Chiến thuật và chiến lược trong HoMM V

Thảo luận trong 'Thư viện' bắt đầu bởi heroes_of_might, 22/6/06.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Đây là chỗ để mọi người đọc thôi. Lúc nào có chiêu gì hay mình sẽ tự update vào đây. Tên người nghĩ ra chiến thuật đó sẽ được viết bên cạnh, đương nhiên rồi.

    Chiến thuật mới hay comment mời các bạn vào link này để post nhé. Ai có chiến thuật hay sẽ được thưởng điểm xứng đáng đấy.
    http://forums.gamevn.com/showthread.php?t=189751

    =========================================================

    Chiến thuật thứ nhất : Dùng 1 sprite đánh 100 footmen
    Tác giả : heroes_of_might

    Chiến thuật này khá cổ điển và đã được áp dụng từ HoMM1. Giờ cách thức thực hiện hơi khác một chút thôi.

    - Sprite là quân bay tốc độ cao, đánh không phản, di chuyển rộng
    - Footman là quân tốc độ thấp, đi bộ, di chuyển hẹp
    - Tướng trong HoMM5 có thể đánh bất kì mục tiêu nào của quân địch mà không bị đánh trả

    Vào trận, Sprite bay quanh chiến trường, càng xa Footmen càng tốt. Không cần thiết phải lao vào đánh Footmen mặc dù không bị đánh trả. Việc tiêu diệt quân địch hoàn toàn để cho tướng xử lý.

    Cách đánh này cực kì hiệu quả và có thể áp dụng đối với tất cả các loại quân tốc độ thấp và quân mình tốc độ cao.

    Nhược điểm : Quá lâu, nhiều lúc đến sốt ruột. Nếu đánh multiplayer thì nên bỏ qua cách đánh này để tăng tốc độ game. Điều này đặc biệt quan trọng khi kích hoạt chế độ Ghost mode.
     
  2. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Tác giả : heroes_of_might

    Đôi khi chia nhỏ quân mang lại nhiều lợi ích hơn là giữ nguyên một nhóm lớn. Điều này lại một lần nữa được khẳng định trong HoMM5, đặc biệt là đối với các spellcasters(quân có chức năng phép thuật)

    - Mỗi stack nhỏ sprite có thể hóa Wasp Swamp một vài lần. 6 stack sprite có thể hóa 6 lần thay vì 1 stack lớn.
    - Các phép thuật gây sát thương trực tiếp với các nhóm nhỏ là cao hơn so với một nhóm lớn (fireball, lightning bolt)
    - Các phép thuật như Endurance(Inquisitor), Rightenous Might(Archmage)... đều có thể thực hiện được với stack bao gồm chỉ một unit này.
    - Chia nhỏ stack còn có thể tối ưu hóa các tính năng khác như Lizard Bite của Grim Rider.
    - Mỗi stack con Wraith thành Necro có thể giết 1 sinh vật bất kì cho dù có là black dragon hay thiên thần đi nữa. Do đó đương nhiên nên chia nhỏ để tận dụng tối đa khả năng này.

    Nói chung là rất nhiều lợi thế. Tùy vào từng trận mà nên sắp xếp chiến thuật ngay từ đầu cho hợp lý. Hiệu quả sẽ khác hẳn nhau, thể hiện rõ trong duel mode.
    Một lưu ý nữa là đối với các spellcaster dùng phép light và dark magic thì chú ý đến thời gian hiệu lực của phép này. Chia nhỏ quá đôi lúc làm phép mất tác dụng rất nhanh.
     
  3. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Tác giả : heroes_of_might

    Đây là cải tiến đáng kể nhất của Griffin và Imperial Griffin so với các phiên bản HoMM trước. Bình thường chỉ Imperial Griffin có khả năng này nhưng nếu chọn tướng Irina thì ngay cả Griffin cũng có thể dùng được Battle Dive.

    Nếu đánh trúng đối phương thì damage sẽ tăng lên nhiều so với đòn tấn công thường của Griffin. Đối phương cũng không đánh trả được. Điều quan trọng nhất là phải đánh trúng mục tiêu.

    - Quan sát kĩ thanh ATB, sinh vật nào có lượt đi sau lượt đi thứ 2 của Griffin thì đó là mục tiêu chắc chắn sẽ đánh trúng được.
    - Nếu mục tiêu mà mình muốn đánh có lượt trước lượt thứ 2 của Griffin một chút thì có thể dùng Slow để làm chậm lượt của nó hoặc dùng blind thì chắc chắn sẽ thành công.
    - Khi công thành Griffin có thể dùng Battle dive như một phép teleport để chui thẳng vào thành, vượt qua lớp tường trong 1 lượt
    - Khi thủ thành Griffin có thể dùng Battle dive để tiêu diệt Catapult ngay khi trận đấu mới bắt đầu. Cực kì hữu dụng vì Catapult chỉ có 1000 máu

    Chú ý là Battle có thể đánh vào bất cứ điểm (ô) nào trên chiến truờng nên có thể dự đoán trước hướng di chuyển của đối phương để đánh trước khi đối phương bước vào ô đó.
    Và cũng coi chừng vì nếu quân mình bước vao ô đó thì cũng dính đòn luôn. Và đau buồn là damage tương đương với luck tức là gấp đôi đấy.
     
  4. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Tác giả : heroes_of_might

    Chỉ có một cách duy nhất để tránh được đòn của Griffin là di chuyển khỏi ô mà nó đã chọn. Chọn nhầm coi như hết chữa.

    - Nếu lượt đi của mình trước Griffin : không bước vào ô nghi ngờ bị cài Griffin bẫy trước. Hầu như chỉ vài người là cài bẫy Griffin kiểu này còn hầu hết các đối thủ mình đã gặp thì đều thấy họ chọn mục tiêu cố định của mình như cung thủ hoặc spellcasters nên nếu muốn đoán cũng không phải quá khó.
    - Nếu lượt đi của mình sau Griffin thì có thể dùng Haste để tăng tốc cho quân mình thành trước lượt đi thứ 2 của Griffin và di chuyển unit đó.
    - Dùng Teleport để di chuyển quân này.

    Đương nhiên với war machines như Ballista, Catapult, Tent, Ammo Cart không di chuyển được thì không có cách nào để tránh cả. Mà thường thì cũng ít khi đối thủ chọn đánh các mục tiêu này lắm. AI thì khác. Rất nhiều lần Imperial Griffin gặp trên đường cứ nhằm war machines mà đánh. Vì vậy ai có nhiều war machines thì cũng giảm được tử vong đấy.
     
  5. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Tác giả : heroes_of_might

    Marksmen có khả năng đặc biệt là tăng damage lên gấp nhiều lần khi bắn những mục tiêu đứng gần. 150 Marksmen có thể tiêu diệt 8 Titan nếu được bless từ trước (Inquisitor có phép này, nên chia nhỏ để dùng được cho nhiều mục tiêu)

    Trong trận đấu nếu tướng của mình có lượt ngay trước Marksmen hoặc giữa tướng và Marksmen không có lượt đi của địch thì đó là cơ hội tuyệt vời cho mình

    Teleport Marksmen đến sát mục tiêu mà mình muốn đánh. Một phát bắn của sinh vật cấp 2 này có thể làm thay đổi cục diện cả trận đấu.

    Lưu ý là damage của Marksmen thay đổi khá nhiều (4 lần) nên Inquisitor phải hóa bless từ sớm cho hiệu quả.
     
  6. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Tác giả : heroes_of_might

    Mình đặc biệt thích sinh vật cấp 4 này của thành Dungeon. Chắc chắn đây là một trong những sinh vật có tính chiến thuật cao nhất trong HoMM5. Sử dụng hiệu quả các khả năng của Grim Rider có thể mang lại lợi thế rất lớn cho thành này.

    - Rider charge : cùng là tăng damage nhưng cách tăng của Grim Rider khác với của Paladin. Nếu như Paladin tăng trực tiếp % damage của chính nó sau mỗi ô đi được(tối đa 8 ô) thì Grim Rider giảm % defence của đối phương sau mỗi ô đi được(tối đa 8 ô)
    - Sử dụng Rider charge thế nào cho hiệu quả: Vì Rider charge giảm % defence của đối phương nên unit nào có defence càng cao thì càng bị giảm nhiều. Nói một cách dễ hiều là nên dùng Grim Rider tấn công các quân cấp độ cao của đối phương (cấp 6, cấp 7) để tận dụng triệt để Rider charge.

    - Lizard Bite : một khả năng thú vị khác của Grim Rider. Lizard (ngựa của Rider) sẽ cắn đối thủ vừa bị stack khác của quân mình tấn công nếu như đối thủ đó đứng cạnh Grim Rider(hình vuông 4x4)
    - Sử dụng Lizard Bite thế nào cho hiệu quả :
    + Đặt Grim Rider vào vị trí thuận lợi,
    + Chia nhỏ Blood Fury thành nhiều stack nhỏ. Sinh vật cấp 2 này có khả năng đánh không phản và initative cực cao cho phép Blood Fury đánh rất nhiều lần trong trận đấu. Mỗi phát đánh của Blood Fury dẫn đến 1 nhát cắn của Lizard. Hoàn toàn mình không bị đánh trả tí nào. 6 stack nhỏ Blood Fury dẫn đến 6 nhát cắn của Lizard.
    + Chia nhỏ Minotaur Guard thành nhiều stack nhỏ. Sinh vật cấp 3 này có khả năng tấn công 2 lần. Mỗi phát đánh của 1 stack Minotaur Guard dẫn đến 2 nhát cắn của Lizard. 6 stack nhỏ Minotaur Guard dẫn đến 12 nhát cắn của Lizard mà chỉ bị đánh trả duy nhất 1 lần.
    + Phải kể thêm cả Hydra nữa : Hydra càng cắn được nhiều mục tiêu thì Lizard cũng theo đó mà cắn nhiểu hơn.

    Còn gì để nói thêm nữa : Grim Rider + Blood Fury + Minotaur Guard + Hydra = một sự kết hợp hoàn hảo của thành Dungeon.
     
  7. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Tác giả : heroes_of_might

    Archdevil có một kĩ năng rất lợi hại là summon Pit Lord từ xác của quân Inferno đồng minh. Mỗi Archdevil có thể summon tới 2 Pit Lord. Làm sao để tránh khỏi đám Pit Lord từ trên trời rơi xuống này đây.

    Câu trả lời : Không có xác, sẽ không có summon Pit Lord. Đơn giản là như vậy. Do đó có một số cách giải quyết như sau.

    - Sau khi vừa giết xong 1 stack của quân địch. Việc tiếp theo ngay sau đó là dẫm lên cái xác này. Làm như vậy cái xác này sẽ biến mất và Archdevil không còn khả năng summon Pit Lord nữa.
    - Nếu mình dùng tướng Demon Lord và có phép Consume Corpse. Đơn giản là tiêu diệt luôn cái xác này. Khỏi sợ summon Pit Lord.
    - Dĩ nhiên nếu giết Archdevil đầu tiên thì khỏi phải lo nữa rồi.
    - Ngay cả khi quân đứng trên xác bị tiêu diệt cũng sẽ không có xác cho Archdevil summon Pit Lord.
     
  8. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Tác giả : heroes_of_might

    Tương tự như chiến thuật thứ 7. Sau khi tiêu diệt xong một nhóm quân địch. Nhanh chóng dẫm ngay lên xác của nhóm này. Làm như vậy sẽ ngăn không cho tướng hoặc Archangel của địch hồi sinh nhóm quân đó.

    Ai cũng biết phép Raise Dead trong HoMM5 củ chuối thế nào. Đây rõ ràng là một trong những phép lợi hại và khó chịu nhất. Bằng cách này có thể giảm bớt được hiệu quả của Raise Dead.

    Cách này cũng có thể áp dụng cho trường hợp của Master Gremlin và Golem. Sau khi tiêu diệt xong Golem, dẫm lên xác của nó. Đảm bảo Master Gremlin bó tay.

    Đương nhiên nếu tướng, Archangel, Master Gremlin địch mà hồi sinh khi quân đó còn chưa chết hẳn thì không dẫm lên được và cách này cũng không áp dụng được. Do đó chỉ có thể hạn chế chứ không thể khống chế hoàn toàn Raise Dead và Repair Machines.
     
  9. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Tác giả : heroes_of_might

    Puppet master và Blind là 2 trong số những phép khó chịu nhất qua mọi thế hệ HoMM. Blind làm quân mình mất vài lượt đi quý giá trong khi Puppet master còn tệ hơn, làm cho quân mình đánh quân ta. Làm sao để thoát khỏi 2 phép khó chịu này đây :

    - Cách 1 : đơn giản nhất là dùng Cleansing để hóa giải. Cách này không đảm bảo mang lại kết quả như ý vì đôi lúc không hóa giải được toàn bộ tác dụng của Puppet Master và Blind.

    - Cách 2 : thú vị và hiệu quả hơn. Dùng destructive magic có tác dụng trên nhiều ô như meteor shower, fireball, frost ring... đánh vào quân bị hóa Puppet Master và Blind. Đảm bảo 100% sẽ hóa giải được 2 phép khó chịu này. Tuy hơi buồn vì mất vài unit nhưng cuôc đời là thế mà, được cái này thì phải chịu mất cái kia thôi.

    - Lưu ý là nếu quân mình bị dính cả Decay của địch trước hoặc sau khi bị dính Puppet Master hoặc Blind thì khỏi lo. Tự khắc Decay sẽ hóa giải 2 phép này khi tới lượt đi của quân mình.
     
  10. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Tác giả : Larra

    Hì, tớ mới chơi campaign haven thôi. Tự nghĩ ra một chiến thuật khá hữu dụng là Giấu quân.

    H5 có chế độ giấu quân khi đánh, tức là không dùng hết các stack. Trong một số trường hợp thì dùng ít quân lại hơn là dùng nhiều, ví dụ như khi Isabel đánh Pitlord để cứu cavaliers trong màn The Trap, lúc đầu tớ đánh = tất cả quân, chết mất 4 cavalier + nhiều quân khác vào tay meteor, xót hết cả ruột sau đó bỏ ko dùng cavalier nữa thì chỉ chết một ít nông dân và archer thôi.

    Tương tự khi đánh pack Devil nếu dùng hết quân thì tớ chết hết cavalier, griffin, còn nếu bỏ đi chỉ dùng mỗi archer và peasant, loss = 50 peasants.

    Đang sướng, chia sẻ với các bác tí
     
  11. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Tác giả : heroes_of_might

    Trong khi Aura của Unicorn là ý tưởng cũ đã có từ các phiên bản trước thì Shield Allies của Squire chỉ có trong HoMM5. Khi chơi multiplayer thì điều này là rất quan trọng còn chơi single thì ít quan trọng hơn đôi chút.

    Aura tăng sức chống phép thuật của quân đồng minh đứng xung quanh Unicorn. Trong trận đánh nên lưu ý điều này để sắp xếp đội hình và di chuyển hợp lý. Unicorn có thể bảo vệ trong khoảng 4x4 ô

    Tương tự như vậy Squire(cấp 3 đã nâng cấp thành Haven) có thể bảo vệ quân đồng minh khỏi xạ thủ của đối phương. Damage giảm 50% nếu mình không lầm. Squire bảo vệ trong khoảng 3x3 ô.
     
  12. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Tác giả : heroes_of_might

    Mọi người chắc đều biết Skeleton là một sinh vật rất đặc biệt với khả năng sinh sôi cực nhanh. Nếu áp dụng đúng cách để tăng chỉ số và số lượng thì sẽ tăng sức mạnh của xạ thủ này và của thành Necro rất nhiều.

    - Skeleton Archers : cho phép necromancy tăng skeleton archer thay vì skeleton. Cái này phải học đầu tiên, càng sớm càng tốt vì không thể lúc nào cũng quay về thành hoặc có hill fort để nâng cấp quân được.
    - Ultimate Necromancy : tăng 40% quân mình giết được thành skeleton/skeleton archer. Cái này không học được mà phải có bảo bối Pendant of Mastery đeo vào mới lên được. Bảo bối này giá 40000 nếu mình không lầm.
    - Eternal Servitude : hồi sinh một số undead sau mỗi trận đánh. Khá quan trọng vì Skeleton archer thường là mục tiêu đầu tiên khi đánh quân canh đường. Tích tiểu thành đại, có kĩ năng này vẫn hơn tuy nhiên có thể đợi được một chút.
    - Protection : giảm 15% damage của đối phương.
    - Chilli bone : bọn nào đánh skeleton archer bằng chân tay sẽ bị dính đòn này.
    - Frenzy : +1 min và max damage
    - Werewolf claw necklace : +1 min và max damage. Nếu có cả Frenzy thì damage của đám xạ thủ xương này sẽ tăng từ 1-2 lên thành 3-4 nghĩa là hơn gấp đôi so với bình thường
    - Vitality : +2 HP. Với unit cấp cao thì không đáng kể nhưng với Skeleton archer thì khác. Kĩ năng này tăng 40% HP cho cả đám xương luôn.

    Nếu 6K skeleton archer mà học được tất cả những kĩ năng này thì sẽ là vấn đề lớn cho đối phương. Khả năng đối thủ của bạn sẽ sợ skeleton archer hơn là spectral dragon
     
  13. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Tác giả : heroes_of_might

    Một đội hình thế này đảm bảo 100% thắng lợi nếu bạn không ... ngủ quên trên bàn phím. Ở đây tớ có 340 Master Gremlin vì ngại tách trước trận đấu. Thực ra chỉ 1 Master Gremlin và 1 Golem là đủ.

    Có thể thắng tất cả các đối thủ 4 ô không bắn xa, không đánh 2 mục tiêu, không dùng phép, (Archangel, Archdevil...). Thực ra nếu các bạn đánh khéo thì kể cả quân bắn xa, quân đánh phép cũng tiêu diệt được như thường.

    [​IMG]

    PS : Không nên lạm dụng chiến thuật này.
     
  14. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Tác giả : Arabia

    Nhìn hình bên dưới chắc các bạn cũng đoán ra được ý đồ của tác giả. Một trong những chiến thuật khá hay và hữu dụng.

    [​IMG]
     
  15. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Tác giả : heroes_of_might

    Frenzy là một trong những phép phải nói là lợi hại và cũng đáng ghét nhất HoMM5. Quân bị hóa Frenzy không những mất lượt vô ích mà có thể quân mình đánh quân ta như chơi. Lực đánh thậm chí còn tăng gấp đôi gây ra thiệt hại nặng nề.

    Lưu ý là stack bị hóa Frenzy sẽ đánh stack ở gần nhất, không phân biệt địch hay ta. Dựa vào đó có thể rút ra một vài cách tránh và hạn chế như sau:

    - Dùng Cleansing.
    - Đoán trước xem đối phương sẽ Frenzy stack nào. Đặt vị trí của stack đó gần các War machine hoặc các stack 1 unit không đáng giá lắm. Trường hợp bị hóa Frenzy mà không kịp trở tay thì thiệt hại sẽ giảm tối đa
    - Teleport stack bị hóa Frenzy sang trận địa của địch, đến sát vị trí quân địch mà mình muốn double damage.
    - Trong trường hợp tướng không có lượt đi thì đành dùng stack khác, ít giá trị nhất của mình (1 unit cấp 1) chạy tới áp sát stack bị Frenzy. Chịu hi sinh stack này cũng không tiếc.
     
  16. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Tác giả : heroes_of_might

    Không hẳn là tuyệt chiêu nhưng chắc chắn nhiều người chưa biết nên mình viết ra để các bạn tham khảo.

    - Wraith (quân cấp 6 nâng cấp thành Necro) có khả năng harm touch. Mỗi lượt đi dùng kĩ năng này có thể xin ngon lành bất kì một unit nào trong game kể cả đó là Archangel, rồng đen hay thậm chí summoned Phoenix. Vào trận cứ nhằm các unit đỉnh nhất của quân địch mà dùng chiêu này. Không lo bị thiệt hại vì harm touch không bị đánh phản.
    - Pit Lord (quân cấp 6 nâng cấp thành Inferno) có khả năng Vorpal sword. Hơi khác một chút so với harm touch. Vorpal sword phát huy tác dụng khi Pit Lord tấn công cũng như khi đánh phát. Quân địch luôn chết ít nhất 1 unit. Do vậy trong trận cứ nhằm quân nào mạnh nhất của địch mà đánh.

    Một mẹo nho nhỏ là tách các con pit lord và wraith ra thành nhiều stack nhỏ. Mỗi stack vẫn có thể sử dụng harm touch và vorpal sword bình thường. Do đó mỗi stack có thể giết 1 unit đỉnh của quân địch. 5 stack giết 5 quân (do ban đầu chiến trường bé nên chỉ tách được 5 quân 4x4 ô). Pit Lord dùng Gating hoặc tướng dùng Phantom Force thì đương nhiên là được nhiều stack hơn rồi.
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này