[OFFLINE - DRAF] Cơ Duyên Hội Ngộ - A New Beginning

Thảo luận trong 'Game Development' bắt đầu bởi drafanasa, 24/6/16.

  1. AngelLoveWing

    AngelLoveWing Legend of Zelda GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    29/8/08
    Bài viết:
    1,191
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Từ học đến làm nó là 1 khoảng cách rất xa đó bạn. Nhớ cách đây rất lâu mình có đọc 1 bài báo viết về 1 anh chàng học rất giỏi, đc google mời vào làm việc, ngày đầu tiên khi chân ướt chân ráo bước vô, anh ta tìm tòi và đọc rất nhiều sách vở trong đó, nhưng ngay lập tức, anh ấy đc đưa ra 1 lời khuyên là bỏ đống sách vở đi, lao vào làm luôn đi. Anh này là ng Việt Nam, mình ko nhớ tên vì ngày trước mình có đọc tin nhiều trên mạng nhưng đã lâu rồi. Cái cần ko phải là kiến thức bạn học đc, mà ngta cần biết cách bạn làm thế nào, kết quả ra sao. Chính vì vậy khi đi làm họ luôn đòi hỏi KINH NGHIỆM, và dòng KINH NGHIỆM luôn đc viết lên đầu tiên. Bạn có thể học cả ngàn khoá ở UDEMY, nhưng bạn chưa bao giờ làm 1 game hoàn chỉnh, bạn cũng chỉ là học viên, tin mình đi, khi bắt tay vào làm 1 thứ gì đó hoàn chỉnh, nó sẽ xảy ra rất rất nhiều vấn đề, nó sẽ làm bạn tốn rất nhiều time để tìm hiểu. KINH NGHIỆM giữa ng làm nhiều và học nhiều hơn nhau ở chỗ đó đó, còn nhìn bề ngoài oke, ui trông nó dễ thế nhỉ, ai chả làm đc =)) .
    Bạn đừng hiểu nhầm nhé, mình ko có ý chê bai gì về kiến thức hay não của bất cứ ai, chỉ là nếu chưa có kinh nghiệm thì ko nên quá tự tin, vì nó sẽ trở thành kiêu căng bất cứ lúc nào. Ngày xưa mới học unity mình cũng thế, học xong mất hơn 2 tháng code, xong cũng ngửa mặt lên trời bốc phét nghĩ ta đây ko còn gì đáng để học, sai lầm, bắt tay vô 1 game-> vỡ mồm. Chết ngay từ những bước đầu tiên khi 1 nhân vật đứng cạnh 1 cái thùng và ko thể nào nhảy lên đc, quái lạ, sao lúc học là thế mà làm nó khác nhau vậy. Hay lúc instantiate 1 object, ơ sao mình spawn rồi mà nó ko hiện ra, rõ ràng đã public và gán vô rồi mà. Rồi bla bla các kiểu, càng làm càng thấy như ếch ngồi đáy giếng, bug lên bug xuống, nhưng qua mỗi bước như thế, kinh nghiệm càng ngày càng tăng, lúc đó mới thấm thía, mới biết sao là KINH NGHIỆM. Cái này ko thể nói hay đc đâu bạn, còn nêú ko tin bạn có thể down 1 set sprite trên google về, tự tay làm 1 màn chơi như mình và bấm giờ, rồi cuối cùng cho ra sản phẩm, oke, mình nghĩ như vậy bạn sẽ học đc rất nhiều điều hơn là suốt ngày đọc ebook với học này học nọ, học ko có gì sai, nhưng học mà làm ít hoặc ko làm thì chả bao giờ khá đc.
    Nhưng thôi bạn đã quyết đi theo AI mình dừng ở đây, thực ra mình chạy khắp diễn đàn để tìm anh em tâm huyết với nghề game, vì mình có dự án muốn làm 1 game megaman trên android, nếu thành công sẽ post qua ios, nhưng hiện tại mình đang solo vì chả kiếm đc ai biết về unreal engine 4, đa phần toàn dùng làm thiết kế nội thất, chỉ cần anh em có đam mê, mình có thể training kiến thức và cách làm, chạy qua gamevn mong muốn nhưng chắc cũng ko đc rồi :D, thôi chào anh em vậy.
     
  2. Dyrus

    Dyrus The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    19/1/14
    Bài viết:
    2,456
    ơ thế bạn nghĩ mình chưa từng làm game à :)) mình không nghĩ trên đời lại có người nghĩ rằng việc học không đi kèm với áp dụng đâu. À, bây giờ thì mình nghĩ lại về chuyện này rồi.

    Thực ra thì nếu không tin thì thôi, chẳng qua mình thấy bảo unity không làm được trong 2 ngày thì mình bảo lại thế thôi, tin hay không mình cũng đâu có tiền đâu.
     
  3. DungDemo

    DungDemo Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    27/12/09
    Bài viết:
    116
    Nơi ở:
    Hanoi, Vietnam
    đúng là với người ko chuyên code thì rất khó để làm game nếu ko có visual scripting(nôm na là làm game bằng kéo thả không cần code, nhưng sẽ bị giới hạn). UE4 thì hỗ trợ cái đó tuyệt thật, Unity thì phải dùng plugin trong assetstore. Cơ mà với người chuyên code thì lại là vấn đề khác. Vì yêu cầu của designer rất loằng ngoằng và vì vấn đề performance khi làm game cho nền tảng mobile nên phải code. Cơ mà UE4 nó code bằng C++, một ngôn ngữ cực kì mạnh mẽ nhưng cũng rất khó học và hiểu(đây là code còn thấy thế), Unity thì nó code bằng C# rất dễ học :v. Chưa kể Unity có cộng đồng cực kì lớn mạnh, mọi câu hỏi sớt gg đều có sẵn, hỗ trợ full 100% tất cả các plugin cho mobile, asset store rất nhiều demo plugin. Còn mấy cái bạn nói như raycast, blend animation, humainoid animation , IK(inverse kinematic),vv... thì unity có đủ cả cơ mà làm game 2d ngoại trừ raycast ra cũng ko dùng mấy cái kia trừ game bom tấn. Nhanh chậm thì là do kinh nghiệm người làm, chứ không phải do engine, game kia chắc mình ngồi nửa tiếng là xong. Một điều nữa là chưa có game nào thương mại sử dụng unreal engine 4 trong khi Unity thì có rất nhiều game rồi. Lý do là làm game to thì mấy cty to đã có engine riêng, làm game vừa và nhỏ thì Unity tốt hơn :v, một số tính năng mới của bản Unity 5.6 https://unity3d.com/unity/whats-new/unity-5.6.0 , mà unity có cái particle system làm hiệu ứng sướng lắm. Nói tóm lại làm game mà không cần code chỉ là giấc mơ xa vời thôi, prototype hay nghịch thì được :v

    P/s: bác nào muốn cồng đồng làm game VN phát triển thì giúp cái thớt ở sign của em sẽ hữu hiệu hơn là chém gió ở đây đấy :v
     
    Chỉnh sửa cuối: 2/4/17
  4. AngelLoveWing

    AngelLoveWing Legend of Zelda GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    29/8/08
    Bài viết:
    1,191
    Nơi ở:
    Hà Nội
    NỬA TIẾNG? à ừ=)) , hộ mình với, tung demo của bạn lên đây mình coi học tập xem nửa tiếng bạn làm gì đc với unity, kiếm sprite import, xây level, hộ mình phát, nói thật đừng xấu hổ, nửa tiếng bạn còn chả xây nổi cái level sao cho nhân vật di chuyển nó mượt mà trong đấy, chứ đừng bốc phét làm như mình trong nửa tiếng, ở đây ko nói nếu xài sẵn 1 plugin của 3rd party nhé, xài framework xong tung lên thì nhạt nhẽo lắm bạn. Còn ko cần code mà làm game? Giờ đầy rẫy bạn ạ, game bây giờ ko như ngày xưa nữa rồi, ko còn ngồi cạch cạch gõ từng chữ 1 đâu, thời thế thay đổi r nên mở rộng não ra tý, construct 2, game maker, và 1 đống bla bla engine khác, có nhiều game trong đó đứng top ở ios và android store đó, lên youtube mà search cái ra demo liền. Đã có game chỉ làm = VS trên ps4 = unreal engine 4 rồi đó, chịu khó tìm tòi và học hỏi đi, ở trong cái giếng làng thì cũng khó. Còn câu chuyện với 1 coder học ue4 C++ thì khó, vâng, mình ko phải coder, cũng ko học CNTT nhưng mình vẫn code C++ trên ue4 ầm ầm nhé bạn. Bản mới nhất của ue4 là 4.15 bây giờ còn cho compile VS ra C++ khi package time, là 1 feature hoàn chỉnh ue4 luôn, là sao nhỉ, là bạn ko cần code nhưng performance game của bạn vẫn sẽ như C++ vì VS đã đc convert qua. Sao bạn, mình có biết bạn tìm hiểu về làm game đã lâu, nhưng có vẻ bạn chậm update và cải tiến, vẫn giữ trong đầu cái ý nghĩ cổ hủ như cái bài bạn share cách đây lâu lắm rồi, là học làm game bắt đầu từ pascal bạn nhỉ =)). Còn chuyện bạn nói chưa có game nào thương mại sử dụng unreal engine 4 là sao nhỉ? Mình ko hiểu ý nghĩa của chữ thương mại ở đây. FF7 remake, kingdom heart 3, lineage external, lineage 2 mobile, bla bla bla, chưa kể sắp tới 1 đống các sản phẩm = ue4 của các indie studio bắt đầu quăng ra, vì ue4 mới thực sự free cách đây gần 2 năm thôi bạn.
    Thôi nói tóm lại 1 câu thế này, nếu thấy có khả năng thì làm xong quay clip lên chứng minh, còn nói ai chả nói đc, tôi build FF15 = ue4 trong vong 5p, đấy xong rồi, chả ai biết tnao =)), cũng biết lên gamevn kiểu gì gặp mấy thành phần tnay cũng phải đấu khẩu, nhưng ít nhất cho mình cái demo, 1 cái gì làm bằng chứng, hoặc 1 game nào đấy bạn làm rồi quăng lên đây, chứng minh = hiện thực luôn đi, chứ bốc phét như bạn ai chả nói đc =)).
    P/s lại cái p/s của bạn nhé: vậy tốt nhất bác là đứa đừng chém gió đầu tiên trong cái thớt này đi =)). Cũng vừa thấy bạn có hỏi là làm sao để bất tử trong 1 màn chơi chỉ để kiểu inspector player, cũng đang định bảo mà thôi, thấy vênh nên kệ, họ pro vậy mình cũng ko có thêm ngu kiến =)).
     
  5. drafanasa

    drafanasa Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    7/7/11
    Bài viết:
    952
    Nơi ở:
    Ho chi Minh City
    haha chào mọi người, hôm nay là lần login đầu tiên vào GameVN của Draf trong gần 2 năm đổ lại, thời gian không ngắn không dài nhưng cũng có cảm giác như mây trôi gió thoảng 8-}

    hiện tại Draf đang đứng trước quyết định chuyển hướng trong sự nghiệp của mình, chia tay với giấc mơ làm game để bước đến giấc mơ mới thú vị không kém là làm 3D Animation và Visual Effects []==[]

    không biết các đạo hữu dạo này thế nào rồi, đam mê và công việc hẳn sẽ có nhiều phát triển hen, hy vọng mọi người sẽ tình cơ đi ngang và vào đây chia sẻ nhé :>

    Ps: Sao nick lão Dark bị ban mất rồi =))
     
  6. dark_dragons

    dark_dragons Hyperion Captain Moderator GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    9/6/08
    Bài viết:
    21,650
    Nơi ở:
    TP. HCM
    Ơ? Mình đây =))
     
  7. drafanasa

    drafanasa Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    7/7/11
    Bài viết:
    952
    Nơi ở:
    Ho chi Minh City
    đạch vào đây nhanh thế :)) ta thấy nick mi GameOver cứ tưởng bị ban rồi :))
     

Chia sẻ trang này