Bố cục cơ bản và nâng cao

Thảo luận trong 'Nhiếp ảnh' bắt đầu bởi LAX Girl, 12/4/10.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. LAX Girl

    LAX Girl Waiting to respawn GameOver GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    23/8/06
    Bài viết:
    5,031
    Nơi ở:
    Wonder Land

    BỐ CỤC ( CƠ BẢN )
    [spoil]

    Bố cục (composition) là sắp xếp, kết hợp, chọn lựa, tổ chức lại, bổ xung...đường nét, hình thể cấu tạo để nói lên một ý chính. Bố cục là phần vụ then chốt trong ảnh nghệ thuật hay ít nữa, một ảnh có ý nghĩa hơn, dễ xem đẹp mắt hơn.
    Cho nên bạn đến đường nét, hình dáng, thể tích, màu sắc, ánh sáng ,bóng tối...của cảnh hoặc vật mình muốn chụp ảnh trước khi bấm máy. Thử duyệt xem những ý nghĩa của phần vừa đề cập được chấp nhận chung trong giới làm nghệ thuật tạo hình.
    1 - Đường nét:
    Ta dùng đường nét để hướng mắt người xem vào chủ đề.
    - Đường thẳng đứng (đường dọc - vertical) cho ta ý cương nghị, trang nghiêm, thẳng thắn, cứng rắn, vững chắc...
    [​IMG]

    - Đường thẳng nằm (đường ngang - horizontal) cho ta ý rộng rãi , bình thản , thanh tịnh...
    [​IMG]

    - Đường cong (curve) cho ta ý mềm mại, gợi cảm, duyên dáng mỹ miều, uyển chuyển, trôi chảy...
    [​IMG]

    - Đường xiên (chéo góc - diagonal) cho ta ý nghĩa sống động, đấu tranh...
    http://www.baobinhdinh.com.vn/Festival/2008/1/53862/images/images56720_tuongdaiQT.jpg

    - Đường thẳng hội tụ cho ta cảm thấy chiều sâu...
    [​IMG]

    - Đường cong hội tụ (xoáy trôn ốc) cho ta cảm giác cuốn hút mãnh liệt ví dụ con trốt (tornado), nước xoáy, trăn quấn...
    [​IMG]

    - Đường toả ra cho ta ý phát xuất , bung rộng...
    - Đưòng lập lại cho ta ý nhịp nhàng, thêm lên, hằng hà sa số...
    - Đường ngang, dọc, chéo góc chung nhau cho ta ý nghĩa hỗn loạn, vô trật tự, thiếu tổ chức...
    2 - Hình thể:
    Theo hình kỷ hà. Những đường thẳng, đường cong góp lại thành hình kỷ hà, những hình này có ý nghĩa quan trọng giúp người chụp ảnh tạo tác phẩm của mình .
    - Hình tam giác: vững vàng...
    - Hình vuông, chữ nhật: chắc chắn, cứng rắn, nặng nề...
    - Hình tròn: di động...
    3 - Ánh sáng và bóng đổ:
    Tạo hình thể thành khối lượng. Bóng đổ giúp hình thể thêm chiều thứ ba, chuyển một mặt phẳng thành khối có thể tích, có chiều sâu, có xa gần. Ánh sáng và bóng đổ nguyên nó đã là đường nét cho bố cục. Tập quan sát và diễn nghĩa các bóng đổ mình gặp hằng ngày, thử áp dụng vào bố cục tưởng tượng rồi chuyển qua chụp hình thật .
    4 - Luật một phần ba:
    Nên đặt chủ đề, nhất là chủ điểm vào điểm quan trọng của bố cục nằm ở 1/3 của chiều cao và chiều dài của ảnh, tránh đặt vào giữa ảnh. Đường chân trời cũng theo nguyên tắc này.
    - Muốn nói trời rộng mênh mông, đặt đường chân trời vào 1/3 dưới.
    - Muốn nói đất hoặc nước mênh mông, đặt đường chân trời ở 1/3 trên.
    - Muốn tăng sự mênh mông bát ngát hơn, có thể đặt đường chân trời cao hơn hoặc thấp hơn 1/3 khung ảnh.
    - Muốn nói lên sự cao vút, nên dùng bố cục đứng. Muốn nói lên sự rộng bao la bát ngát nên dùng bố cục nằm.
    - Nên cho khoảng trống nhiều hơn ở phía trước của hướng người hay vật di chuyển tới. Điều này cũng áp dụng cho hướng nhìn của người nếu chụp ảnh bán thân hay chân dung nhìn ngang của người.
    - Tuy nhiên nếu muốn nói khoé nhìn bị bế tắt hay đến đích sau khoảng đường dài đã qua, có thể áp dụng ngược lại điều ghi ở trên.
    - Ở trên chúng ta có đề cập đến điểm mạnh để đặt chủ đề là 1/3 của khung ảnh. Nhưng muốn nói lên sự tôn nghiêm tối thượng (ảnh Chúa, tượng Phật, Tổng thống nói chuyện với dân, mục sư đang giảng đạo hay hoà thượng đang thuyết pháp...) chủ đề cần đặt vào giữa ảnh.
    - Nếu lỡ sơ xuất hoặc hoàn cảnh không cho phép nguời chụp ảnh bố cục theo ý muốn ta có thể cứu vớt ảnh bằng cách cắt xén lại ảnh đã chụp bằng bố cục lần thứ hai.
    - Nếu chụp ảnh trừu tượng hoặc ảnh chỉ dùng màu sắc mà không cần hình thể , ta cần chú ý đến màu chính và màu phụ, sự tương phản của màu sắc, cũng như kích thước của từng mảng màu để định chủ đề và đưa vào chủ điểm cho bố cục vững vàng./

    Để bố cục được chặt chẽ ngườI ta thường chuẩn bị các bước sau:

    A. ĐỀ TÀI : Hiện tượng khách quan bên ngoài người ta chụp nó để thể hiện một chủ đề nào đó.

    B. CHỦ ĐỀ : Là người hay sự vật chiếm vị trí chính yếu trong bức hình.

    C. BỐI CẢNH : Là cảnh phụ phía trước, sau hoặc hai bên chủ đề. Bối cảnh có thể thể hiện 02 nhiệm vụ:
    - Nâng cao giá trị bức hình
    - Hạ thấp giá trị bức hình
    Ví dụ:
    1. Khi chụp một người mà sau người đó chỉ có một cây nếu chụp không chú ý trên hình ta sẽ thấy người đó giống như mọc cây trên đầu.

    2. Khi chụp một người nằm trên bãi biển nếu không chú ý quan sát trên phần đầu người nằm có người đứng, hình chụp thấy có “người đứng trên đầu người nằm”.

    3. Khi chụp trong công viên nếu người đứng cạnh hàng rào trên đó treo bảng “Đà Điểu Cấm phá”, nếu ta không chú ý quan sát hình chụp ra thấy rất là kỳ !!!

    4. Khi chụp nghiên chân dung nữ thường ta phải chú ý đến tóc mai, nếu không hình chụp sẽ thấy lỗ mũi có lông (thật sự là tóc mai).

    D. ĐƯỜNG MẠNH, ĐIỂM MẠNH : Chia bức hình ra làm 03 phần ngang và 03 phần dọc ta có đường mạnh và giao điểm của các đường đó gọi là điểm mạnh.

    Khi chụp đặt chủ đề vào đường mạnh và điểm mạnh.
    1 2 3
    2 * *
    3 * *

    E. Ý NGHĨA MỘT SỐ ĐƯỜNG NÉT :
    1. Nằm ngang : Rộng rãi bao la mêng mông bát ngát. Khi chụp đ ường chân trời nằm 1/3 phía trên hoặc 1/3 phía dưới.
    2. Thẳng đứng : Thẳng nghiêm, mạnh bạo, cương quyết.
    3. Cong : Yếu đuối, nhẹ nhàng, dễ thương.
    4. Gãy khúc : Trắc trở, gian nan, nguy hiểm.
    [/spoil]
    CÁC LOẠI BỐ CỤC
    [spoil]
    I. BỐ CỤC CÂN ĐỐI : Sắp xếp chủ đề, bối cảnh, những đường nét, những mãng màu đậm lợt … đối xứng nhau, bằng nhau và giống nhau ở hai bên của một trục tưởng tượng giữa khung ảnh.
    Loại bố cục này dễ nhìn nhưng cũng dễ gây nhàm chán.

    II. BỐ CỤC CÂN ĐỐI KHÔNG GIAN : Sắp xếp chủ đề, bối cảnh cho cân xứng như các hình khối, các mảng màu đậm lợt, những đường nét không đối nhau, không bằng nhau và không giống nhau ở hai bên của một trục tưởng tượng. Bố cục này có các loại như sau:
    - Dạng hình học: hình tam giác, tròn, thang, vuông.
    - Dạng chữ cái : A , B , C , O , I , J , L , S
    - Dạng rèm : dạng rèm cuốn nữa (rèm ở trước chủ đề).

    * Khi chụp tia nắng muốn thấy được đường đi của tia sáng , trong lúc chụp cần phải có khói thì trong ảnh mới thấy được tia sáng.

    III. TÁI BỐ CỤC (BỐ CỤC LẠI) : Sau khi chụp có sai sót ta xử lý như sau :

    - Sai sót ít : tái bố cục bằng một đường dao cắt.
    - Sai sót nhiều : tái bố cục trên ảnh bằng 1 hoặc 2 chữ L
    [/spoil]

    BỐ CỤC (NÂNG CAO)
    [spoil]
    Khi một nhiếp ảnh tìm ra một chổ đứng sau cho nhìn thấy được : cảnh vật ở vào một thế như có xếp đặt trong đó đường nét, mãng màu đậm lợt , các khối chính phụ hổ trợ nhau thành một khối chặt chẽ hợp vớI nhãn quang không thừa cũng không thiếu thì người nhiếp ảnh đó đã tìm ra được một bố cục chặt chẽ và hoàn hảo trong hình ảnh của mình.

    Khi tìm một góc chụp cần chú ý đến 5 tương phản sau:
    1. tỷ lệ vật thể.
    2. sắc độ.
    3. ảnh mờ - nét.
    4. ảnh động - tỉnh.
    5. ý nghĩa của bức ảnh.

    CÁC DANH NGÔN VỀ BỐ CỤC
    [spoil]
    - Bố cục là một sự thuận mắt.
    - Bố cục là vôi và vữa làm cho mọi hình ảnh kết chặt với nhau để phục vụ nội dung.
    - Bố cục là ý thức chọn điển hình là khả năng phân phối những điển hình ấy có chổ đứng xứng đáng nhưng vẫn liên hợp với nhau thành một khối chặt chẽ không thừa không thiếu.
    - Đường nét càng kéo dài mà vẫn có lý thì bố cục đó càng mạnh, khoẻ.
    - Mặt ảnh rộng hơn lưng ảnh, đế ảnh đậm hơn ngọn ảnh nhằm có khoản cho ảnh thở nhưng ảnh không được cận góc thì bố cục đó chặt chẽ.
    - Những gì gọi là định luật cũng chỉ có ý nghĩa tương đối theo trình độ tiến hoá của con người và nó luôn thay đổi.
    [/spoil]


    6 YẾU TỐ CĂN BẢN TRONG BỐ CỤC ẢNH
    [spoil]
    Nếu như vẽ tranh là hoạ sỹ đưa dần vào khung toan trắng những nét cọ để tạo ra nội dung và bố cục của nó thì trong nhiếp ảnh, người ta làm công việc ngược lại. Trong bố cục ảnh, có 6 chuẩn mực để bạn dựa vào, nhưng để các tấm ảnh có hồn, thu hút và tránh nhàm chán rất cần tới sự vận dụng linh hoạt.
    Cả hội hoạ và nhiếp ảnh đều là nghệ thuật truyền tải thông tin thị giác và chịu sự chi phối của những nguyên lý căn bản về cảm nhận thực thể bằng ánh sáng. Nhưng nếu hội hoạ là nghệ thuật tổng hợp thì nhiếp ảnh là kỹ thuật phân tích. Khi vẽ tranh, hoạ sỹ đưa dần vào khung toan trắng những nét cọ để tạo ra nội dung và bố cục của nó. Nhưng trong nhiếp ảnh, người ta làm công việc ngược lại…
    Với bối cảnh thực có sẵn nội dung và bố cục, tay máy phải thay đổi góc nhìn, sử dụng ống kính wide hay tele, xoay trở khuôn hình để chọn lọc những yếu tố xây dựng lên bức ảnh. Tuy nhiên, dù là thêm vào hay bớt đi các mảng khối trong khuôn hình, cả hội hoạ và nhiếp ảnh đều hướng tới cách xếp đặt hiệu quả nhất để thể hiện nội dung các tác phẩm. Trong kết quả cuối cùng, ở mức độ nào đó, cả tranh vẽ và ảnh chụp đều được đánh giá bởi một chuẩn mực về bố cục.
    Khi đánh giá một bức ảnh, người ta xem xét nó trên những yếu tố căn bản về nội dung, màu sắc, trạng thái và hiệu ứng quang học. Nếu bố cục được nhấn mạnh trong khi các yếu tố khác bị khoả mờ, bản thân nó có thể là chủ đề của nhiếp ảnh.
    Hầu hết các yếu tố căn bản này giúp truyền tải thông tin thị giác như điểm và đường nét, hình dạng, màu sắc, chất liệu bề mặt và độ tương phản đều liên quan đến bố cục bức ảnh. Người chụp ảnh dựa trên những nguyên tắc này để phát triển kỹ năng sắp xếp các đối tượng trong khuôn hình.
    Tìm ra tiết tấu hay mô thức xếp đặt trong bối cảnh
    Đó là kỹ thuật rút ra logic về vị trí, sự xếp đặt các vật thể trong khuôn hình, chọn được góc đặt máy tốt nhất phản ánh tiết tất và mô thức trên các vật thể. Kỹ thuật này rất phổ dụng đối với ảnh kiến trúc, giao thông, dây chuyền sản xuất… Việc phát hiện logic xếp đặt trong một bối cảnh lớn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng quan sát và xâu chuỗi của tay máy. Tuy nhiên, việc lạm dụng tiết tấu, thiếu suy ngẫm và phân tích sẽ dẫn đến những bức ảnh dập khuôn nhàm chán. Việc áp dụng hiệu quả bố cục này phải đi liền với các hiệu ứng ánh sáng, tạo bóng và góc đặt máy khác thường.
    Ví dụ, một hàng cột tròn đều tăm tắp và sáng rõ trong nắng trưa sẽ không thể đẹp bằng bức ảnh chúng đứng trong ánh sáng xiên thấp hơi lệch phương ống kính. Nhờ nắng tạt ngang, bóng cột sẽ đổ dài tạo một hàng cột nữa nằm dưới đất, thân của chúng sẽ được “vê” tròn lẳn vì hiệu ứng chuyển sáng tối. Nếu đặt máy thật thấp dưới chân hàng cột với ống kính góc rộng, đầu của chúng sẽ sẽ chạm vào nhau và lao vút lên trời, rất thú vị. Nhiều khi các tiết tấu lại xuất hiện cùng hiệu ứng quang học và chỉ tác động vào ống kính ở một góc nhìn nhất định, vấn đề là phải tìm tòi và sáng tạo.
    Thể hiện được kích cỡ vật thể hoặc khoảng cách
    Kỹ thuật này giúp người xem ảnh hình dung kích thước của vật thể trong khuôn hình. Sử dụng tốt phép so sánh chênh lệch về kích thước có thể nêu bật được độ lớn của đối tượng trong bức ảnh. Ví dụ, nếu muốn minh hoạ độ lớn của một con voi nên đặt chú sáo bé như hạt gạo trên lưng nó. Ngược lại, khi chụp macro một bông hoa nhỏ, người ta nhấn mạnh mức phóng đại của bức ảnh bằng một chú kiến vàng lớn như con ong chúa. Vật thể làm mẫu so sánh nên thuộc loại hình ảnh quen thuộc, dễ hình dung kích thước như con người, ôtô, que diêm, cái bút… Có thể dễ dàng nhận thấy hiệu quả của thủ pháp so sánh khi xem những thước phim hoạt hình kinh điển về người khổng lồ, tí hon. Tay máy khi đứng trước bối cảnh hoành tráng hay vật thể quá lớn, anh ta dễ bị ngợp tới mức quên mất là cần một vật thể so sánh. Kết quả là bức ảnh sẽ còn cảm xúc mà anh ta đã trải nghiệm, mọi thứ sẽ chỉ giống như cảnh trên bàn hay những món đồ chơi của trẻ con.
    Tạo sức hút cho điểm nhấn của bức ảnh
    Vùng trọng tâm hay điểm nhấn của bức ảnh được thể hiện bằng kỹ thuật tạo độ tương phản, hay đường dẫn hướng. Theo nguyên lý thị giác thì điểm tương phản nhất trong khuôn hình sẽ thu hút thị giác, vùng xẫm sẽ nặng và hút mắt hơn khoảng nhạt trắng. Mặt khác, ánh mắt người xem cũng sẽ di chuyển theo hướng chiếu của tia sáng trong khuôn hình, tức là đi từ chỗ nhạt nhất đến chỗ đậm nhất. Những đường cong, nét chéo kết thúc tại điểm nhấn sẽ dẫn ánh mắt người xem đến đó. Tuy nhiên, chúng cũng có thể gây hậu quả phân tán và khó hiểu nếu chỉ lệch hướng tới chủ đề chính.
    Trong bố cục cổ điển, điểm mạnh của bức ảnh thường được đặt ở toạ độ giao nhau của đường 1/3 dọc và 1/3 ngang bức ảnh (gần 4 góc khuôn hình). Cách sắp xếp này đặc biệt phù hợp với cỡ phim 35 mm. Nhiếp ảnh hiện đại không bị lệ thuộc vào những công thức cổ điển. Thậm chí, những tay máy cách tân còn cố tính đặt chủ đề vào những vị trí oái oăm và điều đó lại gây sự chú ý và ấn tượng về bức ảnh. Thực ra, những tay máy này phải rất hiểu về Tỷ Lệ Vàng để có thể làm điều ngược lại và tạo nên hiệu quả thú vị. Giá trị cao nhất mà nhiếp ảnh hiện đại nhắm tới không hoàn toàn là cái đẹp, mà là cảm xúc và ấn tượng.
    Đặc tính về cân bằng và trạng thái
    Sự cân bằng trong bức ảnh sẽ quyết định trạng thái tĩnh hoặc động của nó. Nếu thủ pháp sử dụng đường chân trời nằm ngang chính giữa bức ảnh nhằm tạo nên cảm xúc tĩnh lặng, thì khi đặt nghiêng, đưa lên cao hay hạ xuống thấp sẽ cho hiệu quả động. Bức ảnh nhiều trời ít đất thì tạo cảm xúc nhẹ nhõm thanh cao. Còn khi đảo tỷ lệ này, những hiệu quả sẽ ngược lại. Mắt người xem có một đặc tính là bị thu hút theo hướng chuyển động của chủ đề. Do vậy, trong bố cục cổ điển các chuyển động phải hướng vào trong bức ảnh. Nhưng các nhiếp ảnh gia hiện đại lại không muốn người xem thấy ngay mọi thứ, họ đòi hỏi sự quan sát và suy ngẫm về thông điệp của bức ảnh, nên họ có thể không tuân thủ quy tắc này.
    Sự cân bằng cũng bị chi phối bởi màu sắc, một chấm vàng tươi bên phải sẽ nặng bằng cả một mảng nhạt trắng. Cách lấy một diện tích nhỏ có sức hút mạnh để tạo ra sự cân bằng với một mảng lớn nhẹ nhõm hơn sẽ tạo ra trạng thái cân bằng động - một bố cục khá phổ biến trong nhiếp ảnh.
    Chụm vào tản ra
    Việc sử dụng hình tròn hay những đường cong kín tạo nên sức hút khá mạnh và gây hiệu ứng hợp nhất - phương pháp thể hiện tốt những hiện thực đơn lẻ như bông hoa, mạng nhện… Khi được sử dụng hợp lý, bố cục này sẽ hướng sự chú ý vào giữa tâm của nó. Mục tiêu hợp nhất vào điểm mạnh còn có thể được thực hiện bởi nhiều đường dẫn hướng tới đối tượng chính (ví dụ: nút giao thông). Không cần phải là những nét dẫn thực thể, ánh mắt tập trung của các sinh vật trong khuôn hình cũng sẽ định hướng sự quan sát của người xem ảnh.
    Thủ pháp bố cục phân tán thường được dùng để diễn giải những nội dung trừu tượng như: giận dỗi, làm ngơ, đa dạng, hỗn loạn… Đi liền với kỹ thuật này là ống kính góc rộng, bao quát nhiều cụm đối tượng mạnh tương đương. Ví dụ, bức hình chụp từ trên xuống một trung tâm giao dịch chứng khoán, hay một cái chợ ngoài trời đông đúc.
    Phản ánh chiều sâu không gian
    Là một thủ pháp rất hiệu quả để khắc phụ bản chất phẳng dẹt của bức ảnh. Một bố cục khéo léo có thể làm khuôn hình trở nên sâu hút, cũng có thể khiến chủ đề nổi bật hình khối trên một bối cảnh mờ nhoà. Nhiều khi một bức ảnh nét suốt từ cận cảnh tới vô cự không tạo cảm giác sâu bằng bức macro nét cạn, chính phần vật thể bị mờ lại tạo cảm giác về hình khối và chiều sâu không gian. Một bức ảnh bố cục tốt có thể bao gồm nhiều lớn không gian với các tone màu và cường độ chiếu sáng khác nhau. Kỹ thuật phổ biến là sử dụng cận cảnh làm khuôn hình, nhưng nếu không tìm được những mẫu khung đặc biệt thú vị thì bức ảnh khó mà thoát ra khỏi sự nhàm chán.
    [/spoil]

    A.Năm công thức kinh điển của bố cục:
    [spoil]
    1.Không bao giờ đặt chủ đề vào giữa tâm bức ảnh

    2.Mọi bức ảnh chỉ có một và một điểm mạnh duy nhất

    3.Đường cong chữ S là một trong những thủ pháp bố cục được ưa chuộng nhất

    4.Luôn luôn dẫn ánh mắt của người xem đi vào bên trong hình ảnh

    5.Đường chân trời không bao giờ cắt ngang chính giữa mà luôn nằm ở một phần ba phía trên hoặc phía dưới.[/spoil]
    [/spoil]


    .
    ___________Auto Merge________________

    .
    Mạo muội làm cái này (nhặt trên mạng ạ :">) để đóng góp cho box, cũng một phần là để tự học hỏi:). Các cao nhân vào góp ý thêm nhé :)
     
    Chỉnh sửa cuối: 12/4/10
  2. dante3790

    dante3790 C O N T R A GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    15/6/09
    Bài viết:
    1,694
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    cho thêm ảnh vào cậu ơi.
    thích cái topic này vì mềnh chưa thông lắm về cái thứ gọi là bố cục
    để hiểu sâu hẳn thì chưa
     
  3. LAX Girl

    LAX Girl Waiting to respawn GameOver GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    23/8/06
    Bài viết:
    5,031
    Nơi ở:
    Wonder Land
    Ảnh thì mình không dám mạo muội bỏ vào. Vì ảnh mẫu nó phải chuẩn mực. Mà mình thậm chí còn chưa hiểu rõ cách chụp ảnh.
    Lúc nãy thấy cậu sang bên anh Contax hỏi bố cục nên mình đi tìm bài luôn :)
     
  4. dante3790

    dante3790 C O N T R A GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    15/6/09
    Bài viết:
    1,694
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    tại mềnh chưa hiểu cố cục chuẩn mực một số kiểu là j ví dụ như chụp chân dung đặc tả chẳng hạn.:|
    cậu tozy bảo sai bố cục mà mềnh vẫn chưa hiểu thế nào là đúngn nữa :-SS
    mà bài phần bố cục cơ bản này mình đọc lâu rồi. bài gốc ng ta có hình
    mình bảo để cậu cho hình vào cho mọi ng dễ hình dung
     
  5. Sassie

    Sassie Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    31/10/05
    Bài viết:
    1,375
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Đúng là bài viết về bố cục ảnh thì nên có hình minh họa cho dễ hiểu :P
     
  6. LAX Girl

    LAX Girl Waiting to respawn GameOver GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    23/8/06
    Bài viết:
    5,031
    Nơi ở:
    Wonder Land
  7. February14th

    February14th GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    20/2/06
    Bài viết:
    2,976
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Thế bó tay zồi :))
    có tý hình cho nó dễ hiểu chứ :))
     
  8. VI_VI_AN

    VI_VI_AN Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    10/4/04
    Bài viết:
    189
    Nơi ở:
    Wherever
    LAX kiếm hình minh họa add thêm vào nhé :)
    đọc xong thấy mình đặt bố cục sai hết cả :-w
     
  9. cold_zero0510

    cold_zero0510 Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    28/5/07
    Bài viết:
    2,921
    Nơi ở:
    Fallen Heaven
    Em toàn cho nó hiện 4 điểm với đường ngang dọc trên màn hình :x
     
  10. LAX Girl

    LAX Girl Waiting to respawn GameOver GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    23/8/06
    Bài viết:
    5,031
    Nơi ở:
    Wonder Land
    Tìm được có mấy cái ví dụ mà muốn lòi le 8-}
    Ai phụ tìm với, mình edit lên trên !
     
  11. tienlong8216

    tienlong8216 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    12/10/08
    Bài viết:
    269
    Nơi ở:
    TựDoCity
    tự kiếm hình và nhận xét theo những gì bài viết nói, thì hay hơn
     
  12. LAX Girl

    LAX Girl Waiting to respawn GameOver GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    23/8/06
    Bài viết:
    5,031
    Nơi ở:
    Wonder Land
    Bài viết này chỉ là sưu tầm chứ không phải tự viết. Tự tìm hình nó sẽ mang tính chủ quan, nhất là đối với một người vừa bắt đầu chụp ảnh được 3 ngày :)
     
  13. dante3790

    dante3790 C O N T R A GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    15/6/09
    Bài viết:
    1,694
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    khuyên chân tình một câu là cậu biết về cái j thì hãy gửi bài đó. :-SS
    cậu gửi cái j phải có trách nhiệm với cái đó
    những ng ko biết hỏi cái bài cậu gửi về bố cục mà cậu ko trả lời đc thì :-<
    mềnh chắc rút khỏi giang hồ hiểm ác thôi :-<
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này