6GB tài liệu sách về làm Game và con đường chúng ta nên đi

Thảo luận trong 'Game Development' bắt đầu bởi DungDemo, 13/9/11.

  1. DungDemo

    DungDemo Thành viên cấp 3

    Tham gia ngày:
    27/12/09
    Bài viết:
    102
    Nơi ở:
    Hanoi, Vietnam
    Đây là link torent của 6gb tài liệu, hiện có 100 lượt dow load mỗi ngày nên khá nhanh
    bittorent dùng để dow:
    Mã:
    http://www.mediafire.com/?06oi46hll0ynr8j
    2 link torent:
    Mã:
    http://www.mediafire.com/?us0pdszlpu0hlu7
    Mã:
    http://www.mediafire.com/?9git03mfadne8ez
    Đây là con đường mà mình tìm thấy trên mạng và đang cố gắng làm theo
    (mình thấy khá đúng đắn)

    Mình thấy rất nhiều những câu hỏi:
    - Làm sao để làm Game
    - Xin chỉ cách làm Game
    - Em muốn làm Final Fantasy
    .........
    Đây là những ý kiến của riêng mình, mình tự rút ra, mình được người khác chỉ dẫn. Bản thân mình không phải là người có trí tuệ thông minh tuyệt đỉnh, nên bài viết này không dành cho những người có trí tuệ thông minh tuyệt đỉnh. Bản thân mình cũng đang là sinh viên, chưa đi làm, chưa danh vọng, chưa sự nghiệp, nênmi2nh cũng không viết bài dành cho những cao thủ có danh vọng. Tó lại, bài viết không dành cho những Pro, chỉ là vài ý kiến kém cỏi.
    Lưu ý: bạn phải rất kiên nhẫn nếu muốn học làm Game. Điều đầu tiên ai cũng phải nhớ là dục tốc bất đạt.

    1/ Nếu bất cứ ai khuyên bạn học VB hay Java trước thì bạn hãy quên đi. Ngôn ngữ đầu tiên mà bạn phải học phải là Pascal. Trong khi học Pascal, phải tự làm tất cả bài tập

    2/ Ngôn ngữ tiếp theo là C. Ngôn ngữ này có phần con trỏ sẽ gây confuse cho bạn. Phải đảm bảo bạn phải hiểu kĩ về con trỏ.

    3/ Cấu trúc dữ liệu và giải thuật là quyển sách bạn cần tìm tiếp theo, trong phần này, bạn sẽ học tìm kiếm, sắp xếp, ... Tập trung vào 2 phần trọng tâm danh sách liên kết và cây nhị phân.

    4/ Học C++, nếu C bạn học tốt, C++ với bạn sẽ rất dễ dàng. Ngược lại, sẽ rất khổ sở. Tập trung vào phần lớp, nhất là hàm ảo, hàm thuần ảo. Với C và C++, mình khuyến khích sách của thầy Phạm Văn Ất để mấy bạn tìm.

    5/ Đồ họa máy tính.
    À, đây là lãnh vực thú vị, quan trọng. Nên mình sẽ nói kĩ về nó một chút. Mặc dù mình là người ủng hộ tự tư duy, chứ không dùng lại, riêng lĩnh vực này, mình ủng hộ dùng lại. Hãy mạnh dạn vứt bỏ Bresenham, Midpoint, ... các giải thuật xén hình, tô màu cổ điển ... Tất cả các bộ thư viện đồ họa đã hỗ trợ tối đa. Và thời gian của chúng ta đáng giá hơn.
    Học thật kĩ về ma trận và hình học giải tích trước khi học đồ họa máy tính. Tập trung vào các phép biến đổi Affine, chúng rất dễ. Phần lớn chúng ta học ít về 3D, nhưng đây là phần khá quan trọng, tập trung cao độ. Hãy thu thập các quyển sách về đồ họa ngoài thị trường, sách càng cũ càng ... tốt. À quên, no MAX, no Photoshop, no Maya ... Chúng thuộc một lĩnh vực khác.

    Lưu ý: phải cài đặt giải thuật bằng Borland C++ Xin đừng nhìn bộ Visual Studio mà thòm thèm

    6/ C for Win
    Bây giờ bạn sẽ tìm tới bộ Visual Studio 6.0 (tại sao không phải dot NET, vì nó quá tốt, quá tiện lợi, nên xin đừng dùng) Hãy học WinAPI, đừng học MFC. Không may sách tiếng Việt về môn này không nhiều. Nếu bạn không kiếm được quyển này, thì bạn thật xui xẻo, hãy cố tìm 1 quyển tiếng Anh. Window Programming là quyển mình thấy rất hay. Khi bạn học môn này kha khá rồi, hãy thực tập các bài tập đồ họa với GDI. Và bạn có thể làm Game với GDI được đấy.
    Lưu ý: nên đọc thê về hook, lập trình với process (để hack game khi cần) về thư viện tĩnh và động
    Tới đây bạn đã rất tốt rồi, nên mình mạnh dạn đưa ra cho bạn 3 hướng chọn lựa sau:
    1/ Nếu bạn bỗng cảm thấy quá chán lập trình Game và muốn lập trình ứng dụng để kiếm xiền thì SQL, VB, Java, Về Java, mình thành thực khuyên bạn mới học dùng Notepad để Code, chịu khó javac, java. IDE không tốt cho bạn đâu.
    2/ Nếu bạn vẫn say mê với Game thì đây là thứ tự các môn mà bạn phải tìm hiểu:
    - Cấu trúc dữ liệu 2 (mảng băm, trộn Run, ... )
    - Lý thuyết đồ thị
    - Trí tuệ nhân tạo (chú trọng các giải thuật Heuristic, A sao)
    3/ Nếu bạn không muốn lập trình Game mà vẫn muốn học như một lập trình viên trong trường ĐH thì bạn sẽ học tất cả những thứ của phần 2 và thêm
    - Cơ sở dữ liệu (không phải SQL không, mà toàn bộ CSDL)
    - Thiết hế cơ sở dữ liệu (mình xin thú thật, đây là môn mình ghét nhất và kém nhất nữa)
    - Khai phá dữ liệu
    - Hệ điều hành
    - Cơ sở tri thức
    - Xử lí ảnh

    Chúc mừng bạn. Với số sách rên các nhà sách (rất dễ tìm) bạn đã có một số kiến thức tuyệt vời. Con đường khó khăn sắp kết thúc rồi. Bây giờ đến những môn không có sách tiếng Việt, đó là DirectX và OpenGL
    Đây sẽ là những người bạn của bạn
    gamedev.net
    sourceforge.net
    codeproject.com
    ... và PTGV

    Bài này mình sưu tầm thấy hay nên gởi lên cho anh em đọc . Tuy nhiên lại không biết post vào đâu ! Thôi thì để tạm nơi này rồi sau kiếm chỗ phù hợp thì move .


    " Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ " :D
     
    Scorpion06 and Silver_veno like this.
  2. Scorpion06

    Scorpion06 Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    22/3/07
    Bài viết:
    1,132
    Nơi ở:
    Heaven
    Quá hay. Chính là thứ tôi đang cần đây, cám ơn bạn rất nhiều.
     
  3. DungDemo

    DungDemo Thành viên cấp 3

    Tham gia ngày:
    27/12/09
    Bài viết:
    102
    Nơi ở:
    Hanoi, Vietnam
    Nhưng mà tớ thấy
    học luôn C++ khỏi cần học C, mà pascal học cung ko cần sâu lắm , miễn là hiểu về giải thuật,
    dow Pascal Study 1.0 về mà học hay ra phết
     
  4. Scorpion06

    Scorpion06 Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    22/3/07
    Bài viết:
    1,132
    Nơi ở:
    Heaven
    Học P cũng nhanh thôi mà. Tớ đã được học P, C, C++ ở trường từ trước rồi nên đỡ phải mất công cày.
     
  5. J.O.Y

    J.O.Y Thành viên cấp 2

    Tham gia ngày:
    30/1/11
    Bài viết:
    87
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Làm game quan trọng là đam mê, không có đam mê thì rất khó mà theo đuổi đến cùng được. Đặc biệt game programmer rất cực ^^
     
  6. prince of games

    prince of games Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    21/8/06
    Bài viết:
    5,783
    Nơi ở:
    Vô Gia Cư :))
    học quá nhiều ngôn ngữ làm gì ,anh mình học lập trình cũng ko hề đi sâu quá vào pascal
    mình thì nghĩ ban đầu xác định dùng Egine nào để làm game sau đó đi chuyên sâu vào 1 ngôn ngữ bổ trợ cho egine đó như RPG maker mình đang sử dụng thì cần học RGSS và RGSS2 chẳng hạn
     
  7. J.O.Y

    J.O.Y Thành viên cấp 2

    Tham gia ngày:
    30/1/11
    Bài viết:
    87
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Chính xác là ko nên học quá nhiều ngôn ngữ. Một lập trình viên có tư duy tốt thì sẽ học hỏi các ngôn ngữ khác rất nhanh.
    Nhưng cũng không nên tự giới hạn mình với những ngôn ngữ nhất định, cứ học hỏi thêm, bạn có nhiều lúc cần đến nó ^^.
     
  8. xnetdalat

    xnetdalat Thành viên cấp 2

    Tham gia ngày:
    7/1/09
    Bài viết:
    54
    Cám ơn, bài viết của rất hay !!!
     
  9. goder2910

    goder2910 Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    31/3/06
    Bài viết:
    382
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Gần nửa năm trước sao còn moi topic này ra vậy chài :4cool_baffle:
     
  10. trumdegaiso1vn

    trumdegaiso1vn Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    22/5/07
    Bài viết:
    3,602
    Nơi ở:
    Dê ở Hcm ,Chuan ở NJ
    Ko thể quá chuyên sâu nhiều ngôn ngữ trừ khi bạn bỏ một khoàng time rất lớn ra để học và sức tiếp thu nhanh. Mình ủng hộ việc biết nhiều nhưng chỉ cần master ở 1-2 ngôn ngữ là đủ rồi. Còn làm game thì cả team làm, mỗi khâu đều có 1 master về chuyện đó lo rồi - bạn ko cần gồng mình ra làm tất cả mọi thứ về thiết kế data, designer, code , marketing đâu ...
     
  11. ksthuyen

    ksthuyen Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/4/12
    Bài viết:
    12
    Cái 3D vs cái kia nên học cái nào trước? cái nào học trước tui dơn trước
     
  12. DungDemo

    DungDemo Thành viên cấp 3

    Tham gia ngày:
    27/12/09
    Bài viết:
    102
    Nơi ở:
    Hanoi, Vietnam
    Vậy mà đã 6 năm rồi cơ đấy. Mình đã trở thành một game dev được 2 năm rồi :v
     

Chia sẻ trang này