[Mod HOMM3] Cách thay thế và thêm mới creature trong HOMM3

Thảo luận trong 'Thư viện' bắt đầu bởi eyeshin21, 20/1/12.

  1. eyeshin21

    eyeshin21 Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    9/3/10
    Bài viết:
    1,641
    Nơi ở:
    kiso.vn
    Các phần mềm cần có
    MMArchive: View attachment 151790 : Dùng để mở các file trong thư mục Data
    DefPreview: View attachment 151791 : Dùng để mở các file .def
    DefTool: View attachment 151792 : Dùng để tạo ra các file .def, dành cho người muốn tự vẽ monster mới
    Các phần mềm trên giải nén chạy luôn ko cần cài

    * Cách thay thế một creature có sẵn trong game:

    Bước 1: Bạn cần phải có file .def của một creature mới
    Bạn có thể down chúng ở đây:
    http://www.mediafire.com/?10adm9b9fw9awde
    http://heroescommunity.com/viewthread.php3?TID=35781
    http://wogarchive.ru/category.php?id=12
    http://heroescommunity.com/viewthread.php3?TID=8474
    [spoil][​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG][/spoil]
    Creature mà bạn down về phải bao gồm 4 phần: 2 file def (một file hiển thị chuyển động của creature trong combat, một file hiển thị chuyển động của creature khi đứng trên bản đồ) và 2 ảnh (một to, một nhỏ để hiển thị avatar của quái)

    Bước 2: Mở MMArchive lên -> tổ hợp phím Ctrl O -> Trong của sổ Open chọn đường dẫn đến thư mục Data trong thư mục chứa game HOMM3 của bạn -> Chọn file H3sprite.lod -> Open
    Nội dung file H3sprite.lod sẽ được hiển thị như hình dưới đây:
    [​IMG]
    Trong ô khoanh đỏ chọn .def để MMArchive chỉ hiển thị những file .def

    Bước 3: Tìm creature mà bạn muốn thay thế, sau đó nhớ tên và đặt tên cho creature thay thế giống với tên creature bị thay thế.
    Chẳng hạn như con Dragon Fly như hình dưới đây có tên là CDRFIR.def
    [​IMG]
    Tiếp theo là hình ảnh hiển thị khi nó đứng trên map, file đó có tên là AvWDfir.def
    [​IMG]
    Nữa là 2 cái avatar của quái 1 to một nhỏ đc hiển thị trong 2 file là TWCRPORT.def (ảnh to) và CPRSMALL.def (ảnh nhỏ) (lưu ý tất cả avatar của tất cả các quái trong bản complete đều được quy định trong 2 file này)
    Cuối cùng là ảnh của quái trong trường hợp nó là 1 Special Skill của tướng, cũng gồm 1 to và một nhỏ đựoc quy định trong 2 file UN32.def và UN44.def, 2 ảnh này thường ko đi kèm file download nên nếu muốn thay bạn phải tự resize và tự tạo bằng photoshop, ko khó nếu bạn rành photoshop :D (cách thay avatar và Special skill có hướng dẫn ở dưới, chữ màu xanh)

    Nếu ko làm đủ các bước nêu trên thì sẽ thành râu ông nọ cắm cằm bà kia đấy. Hình dưới đây là một ví dụ của "râu ông nọ cắm cằm bà kia:
    [​IMG]

    Bước 4: Click vào biểu tượng dấu + (để add file) -> trong của sổ Add Files chọn đường dẫn tới file .def của creature mà bạn muốn thay -> Chọn file def đó (file đã được đổi tên giôngs với tên creature bị thay nhằm add đè lên) -> Open
    Tắt MMArchive đi là bạn đã hoàn thành việc thay thế Creature
    Bây giờ muốn biết creature đựoc thay thế hình dạng như thế nào trong game bạn chỉ việc bật game lên và chọn thành đúng với thành có creature bị thay thế, khi đó tất cả những gì liên quan tới creature bị thay thế sẽ đc thay bằng creature được thay thế.
    Ví dụ mình đã thay thế 7 quái trong HoTA mới ra lò bằng 7 quái của thành DeepWater:
    [​IMG]

    Sau đây là cách thay avatar của quái
    B1: Trước hết bạn trích xuất 2 file quy định hiển thị avatar trong H3sprite.lod bằng cách mở H3spite.lod bằng MMArchive, tìm 2 có tên là TWCRPORT.def và CPRSMALL.def. Sau đó click vào từng file rồi chọn Edit -> Extract As... -> chọn nơi trích xuất -> save. Như vậy là bạn đã có 2 file def chứa ảnh hiển thị của quái
    B2: Mở 2 file đó bằng DefPreview và tiếp tục trích xuất tất cả các ảnh trong đó bằng cách Edit -> Extract all for DefTool -> chọn nơi trích xuất. 2 file chọn 2 nơi trích xuất khác nhau. Tiếp đó bạn vào nơi trích xuất sẽ thấy ảnh avatar của tất cả các quái dạng bmp. Tìm kiếm avatar của quái bị thay thế sau đó đặt lại tên cho avatar của quái được thay thế giống tên avatar của quái bị thay thế sau đó chép đè avatar của quái đựoc thay thế lên quái bị thay thế vào thư mục trích xuất (tên trùng nên khi chép sẽ đè)
    B3: Mở DefTool lên:
    [​IMG]
    Trong ô được khoanh đỏ ở hình trên chọn Interface
    Chuyển sang tab Frames và chọn đường dẫn đến nơi trích xuất avatar khi nãy, bôi đen tất cả -> Enter (thao tác này giúp bạn add tất cả avatar của quái vào defTool theo thứ tự) -> chuyển qua tab General -> Click vào biểu tượng Save (hình cái đĩa mềm) (thao tác này giúp bạn tạo file hdl, nhớ đặt tên file hdl ấy giống với file def chứa các hình ảnh vừa trích xuất là TWCRPORT.hdl và CPRSMALL.hdl tương ứng) -> Click vào biểu tượng Open (hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl O) -> chọn file hdl vừa tạo ra -> Open -> Click vào biểu tượng make def (biểu tượng có hình cái Cờ-lê vặn ống nước)
    Như vậy bạn đã add thành công avatar của quái mới vào file def quy định cách hiểnth ị avatar của quái
    B4: Mở lại MMArchive ra sau đó add file def vừa tạo ra (nhớ là file def tạo ra nhằm mục đích thay thế cho file cũ nên tên phải giống hệt)


    Đối với cách add ảnh quái hiển thị ở ô Special Skill của hero cũng làm tương tự với điều kiện bạn phải tạo ra được file ảnh bpm của quái đúng với kích thước quy định

    * Cách xem một creature ở dạng def:
    Bạn chỉ việ mở DefPreview lên và mở file def ấy bằng DP là đc

    * Cách tự làm một quái mới: bạn phải biết vẽ :D

    Bước 1: nghiên cứu xem quái mình định làm chuyển động như thế nào (di chuyển, tấn công, phòng thủ, hứng đòn, chết...)
    Mình lấy ví dụ như con Scorpicore này chẳng hạn: View attachment 151793 (mở bằng DP), để thiết kế chuyển động quái này trong combat người ta cần 76 frame liên quan đến các động tác chuyển động của nó (để biết đc điều đó bạn chỉ việc thao tác trong DP bằng cách: Edit -> Extract all for DefTool -> chọn nơi extract -> save. bạn sẽ thấy tại nơi extract có 76 frame mình nói trên)
    Khi mở file def của Scorpicore bạn quan sát phía bên trái của DP có 18 loại chuyển động của Scorpicore trong combat (kích vào từng chuyển động để thấy rõ hơn), trong đó:
    0: Moving : động tác di chuyển
    1: Mouse Over : động tác cử động tại chỗ khi di chuột vào nó
    2: Standing : động tác cử động khi đứng tại chỗ
    3: Getting Hit : động tác hứng đòn
    4: Defense : đọng tác phòng thủ
    5: Dead : động tác chết
    6: Turn Left : động tác quay trái khi quay đầu di chuyển
    7: Turn Right : động tác quay phải khi quay đầu di chuyển
    8: Turn Left : giống 6
    9: Turn Right : giống 7 (không hiểu 2 động tác trùng này để làm gì? Có lẽ vì trong combat có 2 bên đánh nhau nên phải quy định vậy)
    10: Attack Up : tấn công lên trên
    11: Attack Straight : tấn công chính diện
    12: Attack Down : tấn công xuống dưới
    17: 2-Hex Attack Up : gần giống 10
    18: 2-Hex Attack Straight : gần giống 11
    19: 2-Hex Attack Down : gần giống 12 (Hex là "ma thuật" quái nào cũng có 3 động tác này, đây là 3 động tác thể hiện khi tấn công kèm theo skill riêng của quái, với Scorpicore là skill trói đối phương)
    20: Start Moving : động tác bắt đầu chuyển động
    21: Stop Moving : động tác kết thúc chuyển động
    Như vậy mỗi quái để thể hiện được chuyển chuyển động của chúng tuy nhiên nếu bạn quan sát kỹ sẽ thấy người ta dùng đi dùng lại 76 frame nói trên. Ví dụ động tác 1 người ta dùng các frame theo thứ tự như sau : 47 - 48 - 49 - 50 - 49 - 48 - 47
    Đây là bước khó nhất khi tự make quái

    Bước 2: Sau khi đã làm xong bước 1 bạn chỉ việc sắp xếp các frame bạn đã vẽ theo thứ tự từ 1

    Bước 3: bật chương trình deftool lên. Bản thân chuơng trình đã tích hợp sẵn 18 loại chuyển động, việc của bạn bây giờ là kích chuột và từng chuyển động và add file ảnh vào (nhớ là ảnh phải để ở dạng BMP thì DT mới nhận diện đc)
    Muốn tạo một creature hoàn chỉnh bạn cần vẽ thêm 2 avatar cho creature đó nữa, một nhỏ kích thước 32x32 và một to kích thước 58x64, một file def hiển thị chuyển động trên khi quái đứng trên bản đồ chính là động tác Standing trong combat thu nhỏ nên ko cần vẽ thêm mà chỉ cần resize thôi

    Trên đây là cách thay thế một creature có sẵn, mình sẽ update cách thêm quái hoàn toàn mới trong thời gian sớm nhất.
     
    Chỉnh sửa cuối: 20/1/12
    dopperlanger thích bài này.
  2. eyeshin21

    eyeshin21 Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    9/3/10
    Bài viết:
    1,641
    Nơi ở:
    kiso.vn
    Cách tạo Creature mới bằng photoshop từ các sinh vật có sẵn
    Trước hết máy bạn phải cài đặt chương trình photoshop đã. Bạn có để down ở địa chỉ dưới đây:
    [spoil] [spoil]
    [/spoil]
    Các bước:
    B1: Mở MMArchive ra -> Open -> H3sprite.lod ->Extract những file def của những quái cần ghép (ở đây là 3 quái Titan upg, Devil Upg và Skeleton Upg có tên lần lượt là CGTITA, CADEVL, CWSKEL)
    B2: Mở các file def vừa Extract ra sau đó Extract all picture của Titan Upg ra 1 thư mục riêng, còn 2 file def còn lại của Skeleton và Devil thì chỉ Extract 1 cái thôi, Devil thì Extract cái số 54 (CADEVL54), còn Ske thì Extract cái số 57 (CWSKEL57)
    B3: Bật Photoshop lên, mở ảnh CADEVL54 lên, sử dụng công cụ Polygonal Lasso Tool khoanh vùng đôi sừng, sau đó coppy ra một layer mới đặt tên là Raw chẳng hạn, để đó.Tiếp tục dùng công cụ như trên khoanh vùng cái giáp ở đầu gối của Devil sau đó coppy vào layer Raw, để đó.
    Tương tự đối với Skeleton, vẫn sử dụng công cụ như trên khoanh vùng gương mặt ra và coppy vào layer Raw.
    B4: Lần lượt mở từng ảnh đã Extract của Titan lên (mở và làm từng cái 1 thôi), lần lượt gắp từng bộ phận trong layer Raw vào layer chứa ảnh Titan, sau đó merge chúng lại. Cứ như thế sửa đối với 74 ảnh của Titan cho đến khi nào xong thì thôi.
    Đến đây là ta đã có 74 ảnh của 1 sinh vật hoàn toàn mới lai giữa 3 sinh vật, nhưng lại mang tính chất của Titan (các động tác di chuyển cũng như động tác tấn công)
    Phần tiếp thep là màu sắc. Nếu bạn chưa hài lòng với màu của sinh vật vừa tạo ra (sừng Devil đen, mặt Ske xám, áo vàng của Titan, đầu gối màu đồng của Devil...) bạn có thể đổi màu chúng. Vẫn sử dụng công cụ Polygonal Lasso Tool khoanh vùng từng bộ phận muốn thay màu -> Image -> Level và chỉnh theo àu bạn thích (tất cả các bức hình phải chỉnh như nhau với cùng 1mức độ và công cụ, mình sẽ hướng dẫn cụ thể sau)
    Trên đây là toàn bộ các bước tạo 1 sinh vật mới bằng PTS từ 1 vài sinh vật có sẵn
    Mình sẽ update hình ảnh trong thời gian sớm nhất có thể
     
    Chỉnh sửa cuối: 26/2/12
  3. eyeshin21

    eyeshin21 Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    9/3/10
    Bài viết:
    1,641
    Nơi ở:
    kiso.vn
    Chỉnh sửa cuối: 20/3/14
  4. Chelsea perfect

    Chelsea perfect Thành viên cấp 3

    Tham gia ngày:
    28/10/11
    Bài viết:
    125
  5. eyeshin21

    eyeshin21 Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    9/3/10
    Bài viết:
    1,641
    Nơi ở:
    kiso.vn
    Chỉnh sửa cuối: 20/1/12
  6. batman13

    batman13 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/1/12
    Bài viết:
    26
    ặc mình đã làm đúng rồi sao không được vậy zzz!! mà bạn bảo tìm 3 file còn lại quy định cách hiển thị của Dragon Fly trong game nghĩa là tìm ở đâu vậy! giúp mình với
     
  7. hardy

    hardy Great Hero Thành viên BQT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/1/03
    Bài viết:
    4,072
    Nơi ở:
    Tp HCM
    Xóa 1 bài của Chelsea perfect :) giờ eyes đã có 2 post kế liên tục để cập nhật rùi nhé :)
     
  8. eyeshin21

    eyeshin21 Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    9/3/10
    Bài viết:
    1,641
    Nơi ở:
    kiso.vn
    Thank anh. Tối em nghiên cứu thêm chút nữa thì mới cập nhật được vì thêm quái mới nó còn phụ thuộc vào số thứ tự của quái nữa, nên buộc phải vọc cái erm scrip trước :D
    Bạn làm đúng như vậy là làm như thế nào, bạn cần down quái mới về trước đã, trong cái link mediafire kia đã có sắn 4 creature rồi đấy nhưng chưa sắp xếp. Lưu ý mỗi creature có 4 file def quy định cách hiển thị của nó (1 là file quy định cách chuyển động trong combat, 2 là file quy định cách chuyển động khi đứng trên map ở dạng quái canh đướng đó, 3 là file quy định hiển thị avatar của quái trong một số trường hợp như khi bạn kích phải vào quái canh, khi mua... và 1 file quy định cách hiển thị avatar của quái khi kích phải vào tướng cầm quái (ở ô status cũng có avatar dạng đó)). Cả 4 file đều ở dạng def nên bạn chỉ việc tìm trong file H3sprite.lod là thấy
    Ở bài hướng dẫn mình chỉ đưa ra hình ảnh của file quy định chuyển động của Dragon Fly trong combat, còn 3 file còn lại quy định cách hiển thị khi quái đứng trên map và 2 ảnh avatar, buộc bạn phải dò từng file def một trong H3sprite.lod . Mình quên ko nói, tất cả avatar của tất cả các quái đều nằm trong cùng 1 file, khi tìm bạn để ý file ảnh động nào đó nhảy ảnh avatar của các quái liên tục thì cần phải export nó ra, dùng deftool để thay thế cái avatar đó sau đó mới add lại file def đó vào H3sprite.lod mới đc.
    Chậc chậc, có vẻ như bài hướng dẫn thiếu sót quá :D, thôi để tối mình sẽ update, mong bạn thông cảm nha, tối mình sẽ nói rõ ràng hơn, giờ đang tranh thủ giờ nghỉ trưa nên chưa có free time :D
     
  9. batman13

    batman13 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/1/12
    Bài viết:
    26
    ẹc!!tớ down quái trên mấy cái trang của bọn nước ngoài . down về thì thấy mỗi 2 file là 1 cái to với 1 cái nhỏ thì không phải là fiel def. chuyển thành file def thì lại ra cái văn bản chà hỉu rỳ hết lun @@. mà làm đúng như dạy còn gì nữa ông viết rỳ tôi làm đấy mà có được đâu T_T kĩ thêm tý nữa đi xin ông đấy
     
  10. eyeshin21

    eyeshin21 Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    9/3/10
    Bài viết:
    1,641
    Nơi ở:
    kiso.vn
    Tất cả các file ảnh đều ở dạng bpm như mình nói ở post 1, cấu tạo của file def cũng từ file bpm mà ra thôi, còn kỹ tí nữa thì để tối chứ giờ đang phải làm mà :D
     
  11. batman13

    batman13 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/1/12
    Bài viết:
    26
    bạn dạy lại từng bước được không viết từng bước làm ra ý!! đầu tiên phải ấn vào cái gì trước ý. đi mà bạn :(( thank bạn nhiều

    ---------- Post added at 14:28 ---------- Previous post was at 14:21 ----------

    ặc hình như là thay được rồi nhưng ấn lại vào cái MMArchive roi nó lai. hiện lên là system erro là sao hả ông????

    ---------- Post added at 14:55 ---------- Previous post was at 14:28 ----------

    oh yeah được rồi thank bạn nhiều lắm ý

    ---------- Post added at 15:27 ---------- Previous post was at 14:55 ----------

    mà avarta quái ở đâu vậy tìm mãi không thấy :((
     
  12. dopperlanger

    dopperlanger Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    14/8/09
    Bài viết:
    548
    Nơi ở:
    Dragon Utopia
    Ông eye này h nổi tiếng ghê :D mới hôm qua còn chưa thấy cái topic này mà hôm nay đã thấy nó và cả đống comment bên trong rồi :))
     
  13. hardy

    hardy Great Hero Thành viên BQT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/1/03
    Bài viết:
    4,072
    Nơi ở:
    Tp HCM
    Hay mà :D hi vọng mem có kĩ năng vẽ mần luôn 1 con quái của Vn :))
     
    Chỉnh sửa cuối: 20/1/12
  14. eyeshin21

    eyeshin21 Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    9/3/10
    Bài viết:
    1,641
    Nơi ở:
    kiso.vn
    Đã update cách thay thế hoàn chỉnh ở post 1 :D
    Lưu ý là 2 chương trình MMArchive và game không thể chạy cùng một lúc nên sẽ báo lỗi nếu bật game mà ko tắt MMArchive đi
    Em cũng hy vọng thế, giờ em vọc cái erm đã sau đó sẽ update cách thêm quái mới :D
     
    Chỉnh sửa cuối: 20/1/12
  15. hardy

    hardy Great Hero Thành viên BQT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/1/03
    Bài viết:
    4,072
    Nơi ở:
    Tp HCM
    uh, vậy tạm thời anh set lên chú ý :) để lâu trôi đi mất uổng :))
     
  16. eyeshin21

    eyeshin21 Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    9/3/10
    Bài viết:
    1,641
    Nơi ở:
    kiso.vn
    Cũng ko lâu đâu anh, có lẽ mai hoặc ngay kia em sẽ update vì khi ấy mới có time, nhà hàng dịp cuối năm bận bịu quá ==!
     
  17. batman13

    batman13 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/1/12
    Bài viết:
    26
    oh yeah!! thay được ava quái rùi hehe thank eye nhìu lém ý!! iu eye nl ý ;)) eye dz. mà có cách nào để thay luôn tên quái không. với cả thay quái thế này chỉ mình heroes nhà mình chơi được còn heroes của người khác thì không có cách nào thay quái vào mà ai cũng chơi được không . có thì chỉ nốt nha :D

    ---------- Post added at 23:13 ---------- Previous post was at 23:03 ----------

    mà ông dạy kĩ nốt mấy cái bước làm quái đi mà mấy cai file đính kem không đown đc :((. chuyển thành media đi ..
     
  18. eyeshin21

    eyeshin21 Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    9/3/10
    Bài viết:
    1,641
    Nơi ở:
    kiso.vn
    Tên quái cũng có cách thay nhưng xử lý trên mấy file txt, để mình xem lại rồi pm cho, chưa thử thay tên bao giờ :D
    Để người khác cũng như mình chỉ còn cách phổ cập cái mod đó thôi chứ ko có cách nào khác :D
    Làm quái thì phải có đủ các frame cần thiết mới làm đc, nếu có nhu cầu thì cứ đặt câu hỏi để mình update lên post 1 cho dễ. Thú thực bản thân mình cũng đang ra sức làm 1 - 2 quái nhưng làm mãi chưa xong vì chưa đủ frame, trình vẽ vẫn còn cùi quá
     
  19. Fire_Witch

    Fire_Witch Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    14/2/10
    Bài viết:
    1,031
    Nơi ở:
    Tatalia
    Eye ơi, cậu có biết tạo bản cài creature vào game không? Tức là có 1 quái mới hoàn chỉnh rồi, không cần dùng MMArchive để thay, mà chạy file setup là được. Tại vì tớ muốn thay quái trong map sẽ post public, mà người ta không phải lúc nào cũng có sẵn MMA với kiến thức về thay quái.
    P.S: đang làm con Flying Unicorn mà cực quá, không xong trước Tết được.
     
  20. batman13

    batman13 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/1/12
    Bài viết:
    26
    phổ cập cái mod nghĩa là như thế nào zay. mà vẽ quái cần thêm những cái frame gì nữa ông nói hết ra đi chứ cái bài post dạy vẽ quái của ông tôi chả biết bắt đầu từ đâu ;))
     

Chia sẻ trang này