Cũ mà không cũ: Genma Onimusha

Thảo luận trong 'Reviews (Tin tức - giới thiệu - bình luận)' bắt đầu bởi Ryan_Valentino, 22/8/04.

  1. Ryan_Valentino

    Ryan_Valentino Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    19/1/04
    Bài viết:
    1,277
    Nơi ở:
    In the Middle of no where
    Khi bàn về đề tài game lịch sử chiến quốc, nếu được ai đó hỏi:" theo bạn game nào là hay nhất !?" thì tôi cũng không ngần ngại mà trả lời rằng đó chính là Onimusha, một trong những tuyệt phẩm của Capcom, là một câu truyện lịch sử chiến quốc Nhật Bản mang đậm tính bi tráng hay tuyệt vời mà nếu đã là fan của thể loại hành động và thích lịch sử Nhật Bản thì bạn không thể bỏ qua, Onimusha ăn đứt các tác phẩm khác như Tenchu, Nobunaga, Samurai Warriors... Bằng một chút hư cấu lịch sử cộng với trí tưởng tượng phong phú, các nhà làm game Capcom đã mang lại cho chúng ta Onimusha, bản anh hùng ca về những Samurai vĩ đại, chiến đấu vì nhiệt huyết sôi sụt trong con tim, vì sự trung thành và lòng nhân ái. Được chơi game Onimusha, chúng ta như lật lại cuốn sách lịch sử Nhật Bản thời chiến quốc mà chương mở đầu của quyển lịch sử mang đậm chất bi tráng đó là:

    ONIMUSHA: WARLORDS

    Thời kì đen tối nhất trong lịch sử phong kiến Nhật Bản: Sengoku Jidai (Thời chiến quốc)
    "Mùa hè năm 1560, năm thứ 3 thuộc triều đại Eitoku. Yoshimoto Imagawa, một tướng quân tài giỏi từ vùng Suruga dẫn theo một đạo quân hùng mạnh đến Kyoto với với khát vọng thống nhất Nhật Bản và đóng quân trên cánh đồng Okehazama tại tỉnh Owari. Oda Nobunaga, xuất thân là con trai của một thủ lĩnh phong kiến vùng Owari, trong tay chỉ với 2000 quân đã liều lĩnh thực hiện một cuộc phục kích vào doanh trại của Yoshimoto Imagawa. Cuộc đột kích diễn ra quá bất ngờ khiến quân của Yoshimoto trở tay không kịp và thất thủ, cánh đồng rộng lớn Okehazama trở thành mồ chôn thây của Yoshimoto và mấy vạn đại quân của ông. Bằng sự quyết đoán và mưu lược của mình, Nobunaga đã thành công trong trận chiến tưởng chừng như cầm chắc thất bại này này. Trong lúc cười đắc ý vì chiến thắng "thần thánh" của mình, thì từ đâu một mũi tên xuất hiện bay xuyên qua cổ họng Nobunaga, ông ta đã ngã xuống trong khi đang hả hê với chiến thắng của mình. Chứng kiến cái chết của Nobunaga ngoài thuộc hạ của ông còn có một người, đó là chàng Samurai trẻ tuổi Mitsuhide Samanosuke Akechi (đây là nhân vật có thật trong lịch sử Nhật Bản, nếu như bạn đã từng chơi Samurai Warriors sẽ biết người này) mà sau này chính là vị anh hùng được thần linh lựa chọn...

    ...Câu chuyện tưởng chừng như rơi dần vào quên lãng cho đến 1 năm sau, một sự kiện bất ngờ xảy ra tại toà thành Inabayama (thuộc quận Mino) Các binh lính và công nhân trong thành đã biến mất mà không để lại dấu vết nào, công chúa Yukihime Saito đã gửi thư cầu cứu đến Mitsuhide Akechi (Samanosuke)- chàng Samurai trẻ tuổi đã chứng kiến cái chết của Nobunaga 1 năm về trước. Cùng với sự giúp đỡ của người bạn đồng hành Kaede- một nữ Ninja dũng cảm. Samanosuke đã đến thành Inabayama và gặp được công chúa Yukihime, nhưng đã quá muộn vì thành Inabayama đã bị tấn công bởi một đám âm binh, công chúa Yukihime bị bắt cóc còn Samanosuke gục ngã trong tuyệt vọng, sức mạnh của người phàm không thể thắng nổi yêu ma, trong lúc nữa mê nữa tỉnh, Samanosuke được các vị thần ban cho sức mạnh Onimusha- sức mạnh của con quỉ tóc bạc canh giữ điạ ngục và găng tay có khả năng thu hút linh hồn ma quái, anh ta cũng biết được kẻ cầm đầu của đám âm binh này không ai khác chính là Oda Nobunaga, nay đã hồi sinh và trở thành một con quỉ, sứ mạng của Samanosuke chính là ngăn chặn Nobunaga và giải cứu công chúa Yukihime Saito..." CUỘC PHIÊU LƯU CỦA BẠN BẮT ĐẦU !!!

    Sự kết hợp khéo léo giữa lịch sử và game

    Nobunaga có thật là bị mũi tên bắn xuyên và cổ họng và chết trên chiến trường Okehazama không? Bởi vì theo lịch sử thì đến tận năm 1582 thì Nobunaga mới bị giết chết bởi chính thuộc hạ của mình tại Honnoji (Bản Năng Tự) tên của kẻ giết Nobunaga đó chính là Mitsuhide Akechi !!! Phải chăng có sự vai mượn và hư cấu nào đó trong cốt truyện của Onimusha??? Điều đó chỉ có thể hỏi các nhà làm game của Capcom mà thôi...

    Được giới thiệu trên những tạp chí game uy tính và nổi tiếng thế giới từ tận tháng 8 năm 2000, Onimusha :Warlords được xem như là một trong những game đầu tiên của Capcom trên hệ máy Playstation 2 (PS2), sau "cơn địa chấn" Resident Evil Code Veronica trên Dreamcast hồi tháng 2 đầu năm. Với đồ hoạ 10000 đa giác/1 nhân vật, các nhà làm game của Flagship (Capcom) đã khôn khéo mô phỏng nhân vật Samanosuke từ hình tượng diễn viên đang ăn khách của Nhật Bản hiện nay: Takeshi Kaneshiro nhằm thu hút sự chú ý của nhiều người cùng vẻ đẹp thuần khiết của công chúa Yukihime và nàng Ninja dũng cảm kaede, vẻ độc ác tàn bạo được thể hiện trên khuông mặt tà ác của Nobunaga và gương mặt đầy oai dũng của Samanosuke lúc biến thành Onimusha cùng các cảnh vật trong game được trao chuốt từ cành cây ngọn cỏ, hạt bụi và kể cả bản kiểm kê Item... chính vì điều đó mà Onimusha trở thành game có đồ họa đẹp nhất lúc bấy giờ, ăn đứt cả RE Code Veronica.

    Vào thời điểm từ năm 2000 trở về trước, hầu hết các game hành động đều có gameplay rất đơn điệu, chưa thể thoả lòng của các fan thì cho đến khi có sự xuất hiện của Onimusha đã thổi một luồng không khí mới về game hành động-phiêu lưu có đề tài lịch sử nói chung và game Action nói riêng, pha lẫn một chút ma quái của RE (xin bạn đừng lầm tưởng Onimusha là game kinh dị ) cùng các động tác cực kì chính xác của một võ sĩ đạo đích thực, Onimusha đã thật sự thoả mãn cơn ghiền của các fans thể loại Action và cũng từ đó mở đường cho sự phát triển của nhiều nhánh game hành động khác. Nếu như bạn đã chơi qua Ninja Gaiden và Genma Onimusha (thực chất là bản nâng cấp của Onimusha) trên hệ máy Xbox thì tôi tin rằng các bạn sẽ dễ dàng nhận thất sự tương quan về gameplay giữa hai game này, nhất là bản kiểm tra Item và khả năng thu hút linh hồn cùng cách thức sử dụng đòn tấn công.

    Một số kĩ năng mà Onimusha không thể thiếu đó là thu hút linh hồn và nâng cấp vũ khí, áo giáp, đặc biệt là chiêu Dead Flash- chỉ cần 1 nhát chép là bạn có thể tiêu diệt đối thủ ngay lập tức. Có tất cả 4 loại linh hồn mà bạn gặp trong trò chơi đó là" linh hồn màu đỏ giúp bạn tăng điểm EXP để nâng cấp vũ khí, linh hồn màu xanh để tăng năng lượng, linh hồn màu vàng để tăng máu và linh hồn màu xanh lá cây để tăng đầy máu (chỉ có ở Genma Onimusha ). Đó là tất cả các kĩ năng mà game Onimusha mang đến cho bạn, bây giờ bạn chỉ còn cầm controller hay đặt tay lên bàn phím và lên đường giải cứu công chúa, đập tan các thế lực yêu ma tà ác để mang lại sự bình yên cho dân lành...

    ...Và GENMA ONIMUSHA

    Onimusha Warlords không chỉ dừng lại ở bản dành cho PS2 mà còn được chuyển sang hai hệ máy PC và Xbox cùng vài thêm thắt nhỏ. Tuy nhiên theo tôi đáng kể nhất vẫn là Genma Onimusha trên hệ máy Xbox. Ra đời vào tháng 1 năm 2002 đây có thể nói là phiên bản thứ 2 của dòng game này, đó là nguyên nhân vì sao Onimusha 2 dành cho hệ máy PS2 phải hoãn kế hoạch một thời gian nhằm mục đích nâng cấp lại bản Warlords. Đây là một phiên bản Onimusha gần như là hoàn toàn mới về gameplay cũng như độ khó mà trò chơi thử thách đối với các gamers, thậm chí bản nâng cấp này được các chuyên gia đánh giá còn cao hơn cả bản gốc dù nó xuất hiện 1 năm sau ngày Onimusha Warlords ra đời (điều đáng nói ở đây là bản gốc Warlords đã có ở Nhật vào cuối năm 2000 trước khi được phát hành rộng rãi vào ngày 13/3/2001)

    Tôi đến với Genma Onimusha khá muộn vì trước kia, tôi đã từng chơi game này trên hệ máy PS2, nhưng vì là một fan của dòng game này nên tôi đã không thể bỏ qua được Genma Onimusha, dù rằng nó chỉ là bản nâng cấp của Onimusha Warlords, và cảm giác đầu tiên của tôi khi chơi bản này thật ấn tượng, chỉ có thể nói là quá khó và quá hay!!! Nếu bạn là một gamer hạng trung, đã từng phá băng qua cấp hard của ninja Gaiden và chưa chơi qua Onimusha thì tôi khuyên bạn nên chơi thử đi rồi biết thế nào là thử thách. Tôi nói thật cứ không hề thêm bớt, khi chơi cấp độ Normal độ khó của Onimusha trên Xbox tương đương với cấp Very Hard của Ninja Gaiden!!!

    Thay đổi lớn nhất của Flagship trong phiên bản này chính là AI của máy, nếu bạn đã chơi qua các bản Onimusha trên PS2 và thấy AI của kẻ địch cỡ... baby thì khi chơi trên Xbox, bạn sẽ phải trả giá nếu coi thường kẻ địch, dù chỉ là một tên quỉ yếu nhất, vì chúng có khả năng thu hút những linh hồn để trở nên mạnh hơn và mức độ sát thương cực kì cao, chúng sẽ thường xuyên giành hút linh hồn với bạn đấy, đó là những linh hồn màu xanh giúp bạn tăng đầy máu vì số lượng Item phục hồi sức khoẻ trong game không nhiều, phải nó là cực kì ít ỏi, do đó bạn sẽ cần phải xài những loại linh hồn này thường xuyên (điều mà Onimusha Warlords không có) Về đồ hoạ, cốt truyện và đường đi trong game, Genma Onimusha không khác với bản original là mấy, chỉ thêm những khu vực mới và những "đồ chơi tốt" để người chơi hoàn tất game "dễ dàng hơn". Bạn có hiểu vì sao có một số từ được tôi dùng trong ngoặc kép không??? Tôi cũng xin thưa lại một lần nữa là Genma Onimusha là một game cực kì khó chơi.

    Nếu như đã chơi qua Onimusha: Warlords nhưng vẫn còn chút lưu luyến gì đó với game này thì tuyên khuyên bạn nên chơi thử Genma Onimusha, rất hay và khó hơn nhiều so với bản Warlords!!! Onimusha có thể nói là một trong những game hành động tuyệt vời của cả hai hệ máy PS2 và Xbox, một bước đột phá về đồ hoạ và gameplay mà PS1 và Sega Dreamcast không thể đảm nhận nổi, sự thành công của Onimusha là tiền đề cho hàng loạt những game thành công về sau của Capcom như Devil May Cry,Viewtiful Joe, RE Zero, RE remake...
     

Chia sẻ trang này