[Chat thread] Cung chúc tân xuân 2024

Thảo luận trong 'Total War' bắt đầu bởi vietanh797, 31/10/12.

  1. vietanh797

    vietanh797 †A Faithful Knight† Moderator GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    27/5/05
    Bài viết:
    29,138
    Nơi ở:
    Wibu Kingdom
    cháu phát biểu cái quái gì thế :-o

    btw thảm sát người theo công giáo tại Nigieria
    [​IMG]
     
    Chỉnh sửa cuối: 25/4/15
  2. iceteazz

    iceteazz Liu Kang, Champion of Earthrealm GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    16/5/08
    Bài viết:
    5,116
    Nơi ở:
    Sài Thành
    _ Tối qua ở bình dương có vụ cháy kinh vl, ở sài gòn còn nhìn thấy lửa bùng lên ^:)^ Bác nào có thông tin j không? trên báo mạng chỉ có 1 tin vắn linh tinh về cháy kho sơn vài ngàn mét vuông. Dự là lại có vụ gì phải tạm ỉm đi vì 30 tháng 4 rồi :)
     
  3. Phéc Mi Phéc Mi

    Phéc Mi Phéc Mi T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    26/2/10
    Bài viết:
    644
    vừa đọc một vài tin , người ta cho rằng nếu không có khoản viện trợ của mỹ thì liên xô cũng "đi đứt" dưới gót giày phát xít mặc dù mỹ chỉ ủng hộ 10% trong giai đoạn đầu của cuộc chiến. Và thêm vào đó, họ còn kể lể nếu không có hệ thống xe cộ tuyệt vời của châu âu thì liên xô cũng khó lòng chiến thắng phát xít ở châu âu.

    nói chung khi đã ghét ai cái gì , thì dù anh ta có làm những việc kinh thiên động địa vẫn có lý do để phủi phui anh ta là kẻ tầm thường.
     
  4. ndd211

    ndd211 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    3/9/14
    Bài viết:
    207
    khoản viện trợ của Mĩ có giá trị phết đấy. Vũ khí thì lởm nhưng các phương tiện vận tải giúp ích cho LX khá nhiều. Và cũng không thể bỏ qua những cuộc oanh tạc của Mĩ-Anh giúp phá hoại nền k tế Đức nữa.
     
  5. Phéc Mi Phéc Mi

    Phéc Mi Phéc Mi T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    26/2/10
    Bài viết:
    644
    Cái đấy thì đúng. Nhưng chỉ có vậy mà phủi phui xương máu của bao nhiêu người, thì hành động đó ko chấp nhận được. Hành động vậy là ăn cháo đá bát.

    Nói thật mình cho rằng dù có cả mĩ hỗ trợ , nếu không có liên xô cân phía đông thì giờ châu âu có mấy nước cũng khó nói lắm. Vì tiềm lực quân sự của đức và mặt bằng chung châu âu lúc đó là "một trời một vực"
     
  6. ndd211

    ndd211 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    3/9/14
    Bài viết:
    207
    Nhưng so với sức mạnh của Mĩ thì Đức vẫn kém xa.

    BTW:người dân Ukraina chào đón quân đội Đức trong WW2:

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
    Chỉnh sửa cuối: 28/4/15
  7. Tiger-tank

    Tiger-tank シェンムー Ryo Hazuki

    Tham gia ngày:
    17/8/09
    Bài viết:
    9,837
    Nơi ở:
    tp Hồ Chí Min
    sao nhiều ảnh ko hiện lên nhỉ , chỉ thấy có 1 ảnh , quote thì lại thấy ? à thẻ spoil của forum bị lỗi , quote sẽ thấy ảnh
     
  8. ndd211

    ndd211 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    3/9/14
    Bài viết:
    207
    bỏ thẻ spoil cho nó load hết hình
    BTW: quân đội Đại Việt:
    [​IMG]
     
  9. nhinhonhinho

    nhinhonhinho Leon S. Kennedy GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    10/9/07
    Bài viết:
    13,658
    Diễn tuồng thì vậy là đc dzồi. Cơ mà nếu đúng thời 2 bà thì quân sĩ phải nake hay mặc khố mới đúng

    thương nhau thì củ ấu cũng tròn mà ghét nhau thì bồ hòn cũng méo mà. Với kiểu tuyên truyển ủng hộ phát-xít như này thì chắc vài năm nữa chẳng còn ai nhớ tới LX đã đánh phát-xít Đức mà chỉ còn nhớ các quốc gia Đông Âu của người Arian thượng đẳng bị đám 'Commie Russian Horde' xâm chiếm và quân Đồng Minh rân chủ, tự ro tiến vào Châu Âu để đánh phát-xít và cứu giúp Tây Âu.

    Về Lend lease thì đám Anh, Mĩ đâu có viện trợ bao nhiêu, và bọn đồng minh duy nhất tham gia đánh trận ở phía đông là 1 đội máy bay của Fap. Vũ khí của Anh, Mĩ cũng 0 mấy hữu dụng, xe tăng thua xa xe LX. Cùng lắm thì có xe tải là quan trọng LX thiếu xe tải. Nếu 0 có lend lease thì LX vẫn đánh thắng đc thôi nhưng sẽ mất thời gian hơn một chút

    Còn tuyên truyền chống LX trong WW2 thì COH2 là điển hình đóa

    Chào đó rời khóc đó. Còn giờ thì đem ra thờ
     
  10. nhinhonhinho

    nhinhonhinho Leon S. Kennedy GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    10/9/07
    Bài viết:
    13,658
  11. Aomari0

    Aomari0 Mega Man GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    2/10/11
    Bài viết:
    3,373
  12. nhinhonhinho

    nhinhonhinho Leon S. Kennedy GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    10/9/07
    Bài viết:
    13,658
    ^ cần lắm 1 cái tương tự như thế nhưng mà về súng ống từ handcannon => Lee enfiel

    People's Navy



    [​IMG]
     
  13. nhinhonhinho

    nhinhonhinho Leon S. Kennedy GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    10/9/07
    Bài viết:
    13,658
    Vừa đọc quyển '3 lần kháng chiến chống Mông Nguyên' của Phan Huy Lê

    Nhận xét chung
    - Tác giả có vẻ hơi thiên lệch và ca ngợi, thần thánh hóa về phía Đại Việt khá nhiều.
    - Tác giả nhận xét toàn bộ các quốc gia bị MC đánh bại đều là do các nước đó 0 đoàn kết nghe có 0 hợp lý lắm và thiên quá nhiều về các khái niệm chiến tranh nhân dân và sự đoàn kết của thời hiện đại. Ngoài ra thì tác giả cũng ghép các khái niệm hiện đại vào cho nên sự khách quan có giảm đi
    - Mấy lần quân Mông - Nguyên đánh Đại Việt thật ra binh sĩ chẳng có là bao, chỉ vài vạn quân là hết cho nên suy cho cùng cũng 0 to tát gì lắm và quả thật quân Mông thua là do lam chướng ác liệt và bị dân binh đánh du kích quấy phá là chính còn 'đại quân' Vịt cứ bị đánh là bỏ chạy vào rừng, xuống sông, lên núi
    - Tác giả toàn viết 'rút lui bảo toàn lực lượng', kì thực theo mình thấy thì đó là 'thất trận tan chạy' thì đúng hơn!

    => một số nhân vật trên net (tỉ như Panzer, Cực Hữu, Yevon ...) chém gió quân ĐV hùng mạnh thế lọ thế chai oánh nhau to với Mông Nguyên, rằng quân 2 bên dàn trận đông đảo, đánh nhau kiểu TW là nói phóng đại quá đáng 0 chính xác. 3 lần chống Mông Nguyên (quốc tế chỉ tính là 2 lần) thật ra cũng như bao lần khác là cuộc kháng chiến toàn dân, sức mạnh lấy dân quân làm chủ đạo, dùng cách đánh du kích là chủ lực và 'tướng quân lam chướng' là ông tướng có công nhiều nhất, đánh trận lớn thắng đc chỉ xảy ra sau khi quân Mông - Nguyên đã hoàn toàn kiệt quệ mà thôi!
     
  14. Cuppid

    Cuppid Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    27/10/04
    Bài viết:
    284
    đánh thua xong chạy có cờ mà chưa bị quân Nguyên nó đuổi kịp là cũng giỏi rồi. Nhưng mà hồi ấy mình dùng Max skill đủ các loại mưu kế, từ câu giờ, trá hàng, mỹ nhân kế ... đủ cả, cứ cái gì dùng được là lôi ra dùng cả quân châu Âu đánh chính quy quen nhìn thì lác cả mắt.
     
  15. [Rest In Peace] Panzerklein

    [Rest In Peace] Panzerklein 16 July 2021 GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    27/7/06
    Bài viết:
    8,577
    Nơi ở:
    Inferno
    Ờ, mấy loại như nhinho thích rợ hóa cha ông, cho cởi chuồng đóng khố với du kích, núp lùm suốt mấy ngàn năm cũng được, cứ đi quản bá hình ảnh đó đi. Giờ các nhân vật trên net ấy chả thèm quan tâm tới thể loại này làm gì nữa.
     
  16. iceteazz

    iceteazz Liu Kang, Champion of Earthrealm GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    16/5/08
    Bài viết:
    5,116
    Nơi ở:
    Sài Thành
    _Quân Nguyên Mông đánh vn 3 lần, đều thua có nhiều nguyên nhân, nhưng theo mình những nguyên nhân lớn nhất, ảnh hưởng lớn nhất tới thất bại của Nguyên Mông, thắng lợi của Đại Việt, là : địa hình phức tạp, ảnh hưởng cực lớn tới vấn đề hậu cần + phát huy sức mạnh kỵ binh ; Nhà Trần đã lường trước sự xâm lược của Mông Cổ, và sau là nhà Nguyên ( sau thất bại của Đại Lý và Nam Tống sau đó ) vì thế có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước ; Cuối cùng là chiến lược, chiến thuật tài tình áp dụng trong chiến tranh ( ví dụ chiến thuật tiêu thổ aka vườn không nhà trống anti du mục, chiến lược đổi không gian lấy thời gian, kéo dài chiến tranh etc )

    _ Tại sao 3 yếu tố trên lại là nguyên nhân lớn nhất ? bởi vì nó trực tiếp tác động tới lối thi hành chiến tranh du mục của Mông cổ ( lần 1 ) và lối nông canh của Nguyên Mông ( lần 2, 3 ) Về yếu tố đầu tiên, là địa hình phức tạp, thì cực kỳ rõ ràng, không chỉ chiến tranh Mông Nguyên Đại Việt mà còn ảnh hưởng tới tất cả các cuộc chiến khác từ trước tới nay ở Bắc Việt Nam. Mông Cổ sử dụng kỵ binh tất nhiên sẽ phát huy mạnh ở địa hình trống trải, nhưng Bắc Việt Nam thì địa hình rất đa dạng, nhiều núi cao rừng rậm ở phương bắc và nhiều sông suối ở đồng bằng phía nam, điều đó khiến việc vận tải hậu cần cực kỳ khó khăn khi vận từ Trung Quốc sang vn qua đường bộ, và hạn chế lớn nhất kỵ binh khi tác chiến ở đồng bằng nhiều sông suối. Nếu không có sự trợ giúp của dân bản địa, cũng như các hào tộc địa phương ( như lúc nhà Minh sang đánh nhà Hồ ) thì sẽ cực kỳ khó khăn cho kẻ xâm lược, và nguyên nhân thứ 2 đã khiến kẻ xâm lược càng khó khăn hơn rất nhiều. Nhiều người nói không vận đường bộ, thì vận đường biển ? nhưng ít người biết, thời đó Nam Tống chủ yếu phát triển thủy quân ven sông Trường Giang, chứ ko phải hải quân, các tỉnh ở phía Nam như vùng Quảng Đông, Quảng Tây thì nghèo nàn, kém phát triển và không đủ lực phát triển hải quân ( tuyến buôn bán thịnh vượng trên biển từ Trung Quốc tới Triều Tiên, Nhật và Đông Nam Á mãi tới tk 13 14 mới đủ lớn nuôi Hải quân aka Hải tặc ... ) vì thế để vận lương qua biển là cực kỳ khó khăn, khi mà kỹ thuật đóng tàu biển vẫn còn khá lạc hậu.

    _ Trước các chiến dịch tấn công của Nguyên, nhà Trần đã lường trước tình thế khu vực trở nên căng thẳng, khi Mông Cổ đánh bại Đại Lý, và đặc biệt khi Mông Cổ cử xứ giả sang Đại Việt yêu cầu phối hợp đánh Nam Tống, khi không thành công, Mông Cổ lại đi sứ sang Chăm Pa và thành công tạo thế gọng kìm, với mục đích đánh bại Đại Việt theo 2 hướng, và từ đó tiếp tục đánh Nam Tống theo ba hướng Bắc Tây Nam. Vì thế nhà Trần đã có sự chuẩn bị khá kĩ lưỡng, không chỉ khuyến khích trai tráng toàn dân luyện võ, trang bị vũ khí, mà còn liên hệ chặt chẽ với các tù trưởng các dân tộc thiểu số ở phương Bắc, khiến khi Mông Cổ sang đánh, hạn chế lớn nhất số lượng các tù trưởng, hào tộc địa phương quay giáo sang trợ giúp địch. Nhà Trần thậm chí dần chuyển dời triều đình về phía nam, tránh việc Thăng Long bị hạ thì triều đình bị loạn. Nói chung việc có sự chuẩn bị trước kỹ lưỡng khiến nhà Trần không bị bất ngờ khi Nguyên Mông 3 lần xâm lược Đại Việt.

    _ Về nghệ thuật quân sự tài tình của nhà Trần trong 3 lần chống xâm lược, thì chắc tỉ thứ được viết rồi, khỏi nói :))
     
    Chỉnh sửa cuối: 3/5/15
  17. wontak

    wontak Mega Man GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    1/7/08
    Bài viết:
    3,091
    "Giặc tan muôn thủa thái bình,
    Tại đâu đất hiểm, bởi mình đức cao" ;))
     
  18. wontak

    wontak Mega Man GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    1/7/08
    Bài viết:
    3,091
    Lần một vài vạn. Lần hai, lần ba vài chục vạn. Chưa kể lần một có đến bảy phần quan lại đầu hàng quân Nguyên rồi.
    Tan chạy thì hết bố nó quân rồi lấy đâu ra lực lượng đánh trả nữa? Rút lui bảo toàn lực lượng là hoàn toàn chính xác.
    Trước đội quân tinh nhuệ hùng mạnh thì đánh trực diện là ngu, sĩ diện hão. Rút lui vào rừng, đốt sạch kho tàng lương thực là đánh mà không cần tốn một tý nhân mạng nào. Hơn nữa lần thứ ba đánh trực diện, hoàn toàn không cần rút lui. Thánh Hưng Đạo chỉ dựa vào tin tình báo và kinh nghiệm mà giặc chưa vào bờ cõi đã phán "Thế giặc năm nay dễ phá". Đấy là sức mạnh trí tuệ ăn đứt quân Mông vậy.
     
  19. lop pho 2

    lop pho 2 Mega Man GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    3/11/10
    Bài viết:
    3,413
    Nơi ở:
    Total war box
    Bất luận xưa mạnh thế nào mà giờ là tiểu quốc yếu ớt thì cũng vứt
     
  20. [Rest In Peace] Panzerklein

    [Rest In Peace] Panzerklein 16 July 2021 GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    27/7/06
    Bài viết:
    8,577
    Nơi ở:
    Inferno
    Thật ra chỉ có lần 1 là thuần kỵ binh Mongol, và lần đó mình không thắng cũng không thua, vì trên bộ mình đánh không lại thì lên thuyền chạy vòng vòng, trong lần 2, 3 quần Nguyên chỉ có chục ngàn kỵ binh Mongol còn lại là lính bản địa vùng Nam TQ có khi hậu và địa hình tương tự, lại có nhiều tướng từng chinh chiến ở Champa, Java rồi, nên bảo địa hình, khí hậu xa lạ với bọn nó không hẳn đúng. Chưa kể trong lần 2, 3 đều có một bộ phận người Việt, có cả tông thất nhà Trần như Trần Ích Tắc, Trần Kiện v.v... theo quân Nguyên, dù theo ta thì Ích Tắc là trá hàng để làm gián điệp, còn Trần Kiện là giúp đỡ quân Nguyên nhiệt tình nhất. Vận lương đất liền tuy khó nhưng không phải không khó hay không khả thi vì giặc Minh, giặc Thanh đều phải tải lường bộ cả đấy thôi.

    BTW, lần 2 có thể có tiêu thổ kháng chiến, chứ lần 3 thì hình như không dùng, vì nhớ lúc trước đọc cuốn "Quân thủy và lịch sử chống ngoại xâm", có đoạn trích là sau khi mất 17 vạn thạch lương do đoàn thuyền lương của chúng bị ta phục kích đánh chìm, thì chúng thả kỵ binh ra cướp bóc, thu lại được tới 19 vạn thạch lương O,o . Trong lần 2, khi thất bại chiến lược đánh nhanh thắng nhanh thì quân Nguyên chuyển sang tầm ăn dâu tức chiếm đóng lâu dài với đường vận lượng gấp rút hình thành cùng vô số đồn, trại ven sông Hồng. Còn Trần Hưng Đạo đánh giá nếu quân Nguyên chiếm đóng hết mùa hè thì quân Trần sẽ nguy khốn vì thiếu lương vì địch đã chiếm phần nhiều đồng bằng sông Hồng, nên mới quyết định đánh vào đầu mùa hè, khi cả hai bên đều nghỉ dưỡng sức sau mùa xuân dễ chịu.
     

Chia sẻ trang này