[fast train]huhu nhục quá

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi ghostsos, 14/9/17.

  1. ghostsos

    ghostsos Dragon Quest GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    11/1/08
    Bài viết:
    1,224
    Những quý tử tuổi 'băm' vẫn sống bám cha mẹ
    Thấy ba từ ngoài về đi thẳng lên lầu, con trai 30 tuổi của ông Nam đang nằm xem TV gọi với lên "Cho con vài tờ đổ xăng ba ơi".
    Những ông bà bị biến thành ôsin chăm cháu

    "Con người ta bằng tuổi này đã làm nên sự nghiệp, con mình thì vẫn ngày ba bữa ba mẹ hầu cơm, đổ xăng, liên hoan với bạn cũng phải ngửa tay xin hai ông bà già hưu trí", ông bố 62 tuổi ở quận 12, TP HCM than thở.

    Ông Nam có ba con, hai người con gái lớn đã lập gia đình, có công việc ổn định trong khi anh con trai út vốn được bố mẹ chăm chút nhất vẫn lông bông, làm chỗ nào cũng chỉ dăm bữa nửa tháng là nghỉ.

    Có hai chị lớn, cậu em út được cưng chiều hầu như không phải mó tay vào việc gì từ lớn tới nhỏ. Tốt nghiệp Đại học Thủy Lợi ra, anh đi làm ở một vài nơi nhưng đều chê lương thấp, vị trí tẹp nhẹp. Vì thế, sau 8 năm ra trường, giờ ngày ngày anh đi cà phê hay nằm xem TV, chơi game, tới bữa thì ăn cơm mẹ đã dọn sẵn.

    Vợ chồng ông Nam đã bán một mảnh đất cho con lấy vốn mở tiệm bán hàng nhưng "cậu chủ" ngày nào cũng chỉ mải chơi game và ngủ, thậm chí có hứng là đóng cửa hàng đi chơi ngay. Bởi vậy, chỉ vài tháng kinh doanh cạn vốn, lỗ nặng, anh lại về nằm nhà và xin tiền bố mẹ để ăn chơi.

    "Bà nhà tôi cứ giục nó lấy vợ và hy vọng có gia đình vào con sẽ chí thú làm ăn còn tôi thì quá nản, bao lần còn muốn đuổi nó ra khỏi nhà nhưng lại không đành", ông Nam bày tỏ.

    [​IMG]
    Ảnh minh họa: Dissolve.

    Vợ chồng bà Xuân ở Nam Từ Liêm, Hà Nội cũng phải căng mình lo không chỉ cho con trai mà cả con dâu lẫn cháu.

    Vợ chồng bà có một dãy nhà trọ cho thuê, cộng với một cơ sở kinh doanh nhỏ nên kinh tế không phải lo nghĩ. Anh con trai ham chơi từ bé nên học hành không tới nơi tới chốn và chẳng có bằng cấp gì trong tay, chỉ giỏi đi cắm xe máy của bố mẹ. Gia đình nhờ người quen xin cho nhiều việc khác nhau nhưng không chỗ nào bền, chỉ vài bữa lại thấy nằm nhà chơi dài.

    Đốc thúc con đi làm mãi không xong, vợ chồng bà Xuân chuyển sang giục con lấy vợ. Đến năm 29 tuổi, anh con trai cũng mang cô dâu về nhà, nhưng tật ham chơi không thích làm vẫn còn nguyên đó. Lại thêm cô vợ anh cưới về có bầu luôn nên cũng nghỉ công việc bán quần áo, ở nhà dưỡng thai, sinh con xong thì phụ mẹ chồng quản và thu tiền người ở thuê. Chị ham mua sắm nên được đồng nào bố mẹ chồng cho là đốt hết vào shopping.

    "Đưa con đi khám, tiền sữa, tiền bỉm của con, mua sắm của bố, mẹ... đều từ túi ông bà hết. Giờ chúng tôi phải bao toàn bộ gia đình nhỏ của con trai chứ không phải mình nó nữa", bà Xuân kể.

    Tiến sĩ xã hội học, đồng thời là thạc sĩ trị liệu tâm lý Phạm Thị Thúy, TP HCM, cho biết, chuyện những người trưởng thành, hoàn toàn bình thường về thể chất và trí tuệ nhưng vẫn sống phụ thuộc vào bố mẹ khá phổ biến. Trong khi ở nhiều nước phương Tây, con cái 18 tuổi là đã ra ở riêng, hoàn toàn tự lo cho cuộc sống cá nhân thì tại Việt Nam, nhiều người dù đã lập gia đình vẫn "sống bám" vào phụ huynh.

    Trong các hội thảo hay khi đi tham vấn tâm lý, không ít bố mẹ ở tuổi 50-60 bày tỏ trăn trở không biết phải làm sao khi con 30, thậm chí 40 tuổi vẫn không chịu đi làm, ỷ lại mọi việc cho cha mẹ. Đa số họ có điều kiện kinh tế tốt, nuông chiều con từ nhỏ và về già mới nhận thấy hậu quả. Họ có của cải để cho con nhưng cũng thừa hiểu rằng "miệng ăn núi lở" nên lo lắng sau này khi mình xảy ra chuyện thì không biết tương lai con ra sao.

    Có ông bố đau khổ kể rằng, vợ chồng ông đã không tiếc tiền cho cậu con trai duy nhất đi du học, hết ở Mỹ tới sang Australia, thậm chí sẵn sàng bán vài mảnh đất cho con lấy vốn kinh doanh nhưng quý tử đã 35 tuổi vẫn chơi dài, không công ăn việc làm.

    "Nó đi làm chỗ nào cũng chê công việc không hợp, sếp kém, lương thấp... Đem tiền nhà đem đi 'khởi nghiệp' thì mãi vẫn chẳng thấy ăn thua gì, toàn thấy 'đầu tư' vào xe cộ, điện thoại, quần áo... Tiền bố mẹ đổ vào cứ như chui xuống lỗ không đáy, bao nhiêu cũng hết. Vợ chồng tôi sức khỏe ngày càng kém mà thấy con chỉ ham khoe mẽ, ăn chơi thì vô cùng sốt ruột. Khuyên nhủ con mà như nước đổ lá khoai", người đàn ông 63 tuổi bộc bạch.

    Theo chuyên gia tâm lý Thanh Dung (Hà Nội), lý do chủ yếu khiến nhiều người trẻ sống dựa dẫm là do cách giáo dục của chính bố mẹ. Việc nuông chiều thái quá, làm thay con mọi việc từ nhỏ tới lớn dẫn tới sự triệt tiêu khả năng tự lập, ý thức vươn lên của con. Những người con này khi gặp một chút khó khăn là rút lui, không cố gắng vượt qua. Ngoài ra, một phần khác, có thể do sự áp đặt của bố mẹ từ nhỏ, khiến trẻ luôn làm mọi thứ theo ý người lớn, trưởng thành mất phương hướng, không tự chủ và thích thú ngành mình học, việc mình làm, sinh ra chán nản, buông xuôi.

    Theo tiến sĩ Phạm Thị Thúy, để tránh rơi vào tình huống này, cha mẹ cần dạy con tự lập từ bé, chủ động "buông tay" sớm một chút để con biết tự chủ cuộc sống. Việc này cũng giúp trẻ bồi đắp lòng tự trọng, biết chịu trách nhiệm cho hành động của bản thân và có ý thức giúp đỡ gia đình.

    Trẻ 2-3 tuổi có thể học dần cách tự vệ sinh cá nhân. Trẻ tiểu học cần biết tự phục vụ bản thân. Trẻ cấp 2 phụ giúp bố mẹ mọi việc nhà. Trẻ cấp 3 có thể đi làm thêm kiếm tiền để thấm về giá trị của sức lao động.

    Với những gia đình con đã trưởng thành nhưng vẫn không chịu tự lập, theo tiến sĩ Thúy, bố mẹ cần vừa khích lệ con làm việc, lo cho bản thân, vừa phải tự mình "cai sữa" - ngừng chu cấp cho con. Việc "cắt viện trợ" cần được thực hiện có kế hoạch và dần dần. Hãy thông báo cho con biết trong một khoảng thời gian nào đó (6 tháng hay một năm) bố mẹ sẽ không chu cấp nữa, con phải tự lo liệu cuộc sống của mình. Đó cũng là cơ hội cho con thực sự trưởng thành. Nhiều khi, cần bị áp lực và ở thế phải tự chịu trách nhiệm, những người ỷ lại mới nỗ lực.

    Vương Linh
     
    Ivan_ and Roy Whitlow like this.
  2. Deadlpool

    Deadlpool Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    1/4/17
    Bài viết:
    424
    rồi nó ở Cali , bỏ bà già nó ở Newyork song 1 mình trong nhà dưỡ ng lão , bữa bả chết , nó với mấy đứa con khác bay qua dự tang lễ rồi bay về !!!!!!! :2onion2:
     
  3. _†Kyo†_

    _†Kyo†_ Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    30/3/09
    Bài viết:
    146
    cũng có chút tự hào là từ hồi đi làm với mức lương 4 củ cho tới giờ k ngửa tay xin của ba mẹ đồng nào, có chăng thì là ba mẹ cho 15tr để mua con sirius, mình cũng góp vô 10 củ. còn mỗi tháng về thăm nhà thì ba mua cho vé chuyến đi, chuyến về mình mua
     
  4. Roy Whitlow

    Roy Whitlow Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    2/9/17
    Bài viết:
    237
    Mình cũng gặp nhiều ông làm ra nhiều tiền, tuổi cỡ U40 nhưng vẫn ở nhà với bố mẹ, để bố mẹ chăm hộ con cái :))

    Cũng 5 năm nữa là 30 rồi, đọc bài thấy nhột. Vẫn chơi game nhiều, la ca nhiều, sự nghiệp vẫn chưa thấy đâu. Thôi cũng may là vẫn chăm chỉ làm ăn, yêu nghề, ko phải ngửa tay xin tiền và tiết kiệm được 1 khoản con con.
     
  5. KILLADA

    KILLADA Samus Aran the Bounty Hunter GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    2/9/08
    Bài viết:
    6,242
    Nơi ở:
    vườn thượng uyển
  6. Oishi Cheese

    Oishi Cheese Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    14/2/15
    Bài viết:
    1,434
    Ở nhà bố mẹ nhờ chăm hộ con cái thì cũng bt, bố mẹ thậm chí còn thích ấy chứ, có gì đáng cười đâu. Mình chưa lấy vợ, ra ở riêng mấy năm nay bố mẹ lúc nào chẳng giục về ở cùng cho vui. Mà đi làm cả ngày có ông bà phụ trông cháu chẳng tốt hơn là gửi người ngoài à.
     
    LeO natBOO thích bài này.
  7. Tia Sáng

    Tia Sáng Zack Snyder =thất bại của Holyweed GVN Veteran Quy ẩn giang hồ

    Tham gia ngày:
    25/11/10
    Bài viết:
    10,352
    Nơi ở:
    Viện Tâm Thần
    Ta đi làm từ năm 23 tuổi, từ lương bèo nhèo cho đến giờ đều đem tiền về đưa cho mẹ chứ chưa hề xin gì đây :>.

    Cẳn bản ta mà ko đi làm thì nhà chết đói =))
     
  8. bloodomen

    bloodomen Temet nosce Moderator GVN CHAMPION GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    13/3/03
    Bài viết:
    28,154
    Nơi ở:
    HCM
    Cũng được thôi :-?? Ít ra nó cũng tự lập, có sự nghiệp gia đình riêng, tâm nguyện cả đời của cha mẹ cũng đã hoàn tất, yên tâm nhắm mắt.
     
  9. Roy Whitlow

    Roy Whitlow Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    2/9/17
    Bài viết:
    237
    Tớ có cười cợt gì chuyện ấy đâu, bình thường mà. Truyền thống nước mình nó vậy.
     
  10. Booyaka760

    Booyaka760 C O N T R A GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    4/2/07
    Bài viết:
    1,566
    ở chung với bố mẹ bt thôi nhục gì đâu. chỉ lũ ngửa tay xin tiền sức dài vai rộng éo ngửa lưng ra làm mà cứ ngửa tay xin tiền bố mẹ mớ nhục.

    ở chung với ông bả còn vui thêm ấy chứ. mà ta thà ở gần chứ ko ở chung. ở chung ko dc tự do còn bị quản như con nít, ko mang gái về hay cùng tụi bạn chơi bời dc :))
     
  11. HaiAuvienxu

    HaiAuvienxu Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    1/11/05
    Bài viết:
    481
    Từ năm thứ 2 đại học là mình đã không cần bố mẹ chu cấp nữa rồi, kiếm tiền đủ để thuê 2 cái máy tính trong quan net trọn gói cả năm. cơm bưng nước rót, chơi tầng 2 ngủ tầng 3. Cứ hết tiền lại bán quần áo, giầy dép, bao tay, thậm chí cả dao kiếm đi để lấy tiền tiêu. Bán xong lại đi đánh Boss cướp đồ.

    Kết quá sau 7 năm lăn lộn dưới Hà Nội mình trở về quê không bằng cấp, với cái thân gầy như que củi. May nhờ tự lập sớm, có kinh nghiệm giờ vẫn sống tốt, một vợ 2 con ôm ống điếu cày ngồi chém gió
     
  12. redie

    redie The Pride of Hiigara GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    1/4/07
    Bài viết:
    9,455
    Nơi ở:
    Hell
    Lấy vợ rồi mà vợ với mẹ chồng sống được với nhau thì sướng lắm ông ợ, vc tôi lương cũng ko thấp không cao nhưng mà h cho ra ở riêng thì vẫn phải dè xẻn chi tiêu đủ các thứ trên trời. H ở với Bg sướng, ngoài 1 khoản đưa cho cụ thì cơm nước, giặt quần áo v...v các thứ cụ lo cho được. Chưa kể là toàn đi làm về muộn nên về đến nhà mà ko có bg chắc cũng lười ăn cơm luôn chứ đừng nói được 1 bữa ngon T.T
     
  13. creativealtair

    creativealtair snake, snake, snaaaake GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    6/5/08
    Bài viết:
    8,216
    Nơi ở:
    Siwa
    thêm nhiều thằng quý tử đi, vậy thì càng tốt, thị trường lao động bớt cạnh tranh :2onion18:
     
    Vouu3 and kaizvn like this.
  14. kaizvn

    kaizvn Liu Kang, Champion of Earthrealm GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    15/11/08
    Bài viết:
    5,105
    mịa tâm lý lúc nào cũng muốn chỗ làm gần nhà, ổn định, việc nhàn, lương cao mà xàm lolz tây phương 18t làm ccg ko biết. Bố mấy thằng lều báo súc vật học thay trời sủa ccg ko biết. 18t mà xa gia đình chắc nhà có điều kiện chứ ko vay tiền học đh chắc trả ngu người.

    còn về mặt tâm lý phụ huynh thì bố mẹ mà nghe con đi làm xa, ra ở riêng cái là lăn ra làm mình làm mẩy, khóc lóc kiểu mày ko thương gia đình nữa blah blah... thì thằng nào muốn đi cũng khó có đi.
     
    vhbdragon, aragon0510, Vouu3 and 5 others like this.
  15. dp_onl

    dp_onl Baldur's Gate GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    8/7/10
    Bài viết:
    39,338
    Nơi ở:
    Tầng Lớp Dalit
    Năm nay 24t. Bà già một mực đòi cầm nhà bán nhà cho tau đi du học. :2cool_sad: chỉ cần gật đầu đi học lại là sẵn sàng bán, xây lại mấy hồi. :4cool_cold:
     
  16. -VVN-

    -VVN- Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    1/11/08
    Bài viết:
    479
    Con 1 như mình, thời nhỏ bố mẹ nuôi, đi học ĐH cũng bố mẹ nuôi

    giờ bố mẹ già rồi chẳng lẽ không chăm bố mẹ, mà chăm thì đương nhiên phải ở cùng nhà thôi :(

    có điều đúng là phụ mẫu lớn tuổi rồi cũng trái tính, mà mình đi làm lâu rồi thì cũng không kiểu bảo gì nghe nấy như hồi bé

    nên ăn rồi 2 vị xung đột vũ trang với mình hoài :( cũng không biết tính đường nào cho hợp lý
     
  17. gin-1994

    gin-1994 Baldur's Gate GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    10/7/09
    Bài viết:
    40,477
    mình đây 23 rồi mà mỗi lần coi phim với ba mẹ tới đoạn sex vẫn phải giả vờ k biết gì , ra đường đi chơi cũng k được phep quá 10 đêm 8-} nên ở sg tính ra thoải mãi hơn, nhưng vẫn nhớ nhà cứ 2 tháng cố sắp xếp về quê > 1 tuần....
     
  18. Diệp Thanh

    Diệp Thanh Kirin Tor Moderator GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    7/2/04
    Bài viết:
    3,412
    Nơi ở:
    Soledad
    Ca ngày nào ăn cơm cũng bị giục lấy vợ đây. Các cụ già rồi thì phải ở nhà kính hiếu chứ. Dù Ca đang thất nghiệp cũng ráng ngày chạy mấy cuốc xe ôm đưa tiền mới có cơm mà ăn, mà dạo này ở quê tụi Taxi lộng hành quá làm ăn khó khăn ghê.
    Tỏ tình thì thất bại, đứng dưới mưa đợi khách châm điếu thuốc nghĩ về cuộc đời :)
     
  19. ChocoboLinh

    ChocoboLinh Chuyên trị xaolonist

    Tham gia ngày:
    3/5/17
    Bài viết:
    15,249
    94 là năm sinh thật à, mới 23 còn nhi đồng vậy chú gin ?
     
  20. -VVN-

    -VVN- Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    1/11/08
    Bài viết:
    479
    Ca ca lại xàm lol rồi :(

    hôm nọ muội với con Bộ bảo Ca cứ để râu tóc đi, đứng chỗ nào người ta lập miếu chỗ đó, tiền tiêu, hoa quả bánh trái thiếu gì mà phải lo :(

    dạo này muội ở nhà nhiều, nên đi ra đi vô bị phụ mẫu ngứa mắt hoài à :(
     
    yallylife and Diệp Thanh like this.

Chia sẻ trang này