crossbow là ưu tiên hàng đầu. Nên Research đạt level3 càng nhanh càng tốt. Sau khi phòng thủ đã xong tôi nâng cấp lên Command level3 (trong ảnh là troop level 3) để có thêm 20will, khả năng hành quân qua shortcut và shallow và 3000 quân cho mỗi đạo. Sau đó là 2 cái cuối cùng trong mục tiêu là Defense 1 - Training Engineer để tăng sức phòng ngự cho các bến cảng và Fire 1 - Develope Juggernault để cho Juggernault có khả năng đốt lửa, phá thành nhanh hơn đồng thời tạo điều kiện để research các bước tiếp theo của Fire do tôi có thói quen sử dụng hỏa công nên Research cái này max level4 đầu tiên, trước cả Spear, Pike và Crossbow. Sau đó bạn nên nâng cấp Invention 1 để tăng tốc độ di chuyển của các chiến xa và như tôi nói, mục tiêu tiếp theo là max fire sau đó mới đến 3 cái kia. Sau khi đã đạt đến đây rồi thì những cái còn lại là không quan trọng lắm. Lúc này quân đội của bạn đã đủ mạnh lắm rồi.

    X. Thông số của các officcer và í nghĩa

    Như vậy là bạn đã biết thêm 1 điểm nữa để hỗ trợ cho sức mạnh quân đội của bạn. Bây giờ quay trở lại yếu tố con người. Muốn sử dụng tốt các tướng, phát huy hết thể mạnh của họ bạn phải hiểu rõ họ, biết rõ các thông số đặc trưng cho các khả năng gì, tài năng của họ là gì. Mục tiêu chính của phần này sẽ là các Skill của các tướng tuy nhiên tôi vẫn trình bày cả các thông số khác. Các bạn chú ý. Ở đây tôi trình bày toàn bộ các thông số của các tướng chứ không phải như ở trên, trình bày các thông số của 1 unit và các thông số của các tướng tác động vào. Vì vậy đây là 1 phần khác có 1 ít liên quan. Các bạn hãy xem hình bên dưới.

    [​IMG]

    Đây là một bảng thông tin đầy đủ về một tướng. Tuy nhiên tôi chỉ nói về những thông số quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của họ.

    Đầu tiên là 5 thông số bên phải Avatar của tướng. Các bạn xem tiếp bảng dưới đây để hiểu các thông số này tượng trưng cho cái gì.

    [​IMG]

    Các thông số này có thể thay đổi theo tuổi tác(nếu bạn chọn ngay từ đầu game), tăng lên nếu bạn cho tướng làm những việc liên quan đến chỉ số đó nhiều. LDR, INT, POL, CHR là viết tắt của các từ Leader, Inteligent, Politic, Charisma tức là tượng trưng cho khả năng Chỉ huy, Thông minh, Chính trị, Uy tín đối với nhân dân. Ví dụ nếu cho đi đánh trận nhiều thì LDR và WAR sẽ tăng lên, cho recuit nhiều thì CHR tăng, cho xây dựng nhiều thì POL tăng, cho xây quân nhu nhiều hoặc sử dụng Strategy nhiều thì INT tăng. :P

    Ở tab status, các bạn hãy chú í đến các chỉ số Loyalty, Deeds, Command. Đây là các chỉ số thể hiện mức độ trung thành, cống hiến của họ cho quân đội bạn và số quân tối đa họ có thể điều khiển được.
    Loyalty chỉ số trung thành là 1 chỉ số rất quan trọng. Nếu tướng của bạn lòng trung thành thấp, họ rất dễ bị bên khác thu phục, trở thành free officcer. Nhất là khi chỉ số giảm xuống tầm 90 thì bạn có khả năng mất đi viên tướng của mình rồi đấy. Vì vậy, lời khuyên của tôi là các bạn nên giữ cho command Reward luôn tối, có nghĩa là bất cứ khi nào nó sáng, bạn hãy sử dụng nó đến khi nó tắt thì thôi. Hãy có thói quen luôn luôn check command này, đặc biệt là trước các trận đánh vì khi đem quân ra ngoài thành, bạn command Rewards không thể có tác dụng đối với họ nữa. Nếu trận chiến kéo dài họ rất dễ bị mua chuộc khi loyalty giảm xuống thấp. Riêng bản thân tôi cũng thu được không ít các tướng trong các trường hợp này rồi. Đặc biệt có lần thu phục được 1 xe vận chuyển hơn 60.000 Spear, 60.000Pike và 50.000 Crossbow, vài vạn tiền và vài trăm nghìn food. :D Thỉnh thoảng hãy check command hire officcer xem có tướng nào loyalty thấp có khả năng thu phục không nhé, đặc biệt là nếu tướng đấy đang ở ngoài thành thì khả năng thu phục là rất cao đấy. Nếu trận chiến kéo dài quá lâu mà loyalty các tướng giảm đến mức đáng báo động, hãy chiếm lấy 1 bến cảng hoặc 1 cửa ải, cho họ nghỉ ngơi trong đó rồi vào 1 thành nhiều tiền chọn rewards. Hãy chú í đọc các dòng chữ trong ô event góc bên dưới trái màn hình vì nó sẽ thông báo nếu có ruler nào khác đang liên lạc với officcer của bạn để thu phục họ.
    Tiếp theo là cống hiến - Deeds được tính theo các công việc mà họ thực hiện cho bạn, sau mỗi lần debate hoặc duel, sau mỗi khi tiêu diệt 1 unit hoặc xây dựng, sửa chữa các facility.v.v... nói chung là mọi việc. Deeds càng cao họ càng có thể lên nắm các chức vụ cao hơn.
    Command: số quân tối đa mà 1 officcer có thể điều khiển, phụ thuộc vào chức vụ mà họ đang nắm giữ. Chức vụ càng cao càng điều khiển được nhiều quân và trong cùng 1 bậc, võ tướng luôn có khả năng cầm nhiều quân hơn quan văn (trừ bậc cuối cùng là như nhau). Về phần chức tước này tôi sẽ đề cập đến cuối cùng.

    Ở tab ties, không có nhiều vấn đề để nói. Nó chỉ ra các mối quan hệ của 1 officcer: bố mẹ, vợ và anh em kết nghĩa. 2 officcer có quan hệ với nhau sẽ có khả năng tự động đánh giúp trên chiến trường như 2 liked officcer. (các bạn có thể xem lại phần disliked - liked officcer).

    Bây giờ là cái tab quan trọng nhất, Individual. Ở bảng bên trái là các thông tin về kiểu tính cách, tuổi tác, giới tính, sức khỏe, số item mà họ có và HP. Tuổi tác và giới tính có lẽ bạn không cần quan tâm nhiều làm gì. Các thông tin còn lại như Tính cách, item và HP tôi sẽ đề cập đến trong phần Debate, item và Duel. Còn lại thông tin về sức khỏe. Ở điều kiện bình thường, tướng sẽ có sức khỏe là Good. Tuy nhiên, họ có thể bị ốm hoặc thương trên chiến trường, sau khi thua trong 1 trận debate, sau 1 trận duel (có thể thắng hoặc thua), nằm trong thành đang có bệnh dịch, tự nhiên lăn ra ốm 1 cách lãng xẹt hoặc trường hợp xấu nhất là họ đang sắp lên nóc tủ nếu bạn chơi theo lịch sử. Lúc này, tên và các thông tin của họ sẽ chuyển thành màu đỏ, các chỉ số sẽ tụt thê thảm và nếu họ không bị chết, thì sau khi hồi phục các chỉ số lại trở lại bình thường.
    Điều tôi muốn nói với các bạn là các thông tin trong cái bảng bên phải trong tab, APT - aptitude và Skill của tướng. APT thì các bạn đã biết rồi, tôi sẽ không nói lại nữa. Tôi chỉ có 1 lưu í là APT có thể thay đối theo chiều hướng tăng lên. Ví dụ: nếu bạn cho GuanYu cầm đạo Cavalry đi đánh rất nhiều trận đánh thì chỉ số APT Cavalry của Vũ sẽ tăng từ A->S.
    Và đến phần mà tôi thấy nhiều bạn thắc mắc nhất: Skill. Mời các bạn đọc tiếp mục sau vì đây là phần quan trọng nên tôi sẽ tách ra thành 1 mục lớn.

    XI.Skill - Ý nghĩa và cách sử dụng

    Có thể hiểu đây là các khả năng đặc biệt của các tướng trong nhiều lĩnh vực. Các bạn hãy đọc các bảng sau để hiểu về công dụng của các skill này.

    1.Skill March: chuyên về hành quân, liên quan đến tốc độ di chuyển của unit, ZOC và các vấn đề khác.

    [​IMG]

    Các bạn có thể thắc mắc ZOC là gì. Đó là Zone of Control. Khi 1 unit đứng trên 1 địa hình thì các ô xung quanh nó sẽ được gọi là ZOC - vùng bị kiểm soát. Khi các unit địch đi qua vùng này, chúng sẽ bị chặn lại và nếu di chuyển trong vùng ZOC thì tốc độ của chúng là 1 ô mỗi lượt. Các unit có khả năng tránh ảnh hưởng của ZOC nghĩa là tốc độ của chúng không bị ảnh hưởng khi đi qua vùng này. Ngoài các unit ra, các facility và thành, bến cảng, cửa ải và các building cũng có ZOC. Các bạn hãy xem hình sau để hiểu rõ ZOC.

    Hãy so sánh khả năng di chuyển của 2 đạo quân của Hoa Hùng - không có skill chống ZOC và Lã Bố - skill Flying General - 1skill chống ZOC khi đi qua vùng ZOC của 2 đạo quân Tào Tháo và Tào Nhân để hiểu rõ.

    [​IMG]
    [​IMG]

    Một ví dụ khác về ZOC của building, Hoa Hùng không thể vượt qua vùng ZOC giữa các market nhưng Lã Bố thì khác.

    [​IMG]
    [​IMG]

    2.Skill ATK: skill hỗ trợ cho việc tấn công.

    [​IMG]

    Các skill tôi thấy hữu ích:
    - Chain Attack
    - Assistant: 50% khả năng đánh cùng mà không cần quan hệ họ hàng hay kết nghĩa (ties).
    - God's command
    - Các skill Divine: hỗ trợ tactic.
    - Beguile
    - Các skill general
    - Stampede
    Các skill hỗ trợ cho các tactic của Spear và Cavalry không chỉ làm tăng sức mạnh mà còn làm tăng khả năng gây confuse cho tactic Rush của Spear và khả năng xảy ra Duel khi sử dụng các tactic của Cavalry. Do đó khả năng gây confuse của Quan Vũ và Trương Phi khi dùng tactic Rush của Spear là gần như 100%. Còn khả năng duel thì không được cao như vậy, chỉ khoảng 20%.

    3.Skill DEF: hỗ trợ cho khả năng chịu đòn.

    [​IMG]

    Nói chung tôi không thích các skill loại này lắm vì nó không có gì đặc sắc và vì tính thụ động của nó.

    4.Skill Strategy: hỗ trợ cho các command Strategy của 1 đạo quân.

    [​IMG]

    Một số các skill đáng chú í trong loại này là:
    - Agile mind: plot sẽ luôn thành công khi INT của unit bạn cao hơn địch (Caocao)
    - Insight: ko bị ảnh hưởng bởi plot (Zhao Yun)
    - Divine fire: Chudu. Skill này cực hay nếu bạn kết hợp với fire trap, xông vào xây fire trap rồi cho bọn đứng xa đốt lửa. Khi bạn đã nâng cấp lửa thì trò này trở nên cực kì hiệu quả. Đây là 1 cách đánh hỏa công đơn giản nhưng tuyệt vời.
    - Divine Potency: tên tuổi của Zhuge Liang đảm bảo cho skill này có 1 sức mạnh khủng khiếp.
    - Focus: mất 1 will cho tất cả plot. (Masu). Anh này cho đi cùng Zhuge Liang thì đúng là ko thể đỡ đc.
    - Chain Reaction: skill làm nên tên tuổi Pangtong. Khi dùng plot thành công thì effect sẽ lan ra 1 unit khác của địch nếu đứng cạnh unit bị plot(có thể thành công hoặc không). Unit làm phép ưa thích của mình là Zhuge Liang + Pangtong + Masu.
    - Black Art: cho thêm skilll giật sét rất khủng khiếp. Nói chung là skill này cực imba. Đi cùng MaSu + Pangtong thì thôi rồi. Tác dụng của skill lên cả các unit đứng liền với unit target. Do đó nên tránh xa quân của bạn ra.

    Do không bao giờ dùng các tướng tạo nên với tôi, các skill Devine Fire, Divine Potency, Focus và Chain Attack là những skill bằng vàng. Các tướng có skill này luôn có mặt trong mọi trận đánh của tôi.

    5.Các skill support: không có gì để nói nhiều. Theo tôi chỉ 3 cái skill đầu là khó chịu nhất. Các bạn hãy chú í rằng tránh được Misinform chứ không tránh được confuse gây ra bởi tactic.

    [​IMG]

    6.Các skill domestics: có ích trong lĩnh vực phát triển thành phố và quân đội.

    [​IMG]

    Theo tôi tất cả các skill này đều rất hữu ích, ngoại trừ skill Enlister tỏ ra khá vô dụng.

    7.Các skill Revenue: bạn chê tiền và lương chăng?

    [​IMG]

    8.Các skill disaster: có lẽ chỉ 2 skill cuối tỏ ra có ích 1 tí :p

    [​IMG]

    9.Skill ties:quá rõ ràng rồi.

    [​IMG]
     
  13. Diesel Industry

    Diesel Industry <b><font color=red>Nam Việt Đại tướng quân</font><

    Tham gia ngày:
    16/5/07
    Bài viết:
    1,859
    Nơi ở:
    The theatre of dreams
    Do ở bài post trước , tôi đã sử dụng đến gần 50 ảnh:o, đạt đến giới hạn số ảnh của 1 bài post. Vì vậy tôi sẽ phải cắt bài ra thành 1 post khác. Các bạn đang đọc dở có thể quay lại cuối trang 1 để đọc phần đầu tiên.

    Bây giờ, như đã nói trước, tôi sẽ trình bày thêm 1 ít ngoài lề. Đó là cách đấu võ mồm và cả võ thật. :D

    XII.Debate và các vấn đề liên quan​


    Đầu tiên, mời các bạn làm quen với màn hình lúc debate:

    [​IMG]

    1 cuộc debate sẽ diến ra theo thứ tự sau:

    [​IMG]

    Các bạn sẽ cần phải biết luật của cuộc chơi và các quân bài mình có trong tay:

    [​IMG]
    Luật debate

    [​IMG]
    Các thẻ bài và í nghĩa, sức mạnh của chúng​

    Như tôi đã nói trong phần về officcer, tính cách của các tướng sẽ ảnh hưởng đến các cuộc debate. Có 4 loại tính cách sau và chúng sẽ thể hiện ra lúc tướng của bạn đang tức giận trong cuộc debate:

    [​IMG]

    Vậy là toàn bộ những gì bạn cần biết để tham gia vào các cuộc debate. Chúng có thể diễn ra bất cứ lúc nào, trong 1 cuộc thương thuyết ngoại giao, trong các cuộc chọn lựa nhân tài. Vì vậy, bạn bạn nên thành thạo kĩ năng debate vì kết quả của chúng khá quan trọng.
    Một số kinh nghiệm cá nhân của tôi như sau: do bên thắng là bên phải đưa ra quân bài trước nên coi như bạn có lợi thế hơn nếu bạn là người thua trong lượt trước. Bạn có thể nhìn vào loại quân bài của đối thủ để đưa ra quân bài thích hợp cho mình. Ví dụ, nếu đối thủ chọn quân bài sai topic thì tất nhiên bạn nên giữ lại các quân bài đúng topic và mạnh nhất của mình, hãy đưa ra các quân bài có giá trị nhỏ nhất nhưng đúng topic, để dành những quân bài mạnh cho các lượt sau vì kiểu gì thì bạn cũng sẽ thắng lượt đó thôi. Nếu quân bài địch đưa ra trước là loại Guile thì bạn hãy cẩn thận vì sức mạnh của các quân bài này như đã trình bày ở trên đa phần luôn mạnh hơn các quân bài topic. Lúc này bạn nên tung ra các quân bài mạnh nhất của mình - guile nếu có hoặc nếu không, hãy chọn các quân bài vô dụng, sai topic và nhỏ nhất để đưa ra. Hãy biết quyết định khi nào nên rút bài mới. Nếu bạn đang chiếm ưu thế, trong tay bạn không có quân bài nào đúng topic và cũng chẳng có 1 trong 3 quân bài guile mạnh nhất, hãy nhìn sang phía địch. Nếu chúng cũng như bạn và ô renew của họ không sáng thì đừng lo, bạn hãy rút thẻ mới hoặc đưa ra 1 thẻ có giá trị lớn nhất của bạn. Còn nếu bạn đang thua thì đừng ngần ngại rút thẻ mới, ngay cả khi trong tay bạn đang có những thẻ cùng chủ đề nhưng giá trị là 1. Hoặc trường hợp khác, bạn không được rút thẻ mới, không có thẻ nào đúng chủ đề nhưng địch lại có. Hãy sử dụng các thẻ Frenzy và Settle nếu có. Đừng bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào, ngay cả khi chắc thua thì cố gắng giành lợi thế. Tóm lại, bạn hãy dùng thuật đua ngựa của Tôn Tẫn, tránh lúc mạnh của kẻ địch và đem cái mạnh của mình đánh cái yếu của đối phương.

    Và nếu thắng trận, bạn có thể được quyền đưa ra quyết định sau:

    [​IMG]

    XIII. Duel:

    Do phần này rất đơn giản, đa phần phụ thuộc sức tướng và item nên tôi chỉ đưa ra màn hình duel và giải thích, cộng thêm với việc dịch các sự hỗ trợ của các item trong duel.

    [​IMG]

    Và đây là các item hỗ trợ cho duel:

    [​IMG]

    *
    * *​

    Vậy là gần như đã hoàn thành bài viết này. Chỉ còn lại một phần nhỏ nữa mà tôi muốn nói với các bạn. Đấy là phong chức. Mục đích của các trận đánh của bạn là thống nhất thiên hạ, lên ngôi Hoàng Đế. Vậy thì đây là các bậc thang bạn phải đạt được để lên tới đỉnh.

    [​IMG]

    Lúc đầu, nếu có 1 thành bạn đang ở vị trí cuối cùng, Dưới quyền bạn chỉ có 8 chức và bạn chỉ được bổ nhiệm 8 chức đó. 1 chức sẽ chia làm 4 chức cho quan văn và 4 chức cho võ tướng. Sau mỗi lần bạn được lên chức, bạn sẽ có thêm 8 chức nữa cao hơn để phong thêm cho các tướng của mình. Chức vụ càng cao, quan văn càng được cộng nhiều vào chỉ số POL và quan võ được cầm càng nhiều quân. Ở 8 chức cao nhất, 8 người đều có khả năng cầm số quân như nhau - khi bạn đã lên ngôi hoàng đế. Như tôi đã nói, Deeds càng cao thì officcer càng có thể nắm giữ các chức vụ quan trọng. Vì vậy, hãy đảm bảo các chức vụ quan trọng này được giao vào tay những người giỏi bằng cách hãy chăm sử dụng họ.



    Kết thúc bài viết ở đây. Hi vọng các bạn mới chơi và cả đã chơi sẽ tìm được những điều thú vị cho riêng mình trong bài viết này như những item dưới đây :D

    [​IMG]

    Các bạn có thể tùy thích sử dụng bài viết này mà không phải chú thích hay ghi nguồn nào cả. :;).
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này