Cách lái máy bay Boeing trong FlightGear 1.0

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi minh chung, 16/2/10.

  1. minh chung

    minh chung Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    23/2/08
    Bài viết:
    1
    Chào các bạn, mình xin chia sẻ một số kinh nghiệm cũng như hướng dẫn một số thao tác cơ bản cho bạn nào đang tập chơi Flightgear cũng như ai đã tập chơi lâu rồi mà chưa chơi được như ý :D
    Mình không dám múa rìu qua mắt thợ đâu nhé :), nhưng mà mãi chả thấy bạn nào post bản hướng dẫn lên nên mình mới mạo muội … hihi . Đây chỉ là những điều mình biết thôi, chắc chắn còn quá nhiều thiếu sót, rất mong được các cao thủ chỉ dạy thêm .
    Thứ nhất, trò chơi này mô phỏng quá trình lái máy bay như thật, nhưng … chỉ thật trong một phạm vi nào đó thôi, còn lại không thật (có lẽ vậy). Các địa hình đều na ná như nhau, và nếu các bạn cho máy bay bay từ bất cứ một sân bay nào thẳng trong thời gian khoảng 1h, thì sẽ ra biển và mãi mãi là biển và tất nhiên là nếu muốn hạ cánh nhanh chóng thì chỉ có cách đâm thẳng xuống biển ===> BÙM … :D chứ bạn không thể tìm ra một sân bay nào để hạ cánh cả. Mình đã từng thử ghi lại một toạ độ khi đó đang là biển (trong FG) và kiểm tra lại tọa độ đó trong Google Earths thì lại là núi rừng (tức thực tế tại đó là núi rừng) . Vậy nên các địa hình trong FG đa phần là ảo, không thật. Tuy nhiên các sân bay có mặt trong list của FG thì đều là y như thật, đó chính là sự thú vị khi chơi FG. FG phiên bản 1.0 có tất cả 27 sân bay hình như đều thuộc phía tây của nước Mỹ, trong đó có sân bay lớn nhất là San Francisco, y như thật luôn.
    Thứ hai, mình chỉ biết lái máy bay chở khách thôi , hehehe. Nên ở đây mình chỉ trình bày về cách lái máy bay chở khách. FG cung cấp cho chúng ta 1 loại máy bay Boeing 787-8 ( 3 hãng khác nhau).
    Thứ ba , hình như trong FG (cái này mình không rõ), chỉ có đúng sân bay San Francisco là phát ra tín hiệu dẫn đường, cái này mình không biết có đúng không, nhưng mình đã cất cánh từ nhiều sân bay rồi, nhưng cuôi cùng đều bay đến San Francisco. Rất có thể có cách nào đó để chọn sân bay đến, nhưng mình chưa tìm ra được.
    Thứ tư, lúc mới chơi nên bay từ sân bay San Jose đến sân bay San Francisco vì 2 sân bay này có hướng gần song song nhau nên dễ hạ cánh, đồng thời chúng chỉ cách nhau có gần 30 miles (không quá xa và không quá gần) nên chuyến bay chỉ khoảng 5 - 10 phút, dễ dàng cho các bạn thực hành.
    I/ Một số phím cơ bản : mình chỉ dùng bàn phím thôi :
    Con trỏ có 3 dạng : dạng mũi tên (như bình thường ) để di chuyển tới vị trí ta cần điều chỉnh , dạng mũi tên 2 đầu ↔ để di chuyển mắt nhìn ( tương tự khi ta quay đầu về các phía để nhìn), dạng chữ thập + để điều khiển cần lái (khi đang bay mà vô tình động vào thì sẽ rất nguy hiểm !). Chuyển từ dạng này sang dạng kia bằng nhấp chuột phải .
    Các phím quan trọng :
    Page up : tăng ga
    Page down : giảm ga
    Ctrl - S : giảm hết ga (lúc tiếp đất)
    Home : tăng Trim : máy bay chúi đầu xuống
    End : giảm Trim : máy bay ngóc đầu lên
    Delete : tạo luồng gió ngược, vỏ động cơ sẽ mở ra tạo dòng khí áp thổi ngược, dùng lúc hạ cánh để giảm tốc độ .
    Các phím mũi tên : điều khiển máy bay : ↑ ( hay phím số 8 trên bàn phím Numlock ) chúi đầu xuống , ↓ ( số 2) ngóc đầu lên , ← và → ( số 4 và 6) rẽ trái và rẽ phải bằng cánh tà
    Phím số 5 : đưa tất cả nhanh chóng về chính giữa (cân bằng)
    Phím số 0 và phím Enter nhỏ : rẽ trái hay rẽ phải bằng bánh lái (lúc đang chạy trên đường )
    Phím " . " : đưa bánh lái về chính giữa
    V : thay đổi cách nhìn : nhìn trong khoang lái , nhìn từ bên ngoài, nhìn từ đài điều khiển ATC , …
    B : phanh sau
    X và Ctrl - X: phóng to thu nhỏ (Zoom)
    G và Shift - G : cất bánh đi và lấy bánh ra (đóng và mở càng sau )
    R : record chuyến bay
    T : điều khiển thời gian nhanh chậm (co giãn thời gian)
    H : mở bảng điều khiển
    K : mở các tấm spoilers ( tấm cánh gió) khi hạ cánh
    ] và [ : mở và đóng cánh tà khi cất cánh và hạ cánh đều cần
    P : pause
    F8 : làm tan sương mù ( nhìn cho rõ hơn)

    Còn rất nhiều nữa nhưng mình chưa tìm ra :D

    II/ Cất cánh :
    Cho máy bay cất cánh không khó, về nguyên tắc khí động học, khi máy bay chạy đủ nhanh và đủ dài, sẽ tạo ra lực nâng tác dụng trực tiếp vào cánh máy bay ( diện tích rất lớn) (đi máy bay ngồi cửa sổ mới thấy cái cánh dài thế nào) hướng lên trên, thắng được trọng lực, làm cho máy bay bay lên. Tuy nhiên, các đường băng không dài vô tận , nên khi máy bay đạt được vận tốc đủ lớn, ta phải điều khiển cho cánh sau gập lên làm cho đầu máy bay nâng lên khỏi mặt đất. Và khi đã lên rồi thì … thôi kệ nó ( không như lái ô tô lúc nào cũng phải tập trung hoa hết cả mắt).
    1/ Nhả phanh tay : phanh tay Parking Brake (cái cần gạt nhỏ ở bên dưới phía trái bàn điều khiển máy bay) : dùng mũi tên chuột kích vào đó đến khi nó đổ xuống tức là phanh tay được thả ra.
    2/ ] Nhấn 2 lần : Hạ cánh tà xuống 10o .
    3/ Kiểm tra bánh lái xem đã thẳng chưa : nếu chưa , nhấn " . "
    4/ Tăng ga tối đa , khi đó máy bay bắt đầu chạy lấy đà, tốc độ tăng dần đến khi đạt khoảng 100 knots ( 1knots = 1,85km/h) thì nhấn ↓ từ từ : máy bay bắt đầu ngóc đầu lên và từ từ dời khỏi mặt đất. Khi lên khoảng 300 feets thì nhấn G để cất bánh đi.
    5/ Quan sát đồng hồ độ cao để theo dõi quá trình cất cánh, nếu độ cao tăng nhanh quá tức là máy bay đang bay thẳng lên cao (giống tên lửa đẩy tàu vũ trụ), như thế không thực tế , nên nhấn từ từ phím ↑ để máy bay chúc đầu xuống. Điều khiển linh hoạt sao cho máy bay bay lên với một tốc độ thích hợp.
    6/ Sau khoảng 1 phút, [ để trả cánh tà về vị trí ban đầu.

    II/ Trong quá trình bay :
    1/ Sau khi cất cánh, chúng ta sẽ điều khiển máy bay bay theo đường bay. Tại sân bay mà chúng ta muốn đến sẽ phát ra một sóng tín hiệu, khi máy bay bắt được tín hiệu đó, kim ADF sẽ hoạt động. Các bạn để ý kim ADF là kim dài nhất màu vàng ở cái đồng hồ lớn, kim đó chỉ hướng của trạm phát sóng , tức là hướng của sân bay đích, là hướng ta phải bay theo. Điều khiển máy bay sao cho kim đó chỉ thẳng lên trên tức là ta đi đúng hướng. Lúc mới đầu kim đó có thể không ổn định, đó là do sóng tín hiệu còn chập chờn, khoảng 1 phút sau sóng sẽ ổn định (Đi máy bay nếu sử dụng điện thoại di động hoặc các các thiết bị thu phát sóng radio thì sẽ làm ảnh hưởng đến sóng dẫn đường này ! ). Nếu vì lí do nào đó mà mất sóng này thì … :)Nhưng có lần mình nghe ai đó nói : một phi công giỏi thì có thể lái máy bay tới đích mà không cần tín hiệu dẫn đường , không biết có đúng không nữa :D
    2/ Trong quá trình bay, luôn phải sử dụng các phím mũi tên lên xuống, các phím Home , End để giữ độ cao ổn định, độ cao lớn nhất mà máy bay B787 có thể đạt được khoảng 13000m ( khoảng 43000ft. Nhưng đó là thực tế, còn trong FG với những khoảng cách ngắn, mình thường để tối đa là 10000 - 30000ft (để hạ cánh cho nhanh, hehe ).
    3/ Liên tục theo dõi thông số DME (phía bên dưới đồng hồ lớn) : DME là khoảng cách từ máy bay tới sân bay tính theo miles, bên cạnh đó là số phút dự định bay tới sân bay.
    4/ Có thể dùng phím V để thay đổi các kiểu nhìn cho thích . Về mặt nguyên tắc, khi máy bay đã bay ổn định, trong điều kiện thời tiết đẹp, ta có thể không để ý nữa, đi làm việc khác mà không sợ máy bay rơi ( lái máy bay dễ thế nhỉ :D) . Tuy nhiên với FG, chặng bay ngắn, ta thường không thể như vậy ( chuyến bay có khi chỉ 15 phút).

    III/ Hạ cánh :
    Hạ cách là thao tác khó nhất và cũng hàm chứa nhiều nguy hiểm nhất (trong thực tế). Máy bay hạ cánh tức là chuyển từ khoảng không bao la vào một cái đường băng nhỏ xíu, thế nên khi hạ cánh, vai trò của người phi công rất quan trọng và gần như quyết định.
    1/ Quan sát đồng hồ DME, khi máy bay tới gần sân bay thì bắt đầu giảm độ cao (mình không biết quy tắc cụ thể nào để biết đến khoảng cách nào thì bắt đầu giảm độ cao). Ta kết hợp các phím mũi tên lên xuống, Home , End sao cho máy bay không đâm thẳng xuống đất.
    2/ Các bạn đi máy bay có để ý không : khi hạ cánh ở sân bay Nội Bài hay Đà Nẵng, máy bay thường liệng vài vòng rồi mới hạ. Đó là do : khi bắt đầu quá trình hạ cánh sẽ xuất hiện vấn đề : kim ADF chỉ cho ta biết hướng của sân bay so với máy bay, chứ không cho ta biết đường băng của sân bay đó chạy theo hướng nào. Nếu ta cứ bay tới sân bay, rất có thể đường băng lại nằm ngang, vuông góc với máy bay, tất nhiên khi đó không thể hạ cánh được. Vì vậy, chúng ta sẽ điều khiển sao cho máy bay bay trùng với hướng của đường băng. Khi đến gần sân bay, sẽ xuất hiện kim màu xanh (VOR : hình như thế b-)) Kim này chỉ hướng của đường băng mà ta cần theo, thường thì kim này sẽ lệch một góc nào đó so với kim ADF. Khi đó chúng ta sẽ cho máy bay liệng thế nào để 2 kim xanh và vàng trùng làm một và trùng với hướng ta đang bay ( cái này khá khó khăn) , và thế là … đường băng đã bày ra ở trước mặt. Khi ta đã trông thấy đường băng, khi đó tín hiệu dẫn đường không còn cần thiết nữa. Bây giờ người phi công hoàn toàn phải điều khiển máy bay bằng mắt , sao cho máy bay hạ đúng vào đầu đường băng. Nếu thời tiết xấu (sương mù, giông bão, mưa to…) đều cản trở tầm nhìn của phi công, khi đó hạ cánh thực sự không an toàn.
    3/ Giảm ga còn khoảng 1/3, mở cánh tà dần dần cho đến tối đa (khi đó cánh tà sẽ gập xuống rõ rệt), kết hợp với các phím mũi tên, Home, End để giảm dần độ cao. Để biết độ cao đã hợp lý chưa, chúng ta quan sát phía trái đường băng luôn có 4 cái đèn nằm cạnh nhau. Nếu độ cao hợp lý, sẽ thấy 2 đèn đỏ và 2 đèn vàng, nếu bay thấp quá thì đèn đỏ nhiều hơn, nếu cao quá thì đèn vàng nhiều hơn.
    4/ Nhấn Shift-G để mở bánh xuống (nếu quên là BÙM đấy :) ) . Khi đến gần sát đường băng thì về hết ga, cho máy bay liệng vào chính giữa đường băng (nếu cần thiết)và điều khiển máy bay ngóc đầu lên một chút sao cho bánh sau chạm đất trước. Khi bánh sau chạm đất, máy bay sẽ xóc như đi ôtô và ta nghe thấy âm thanh đặc trưng, từ từ hạ bánh trước xuống, nhấn K để mở tấm cản gió, nhấn Del để tạo dòng khí ngược chiều, nhấn B để phanh, máy bay sẽ từ từ chậm lại, trả cánh tà về 0, và khi đó khéo léo lái máy bay vào nhà ga.
    Chuyến bay đã thành công tốt đẹp.
    V/ Kết luận :
    Trên đây chỉ là những thao tác rất cơ bản ít nhất để cho chúng ta có thể chơi được FG. Thực ra vấn đề không chỉ đơn giản như vậy. Mình biết còn rất nhiều cái phức tạp khác nữa nhưng mình chưa học được vì tất cả những điều ở trên hoàn toàn do mình tự mò mẫm học lấy, kết hợp với một số tài liệu mình tìm được. Mình rất mong bạn nào sẽ hướng dẫn cho mình bài bản và cụ thể hơn nữa.
     
  2. ki43hayabusa

    ki43hayabusa The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    14/3/07
    Bài viết:
    2,032
    Nơi ở:
    Manchester
    Bạn có screenshot ko...nếu có thì có thể cho mình xem 1 chút nhé vì anh em trên này hầu hết bay về dân dụng chỉ có FSX với FS 04 thôi.
     
  3. hdleminh2000

    hdleminh2000 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    9/6/10
    Bài viết:
    2
    Screenshot nè bạn:
    [​IMG]
    Máy bay Concorde
    [​IMG]
    Máy bay đang tiếp nhiên liệu
    [​IMG]
    Buồng lái của chiếc nào đó:D...Ko bik rõ lắm

    ---------- Post added at 19:12 ---------- Previous post was at 19:11 ----------

    Bữa nào post tiếp cho bạn:) 1000 Năm Thăng Long vui vẻ
     
  4. huynhtuyen96

    huynhtuyen96 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    14/7/11
    Bài viết:
    1
    Máy em chơi game này hay chậm, cứ mỗi lần bấm V ra xem tình hình bên ngoài là nó thoát ra luôn. ACE giúp e khắc phục chuyện này với... E phải làm sao đây???
     

Chia sẻ trang này