Học để được gì

Thảo luận trong 'Tâm sự' bắt đầu bởi Summer_Winter, 26/11/15.

  1. Summer_Winter

    Summer_Winter Waiting to respawn GameOver

    Tham gia ngày:
    5/9/07
    Bài viết:
    300
    Một đêm dài trôi qua sau ngày sinh nhật mới nhận ra mình nay đã 24 rồi, sau cả cái đêm không ngủ đó trằn trọc lăn qua lăn lại, nằm mà muốn cười thì khó mà khóc thì cũng không xong, chả làm gì khác ngoài lăn qua lăn lại trên cái chiếu như 1 con Zombie mới bắt đầu tự đặt ra câu hỏi này, ngay từ nhỏ mình quan niệm rằng phải hóc được đúng ngành mình yêu thích và cố gắng tập trung hết mọi tâm huyết mình có để đầu tư vào nó để sau này minh được mọi người nể trọng và mình đã ra trường được 1 năm trời với kiến thức vừa đủ để tự tin rằng mình không tốn tiền cha mẹ (mình học anh ngữ du lịch) và mình đã làm được cái gì? Một công việc ổn định? Không hề có ở cái xứ Phan Thiết quê mình dù bạn có TN loại khá và ẵm 2 tấm bằng PET với FCE bạn cũng chỉ làm 1 thằng gia sư quèn, 1 thằng chạy bàn nhà hàng đnáng khinh hay 1 thằng bán Fast Food thảm hại (Mình không chê bai gì những nghê nghiệp này nhưng đây chính xác là những xì hàng xóm láng giềng nghĩ về bạn nếu bạn không làm sếp sòng lương tháng 10 - 20 củ ở xứ mình), 1 thằng ngu dốt hèn kém (vâng đéo thủ khoa đéo bằng giỏi đéo lên bìa trường = học dốt dù lũ bạn ngu si tứ chi phát triển của bạn éo thể comment 1 câu ra hồn với tây trên youtube nếu không nhờ google hay pronounce với khách du lịch như ccc nhưng chúng nó có bằng giỏi và là thủ khoa nghĩa là chúng nó auto giỏi còn skill với ability của bạn vứt cho chó gặm hết, đm học giỏi), 1 thằng "có vấn đề về nhận thức" và "không thể lớn" (từ khi nào thích siêu nhân dế comedy cartoon và mecha anime nghĩa là bạn bị bại não vậy còn đi bar uống bia rựu nhiều đập đá đua xe phang gà nghĩa là bạn lớn, fuck lớn) và cuối cùng là dù học tôt hay có việc làm bạn vẫn sẽ bị thiên hạ làng xóm xoay vào đời tư cá nhân của bạn để đem bạn ra làm trò hề cho chúng mua vui (như GĐ khó khăn công việc), vậy thì...học và ráng học đi đôi với hành được cái gì? Mình đã khóc nhiều lần và giờ là cười trong khinh bỉ chung với khóc nhưng vẫn chưa hiểu đi học để được cái gì ha ha...
     
  2. Zero-Crazy91

    Zero-Crazy91 T.E.T.Я.I.S GameVN Lady

    Tham gia ngày:
    13/5/07
    Bài viết:
    614
    Nơi ở:
    GCDC
    Đi học cho mình chứ có cho thiên hạ đâu, để ý chi lời người khác. Miệng lưỡi không xương, đã ác miệng thì không có chuyện này, cũng sẽ bị moi móc chuyện khác. Nhưng thật ra học có tấm bằng như vậy thì cũng đã tốt hơn nhiều người rồi bạn.
    Mà sao đã cảm thấy khó sống ở xứ mình, có khả năng tự kiếm tiền rồi. Sao không thử bỏ xứ đi đâu đó tìm cơ hội làm việc tốt hơn. Chứ suy nghĩ lung tung thế rồi khóc cũng có được gì thêm đâu :D
     
  3. darkbik

    darkbik T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    23/3/10
    Bài viết:
    525
    Nơi ở:
    SG
    Gia sư tối tháng kiếm 5 tr + lương làm ban ngày cũng hơn 10 chai rồi. Có gì bức xúc vậy? Từ từ mới lên được. Chú suy nghĩ vậy tốt nhưng phải hành động phấn đấu cày tiềnhhơn nữa. Chứ đợi như anh gần 3x rồi lương vẫn 5 chai gấu chẳng có mà trinh vẫn còn thì mới bức xúc. Lấy anh làm gương để tránh giống như anh nha. Thân
     
  4. mioNguyen

    mioNguyen Samus Aran the Bounty Hunter GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    21/8/05
    Bài viết:
    6,138
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Học là 1 phạm trù bao la rộng lớn. Tất nhiên lúc nào cũng phải học để tiến lên phía trc, tri thức là sức mạnh ... ngu ngu ng ta lừa cho bỏ mom.


    Nghĩa hẹp chú nói là học ở trường lớp gì đấy - tất nhiên bằng cấp ko là gì cả nếu ta lên voi những sẽ là 1 cái gì đó nếu ta xuống chó. Muốn nhảy việc hay vòi tăng lương cần lắm 1 mảnh giấy bấy lâu ta dùng lót nồi. Giống như tấm giấy thông hành, giấy giới thiệu tới 1 công việc.

    Tất nhiên bằng k phải tất cả còn cần nhiều kỹ năng khác sẽ đc "học" trong quá trình sống và làm việc qua nhiều môi trường cụ thể. Giống như 1 cái cây cần nước để lớn lên chứ ko phải ngồi 1 góc bảo uh, nước để làm cm gì cây kia đc tưới nc sao nó ko lên ... có nhiều nhân tố khác nữa ( nắng gió đất phân bón v.v... ) mà chính bản thân bạn là ng quyết định, theo đuổi và đc hưởng lợi từ nó.

    May mắn có 99% là nỗ lực của mỗi ng.

    Thời gian méo quay ngược lại đc đâu nên thôi h kiếm tấm bằng đi khi còn sức mà học, còn người nuôi cho mình đi học. ( Thèm khát lắm mà miss rồi )
    Chứ cái cảnh chật vật đi làm kiếm tiền đi học, canh thời gian để ko bỏ bên nào nó cay đắng lắm.

    BTW, sống thì nghĩ làm méo j đến bọn khác cho rách việc ra. Lo cái thân mình cho tốt đi vì suy cho cùng chả ai tốt vs mình bằng chính bản thân mình. Bố mẹ hay gấu gì đấy r cũng đến lúc bỏ ta ra đi . Sức khỏe - công việc - và sự nghiệp luôn ở lại để cống hiến cho ta 1 cuộc đời đáng để sống và đạt đc những điều mình mong muốn.

    Thời gian ngồi so sánh mình vs 1 thằng 1 con bm ất ơ nào đấy thì dùng vào việc bổ béo hơn là tích lủy cho cái thân mình đi - tiền, kiến thức, kinh nghiệm cái gì cũng cần còn 3 cái ngồi tư duy so sánh vớ cả vẩn của chú chả bổ gì đâu - mất thời gian - hèn cái ng - tù cái óc đi.

    Thay vì mất thời gian nghĩ 1 thằng nào đó có bằng giỏi mà pronunciation như !_#_!@#

    thì HÃY : là thằng có cả 2.

    Hàng xóm là cái cm gì v, ăn đc ko , nuôi m đc ngày nào k mà phải suy nghĩ tới nó cho lắm.
    Sống sao cho mình imba hơn cái bọn lải nhải chê bôi đi là cách tốt nhất cho nó câm họng.
     
    Chỉnh sửa cuối: 26/11/15
    darkbik, Summer_Winter, Eruk and 2 others like this.
  5. Tui_la_ai?

    Tui_la_ai? Sonic the Hedgehog GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    25/1/05
    Bài viết:
    4,619
    Nơi ở:
    Vũ trụ ...........
    - Bà Mio phán chuẩn đấy chủ thớt à. Học chỉ là kiến thức, vận dụng được nó hay không là do bản thân mình.

    - Bản thân tui năm 27t mới bước ra đời làm ngoài xã hội, trước đó chỉ làm cho nhà kiếm tiền chơi games thôi. Đến giờ 32t đầu rồi mà vẫn chưa có việc ổn định. Nhưng kiến thức thu được sau gần 5 năm đi làm và lúc còn đi học không hề uổng phí. Đâu đó, đôi khi thấy mình vô dụng, nhưng đến khi cần thì không ai làm được như tui làm.

    - Nghề chọn người, chứ người không chọn nghề. Bác cứ cố gắng làm tốt những công việc mình đang làm, tự khác nghề sẽ tìm đến bác. Kinh nghiệm là thứ quý giá mà chỉ có lao động mới cho bác chứ không ai dạy bác được đâu. Bác có kiến thức, nhưng khi đối diện thực tế thì bác lại rụt rè vì cái "kinh nghiệm" chưa có. Cứ hết lòng thì Trời không phụ mình hihi...
     
    darkbik and Summer_Winter like this.
  6. haiduong87

    haiduong87 It Takes Two GVN CHAMPION

    Tham gia ngày:
    20/5/04
    Bài viết:
    23,625
    Nơi ở:
    TP HCM
    Đi mà đua với lũ hàng xóm, đây ng nhà mà ta còn ko coi ra gì đây :))
    Sống cho thoải mái ko là gánh nặng của ai là dc
     
    mioNguyen and Summer_Winter like this.
  7. lop pho 2

    lop pho 2 Mega Man GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    3/11/10
    Bài viết:
    3,413
    Nơi ở:
    Total war box
    Học bắn súng chưa chắc ra đời đã bắn hơn được thiên hạ, nhưng không học bắn súng thì về lâu dài khả năng bắn chỉ dừng lại ở mức thói kỹ năng hình thành quen và kinh nghiệm. Học chính là cho ta 1 con đường, đi được hay không lại phụ thuộc vào người đi.
     
    Summer_Winter thích bài này.
  8. Summer_Winter

    Summer_Winter Waiting to respawn GameOver

    Tham gia ngày:
    5/9/07
    Bài viết:
    300
    Em cảm ơn mọi người đã chia sẽ giải bày với em những nỗi lòng này, thời gian qua lớn thêm 1 tuổi em cũng nhận ra nhiều điều cũng bỏ đc cái tính trẻ trâu xốc nổi hay văng tục chưởi thề gây war với mấy anh mấy chị bên box 50 hay phim ảnh, khi buồn bã ngoài bạ bè tri kỉ với gia đình mình đúng chỉ có GVN là nơi em thuộc về không như những page hay gr về game trên FB toàn các bạn trẻ trâu khoái sinh sự xúc phạm người khác, nếu từ đó đến giờ có làm gì sai mong mọi người bỏ qua cho em và chúc anh chị 1 năm 2016 săp1 tới gặp. nhiều may mắn vui vẻ.
     
    mioNguyen thích bài này.
  9. lop pho 2

    lop pho 2 Mega Man GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    3/11/10
    Bài viết:
    3,413
    Nơi ở:
    Total war box
    Mình tuổi đời lẫn thâm niên ở Gamev còn nhỏ thua bác. Bằng tiếng Anh thì chưa có (định hè phải sắp xếp mà thi IELTS cho rồi chứ cứ hoãn mãi vì thấy ko sẵn sàng), bằng đại học cũng chỉ khá mà bị treo 3 tháng, ra trường trễ vì học thiếu môn, nguyên nhân thiếu cũng trời ơi vì đăng ký sót chứ ko phải học ko qua.
    Nói chung mỗi người mỗi cảnh, bác ít nhất có cái đáng mà quý là quyết tâm học cho đc cái ngành yêu thích, và bác đã làm được. Đường dài mới biết ngựa hay, chưa biết mèo nào cắn miểu nào.
    Mình học ngành chọn bừa vì hồi đó ko nhận ra mình nên học gì, giờ hối ko kịp nhưng cũng đang cố gắng vạch đường riêng cho mình chứ ngồi suy nghĩ chỉ tổ tổn thọ.
    Việc làm thêm ko có, chỉ làm freelancer, may sao trời thương 3 tháng vừa rồi đều có việc, tháng đc gần 9 củ kể ra cũng may. Tháng này thanh lý hợp đồng, đang đợi xét duyệt làm freelancer cho chỗ khác, hy vọng có đồng ra đồng vào.
    Đang tính cố gắng cày kéo sao cho cái kinh nghiệm làm việc tốt chút để ghi vô CV mà xin việc trái ngành. Về lâu dài chưa biết có ổn không, trước mắt vẫn phải chiến đấu cái đã.
    Bác nên tâm niệm cơ hội phải do mình tạo ra, kiếm đc, dựa trên các quan hệ xây ddựn hàng ngày, và dĩ nhiên cả vận may. Không phải khi nào cứ cố gắng sẽ có kết quả đền đáp ngay, nhưng có 1 điều chắc chắn là ko cố gắng thì chỉ có cạp đất mà ăn. :)
     
    Tui_la_ai? thích bài này.
  10. lop pho 2

    lop pho 2 Mega Man GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    3/11/10
    Bài viết:
    3,413
    Nơi ở:
    Total war box
    P/S: chuyện bác nói làm mình nhớ truyện ngắn Phòng Mạch của tác giả Nguyễn Ngọc Ngạn, bác rảnh thì lên Youtube nghe :D
     
  11. mioNguyen

    mioNguyen Samus Aran the Bounty Hunter GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    21/8/05
    Bài viết:
    6,138
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Nói chung đọc cũng ko kĩ bài của thớt , đc 3 -4 hàng đau mắt quá thì thôi cũng chưa hiểu chủ thớt ntn, phủ cmn đầu thế đã. Bức xúc cái thói so vs chả sánh đông tây nam bắc nhảm + rảnh v~. Tốn qua nhiều thời gian focus vào chuyện ng khác là bớt chút thời gian focus vào chuyện của m.

    Hồi trẻ trâu cũng có lúc thoảng qua suy nghĩ học để đc gì. Kết quả ko nỗ lực mà học - và cũng k đc sự support những năm tuổi trẻ. H bằng cấp ko có - đi làm đc khoảng 10chai/tháng - nhưng vẫn thiếu 1 cái gì đó - những đã quá muộn để quay ngược thời gian. Học 2 trg đh trg đầu bỏ thiếu $ trường t2 h đang nợ môn 1 đống do đi làm vs đi học conflict quá ko có tâm trí đầu tư ...

    Nên h có ng nuôi đi học để mà trống vắng não bộ dồn sức vào đấy mà học thì lo mà học đi. Kêu ca vs lèm bèm vkl.
     
    Chỉnh sửa cuối: 27/11/15
  12. darkbik

    darkbik T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    23/3/10
    Bài viết:
    525
    Nơi ở:
    SG
    Oh chị Mio tái xuất. Mio is love mio is life :))
     

Chia sẻ trang này