Tại sao SE lại bỏ turn base?

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi 22031989, 30/10/16.

  1. Higsby

    Higsby C O N T R A GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    24/4/05
    Bài viết:
    1,599
    Nơi ở:
    Colosseum of Fools
    Dòng game này mỗi bản mỗi khác. Ngày xưa tech nó hạn chế thì nó vậy, giờ thế là ok rồi. Mốt FFXVI có như Tales of thì với mình cũng ko sao, bối cảnh matrix/cyberdimension cũng ok ( ' 3' )
     
    Sh18vsRd2d thích bài này.
  2. Sh18vsRd2d

    Sh18vsRd2d Dragon Quest GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    17/11/06
    Bài viết:
    1,233
    Nơi ở:
    Gamindustri
    Ai cũng đã nghĩ đc thế thì dòng FF đã chẳng bị phân luồng fan :))
     
  3. Rumer

    Rumer Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    10/10/18
    Bài viết:
    97
    Bối cảnh nào cũng được, Turn base hay không cũng chả thành vấn đề miễn là story phải tốt. Không nhất thiết story phải thật đỉnh hay đột phá gì đó nhưng ít ra cũng không nên đầy rẫy lỗi kể chuyện, phản ứng nhân vật kì cục, kịch bản đầy sạn gượng gạo như XV.

    Hôm qua xem thằng bạn chơi lại đoạn Ardyn giải cứu nhóm sau khi đánh nhau với con Titan rồi tự giới thiệu mình là Chancellor của Đế chế, thế lực vừa mới giết Regis và tàn phá Insomnia thì mới thấy kịch bản sạn kinh khủng. Noctis và đồng bọn đã phản ứng thế nào sau khi đụng độ kẻ thù đội trời chung? Nhảy lên tàu bay, màn hình tối đen, chữ Several days later nổi lên, Ravus phát biểu trên radio, cả bọn chat chit vớ vẩn về chiếc xe bị mất và cùng nhau cưỡi Chocobo về phía chân trời. Chấm hết. Đến đây thì phải tặng cho Tabana một lạy vì đã duyệt cảnh này ^:)^
     
    Chỉnh sửa cuối: 25/11/18
  4. {C}heck{M}ate

    {C}heck{M}ate Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    20/10/10
    Bài viết:
    385
    sau 2 tuần chơi (chính xác là 70 giờ) thì đã finish game chính, đánh giá chung thì với mình cốt truyện 15 là hay, dark deep và ăn tiền nhất ở Ardyn, story này với mình là chỉ kém bản X, còn về sự phi logic trong mấy game này thì bao h chả có, cười trừ thôi (ví dụ FF8 là lúc squall cuối disk 1 bị ăn mấy mũi tên băng xuyên người trông deadly lắm mà qua disk 2 lại như chả có gì xảy ra..., FF9 garnet mẫu hậu chết, vương quốc bị tàn phá nhưng vẫn bỏ nhà đi theo trai)

    h chơi xong thì FF XV lại có điểm trừ khá lớn với mình nữa là open world thực sự là quá bé :)) nếu so với skyrim thì không có tuổi rồi, còn so với các bản 7 8 9 10 thì world cũng quá nhỏ, cả game chỉ có 4 thành phố lớn thì người chơi chỉ được đi full và free Lestallum và Altissia, còn Niflhelm và Insomnia chỉ đến 1 lần trong chính truyện và lúc đó cũng bị tàn phá nát hết rồi , nhỏ hơn thì cũng chỉ có hammerhead, làng nuôi chocobo và khu resort ven biển có cái kn x2, còn đâu toàn mấy điểm như nhà trọ với quán ăn , được cái gỡ gạc lại chút là thiết kế dungeon kiếm royal arm cũng đa dạng, không cái nào giống cái nào, không lặp đi lặp lại thiết kế khiến đi đến phát nhàm như skyrim, tuy nhiên 1 vài dung mình vẫn phải đi đi lại lại 2 3 lần làm quest như cái map núi lửa

    khi mình chơi thì ưu tiên làm hết quest phụ rồi đi mò dung, đi hunt rồi mới đi quest chính nên giờ chắc cũng dc 60-70% main game, giờ còn tìm mấy cái quest ẩn với đánh admantoise, omega, câu full list cá và bảng đồ ăn của Ignis chắc phải xài google rồi , chơi xong 4 cái DLC sẽ làm nốt mấy cái này, còn mấy cái item cuối mà mua bằng oracle coin hay đấu trường quái thú, time quest thì không biết ai kiên trì farm được, chắc cheat cho nhanh quá :))

    P/S: à mà còn điểm nữa không biết nên cộng hay trừ là khi chơi chap 13, khi chú Noctis đến Niflheim tìm Crystal, chap đó cứ như mình chơi Resident Evil chứ không phải chơi game FF nữa :))
    P/S2: đợt này steam đang sale game 50% còn 25 USD nên đã xúc luôn, mò mẫm 1 buổi copy file save từ bản cracked của CODEX qua game xịn chơi ngon lành :D chơi bản xịn thì được thêm mấy cái quest online và custom char cũng vui vui
     
  5. ChippZanuff

    ChippZanuff The Warrior of Light GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    3/2/07
    Bài viết:
    2,224
    Nơi ở:
    Hanoi xi-ti lộng gió
    Vụ FFXV mình có tham gia comment mấy topic rồi, còn có nhiều điểm chưa hài lòng, nhưng cũng phải tự chấp nhận là do thời thế bây giờ làm game phải theo thị hiếu số đông, phải làm game tính đến lợi nhuận. Mình thích thế này, người khác thích thế khác. Nhưng thật sự là nếu bỏ qua các yếu tố về "gu" từng người (gameplay, story, nhân vật, thế giới...) thì vẫn có 1 điểm mình không thể chấp nhận được chính là cái lối kể truyện offscreen, vứt nội dung quan trọng vào DLC, các sản phẩm ăn theo, đi kèm. Vì thế mà plot game dù hay, lúc chơi vẫn vô cùng mất hứng với những sự kiện trên trời rơi xuống, những trường đoạn rush, những phản ứng khó hiểu của nhân vật.
    Tóm lại là nhà sản xuất bắt người chơi phải mua đầy đủ sản phẩm, cập nhật DLC, tự đọc plot bên ngoài, xem phim để thấy game hay, hay chí ít là hiểu đầy đủ nội dung. Trong khi cách tiếp cận đúng phải là, làm 1 game hay sẽ khiến người chơi tự có hứng thú, muốn tìm hiểu thêm những Sidestory, background mà mua thêm sản phẩm. Gói lại trong cái ảnh sau: [​IMG]
     
  6. aegis gundam

    aegis gundam Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    2/9/05
    Bài viết:
    957
    Vẽ rồng không được, sợ lại vẽ thành chó.

    Ngày xưa anh Resident Evil cũng đổi mới cho hợp thời. Kết quả game kinh dị biến ra game hành động. Dân tình chửi hơn 10 năm trời, giờ mới lủi thủi quay về với horror.

    Mà tôi không hiểu vì sao. Chẳng lẽ viết 1 cái story hay khó đến vậy hay sao? Lần này định viết Noctic + Luna như 1 cặp Romeo-Juliet. Nhưng với cái quan hệ 2 người này thì làm sao mà thành người yêu cho được ( sống chung thời...tiểu học. Chia tay từ sớm. Từ đó đến nay chỉ biết nhau qua thư từ).

    Thậm chí coi cái clip này mà còn feel bi kịch hơn là chơi game:

     
    Rumer thích bài này.
  7. Rumer

    Rumer Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    10/10/18
    Bài viết:
    97
    Ý mình không phải là lỗi logic gì cả. Khi xem phim hay chơi game thể loại Fantasy này thì mấy cái vụ tên đâm xuyên người mà không chết, bị đánh bầm dập mà không chấn thương sọ não thì đầy rẫy ra đó nhưng chả ai mà lại đi bắt bẻ vì đó là suspension of disbelief. ( Garnet thì đâu có bỏ nhà theo trai đâu, sau trận Alexandria thì Garnet chỉ đi cùng nhóm đánh trùm cuối rồi trở về làm Nữ Hoàng trước khi gặp lại Zidane trong vở kịch I Want to be Your Canary mà) Nhưng cái vụ Ardyn nêu ở trên thì khác. Đó là lỗi kịch bản yếu kém dẫn đến hành động nhân vật không nhất quán với tính cách nhân vật. Rõ ràng là với tính cách của Noctis và đồng bọn thì không thể có chuyện được Ardyn cứu mà không thấy Ignis đặt câu hỏi kiểu như " Sao hắn lại cứu mình?", hay một người nóng nảy như gladiolus nảy sinh ý định chém chết Ardyn ngay tại chỗ. Và không chỉ riêng đoạn này đâu, ngoài phản ứng của Noctis sau cái chết của Luna, còn có vụ Ignis bị mù, Prompto tiết lộ mình là Clone, chi tiết dưới đây :

     
  8. Ashe&Vaan

    Ashe&Vaan Dragon Quest GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    11/3/06
    Bài viết:
    1,403
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Chắc thế giới sắp tận thế và hậu tận thế rồi nên chán không buồn hỏi :))
    Còn Luna chết thằng Noc chả bị mắng và động viên phải mạnh mẽ lên các kiểu còn gì. Suốt ngày buồn than vãn thì chỉ huy thế nào đc anh em, tôi ko cần một leader yếu đuối. Còn nhiều thời gian để than khóc sau L:))
     
    Rumer thích bài này.
  9. {C}heck{M}ate

    {C}heck{M}ate Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    20/10/10
    Bài viết:
    385
    sạn thì ncl game nào cũng có ấy mà, như trên youtube có hẳn 1 kênh như là everything wrong with ... thì phải, chuyên nhặt sạn của game, phim các kiểu :))

    tuy nhiên công nhận là cũng có nhiều cái SE muốn làm kiểu giật gân câu khách cơ mà dở quá, chơi game xong thì mình mới xem kingglaive, plot tùm lum, như ardyn thậm chí là người đến lucis giữa bá quan để đưa ra hiệp ước hoà bình, đứng giữa hội đồng văn võ bá quan Lucis giới thiệu mình là chancellor, thế mà đám noctis chả biết mặt, nghe tên ardyn cũng chả biết, lúc nói họ izunia thì ông ignis mới nhớ ra , haizzz, ngoài ra còn vụ thằng đội trưởng kingglaive cũng là 2 mang general bên đế quốc, cơ mà nó 2 mang từ lâu lắc rồi, ít nhất là lúc nó giết mẹ luna 12 năm trước, nằm vùng như thế mà k biết, rồi nguyên nửa đội glaive cũng bị mua chuộc rồi thì ... insomnia trước sau gì cũng nát thôi :)) bày trò hiệp úơc màu mè

    à mà cày thêm mấy cái episode, không biết SE còn định làm game RPG nữa không hay chuyển hẳn qua game action luôn cho rồi, chơi 3 bản episode thì ignis với gladio thì như chơi DMC, prompto thì như RE 5 6 :)) cơ mà công nhận episode ignis hay, chặt chém sướng phết, nếu mà chê thì chê mỗi cái là hơi ngắn
     
  10. Rumer

    Rumer Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    10/10/18
    Bài viết:
    97
    Sau khi bị anh Gladiolus cho ăn sạc thì Noctis đúng là có tỉnh ra, tỉnh ra tới độ làm mình quên luôn Luna mới chết.=)). Cũng buồn cười lắm, sau vụ đánh nhau trên xe lửa rồi cả nhóm đi đến t thủ đô Đế Chế thì con em ngồi cạnh mình bảo : "Sao vợ của nó mới chết mà nó tỉnh như rụi vậy?", mình mới gãi đầu đáp " Ừ nhỉ nãy giờ ham combat mà quên mất Luna đi chầu ông bà rồi."
     
  11. {C}heck{M}ate

    {C}heck{M}ate Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    20/10/10
    Bài viết:
    385
    hử, tỉnh gì, lúc luna chết 2 đứa chả nói chuyện trong 1 thế giới khác và luna trao nó cái nhẫn rồi nói farewell, trong đó khóc lóc đau khổ còn gì nữa, thậm chí lúc nó tỉnh lại có ignis ngồi cạnh 2 đứa cũng nói về cái chết của luna và cả những mất mát khác (ignis mất đôi mắt) nhưng noct nó nói là vẫn phải tiếp tục lên đường, không thì những hy sinh đó sẽ trở nên vô nghĩa, thế cũng coi như xử lý ok rồi, sau đó lên xe lửa đi đến đế chế, thế muốn nó vừa đi vừa khóc, vừa combat vừa khóc nữa à :| lúc đó thì lại chửi thằng lụy tình, haizzz
     
  12. Ashe&Vaan

    Ashe&Vaan Dragon Quest GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    11/3/06
    Bài viết:
    1,403
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Anh hùng nén đau thương vào lòng và không cần phải vừa đi vừa khóc để giải cứu thế giới đúng ko :)) Bởi vậy anh mới là người được chọn ♥
     
  13. ChippZanuff

    ChippZanuff The Warrior of Light GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    3/2/07
    Bài viết:
    2,224
    Nơi ở:
    Hanoi xi-ti lộng gió
    Vấn đề là cách thể hiện quá rush ấy, ngay sau khi chết thì cho khóc lóc tí trên giường bệnh và trên tàu hỏa, sau đấy thì ... lờ hết đi luôn. Ko nhất thiết lúc nào cũng phải khóc lóc vật vã mà vẫn thể hiện được nỗi buồn của nhân vật mới là cái giỏi của người làm game. VD như FFX, tình tiết cụ thể mình có thể ko nhớ, nhưng từ đầu đến lúc biết mục đích thực hành trình của yuna, mình vẫn cảm nhận đc tâm trạng trĩu nặng của mọi thành viên, mặc dù ko hề có khóc lóc
     
  14. Ashe&Vaan

    Ashe&Vaan Dragon Quest GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    11/3/06
    Bài viết:
    1,403
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Có thể do nó là dạng kể chuyện nữa :)) Ngay đầu game là câu chuyện kể lại của Tidus khi đến Zanakan còn gì :x Nhìn cả đám ngồi cắm trại trong một thành phố hoang tàn, cảm thấy thê lương bỏ xừ :-(
    Trên đường đi Sin nó làm 2 phát thảm sát phải siêu độ nên cảm giác tàn khốc nữa :-(
    Còn thấy nặng trĩu cảm xúc rõ ràng thì là khi thoát khỏi thành phố của người Abhed ở sa mạc thôi, vì lúc ý Tidus mới biết .....
     
  15. Rumer

    Rumer Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    10/10/18
    Bài viết:
    97
    Nói chung thì dù là tiểu thuyết, movie hay game như FF thì cũng phải đi theo một kiểu kể chuyện nhất định : Build up các chi tiết để dẫn câu chuyện đến một cái twist, đoạn cao trào, mâu thuẫn, event sau đó hoặc quyết định cho nhân vật giải quyết mâu thuẫn, hoặc để mâu thuẫn- event đó ảnh hưởng đến cảm xúc nhân vật, cốt truyện cũng có thể bị impact luôn.

    Ví dụ như FFX, cái twist chủ đạo chính là lúc các nhân vật phát hiện ra đạo Yeon toàn là giả dối và hành trình của Summoner vốn dĩ đã vô ích ngay từ đầu. Và để t cái twist đó thật sự thuyết phục và ấn tượng thì đội ngũ biên kịch FFX đã làm như sau :

    - Tạo ra nhân vật Wakka, một người rất có niềm tin vào mấy lời thuyết giáo của Yeon, tội lỗi và trừng phạt từ việc sử dụng máy móc.
    -Yuna có lòng tin mãnh liệt vào nghĩa vụ của Summoner (Dựa trên lời nói và hành động)
    - Cho tidus chứng kiến Sin tàn phá và giết chóc để người chơi tin rằng tiêu diệt Sin là đúng đắn và hợp lí hoá việc làm Guardian của Tidus luôn.
    - Yuna và nhóm đi đâu cũng được người dân ủng hộ vô tư trên hành trình tiêu diệt Sin ( Thông qua nói chuyện với NPC, nhân vật phụ, cutscenes nhỏ)

    Một trường hợp khác nữa là FFVII, Theo lời tiết lộ của những người trực tiếp tham gia phát triển FF VII thì Aeris ban đầu không phải là một nhân vật đặc biệt lắm nhưng khi Sakaguchi quyết định giết Aeris và dùng cái đó để traumatized Cloud thì đội biên kịch mới phải viết lại rất nhiều phân đoạn để Cloud và Aẻris có chất xúc tác với nhau hơn.

    Thật khó hiểu khi Square dù đã có một trời kinh nghiệm làm ba cái vụ này nhưng FFXV thì lại đi theo cái hướng khá nửa vời. Build up mối quan hệ giữa nam nữ chính xuyên suốt game cho lắm( Tình thư nhờ chó chuyển phát, hồi tưởng đủ kiểu) nhưng khi Luna ngỏm thì Noctis chỉ đau buồn đúng 1 chapter rồi mọi thứ diễn ra bình thường. Bởi vậy những người chỉ trích FFXV mới tự hỏi Square tốn công xây dựng mối quan hệ của Luna với Noctis để làm gì cái gì ?
     
    Chỉnh sửa cuối: 4/12/18
  16. ChippZanuff

    ChippZanuff The Warrior of Light GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    3/2/07
    Bài viết:
    2,224
    Nơi ở:
    Hanoi xi-ti lộng gió
    Listen to my story. This could be our last chance...:(
     
  17. aegis gundam

    aegis gundam Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    2/9/05
    Bài viết:
    957
    Tôi vừa đọc lại SGK Văn lớp 10, bài lập dàn ý văn tự sự. Chiêm nghiệm ra vài cái cũng thú vị lắm, dù rất đơn giản.

    Cơ bản, các nhân vật, sự vật được tạo ra là để lãnh 1 vai trò gì đó trong câu chuyện, thúc đẩy câu chuyện tiếp tục. Nhân vật càng chính thì vai trò của họ càng nhiều, càng lớn hơn. Nó cũng na ná như ông chơi quest sự kiện game online vậy: " Muốn tham gia quest này thì cần phải có đủ số lượng thành viên là..."

    Cái lỗi của những game hay truyện, phim có quá nhiều nhân vật chính ( như dòng FF), đó là nhân vật được tạo ra rồi...bỏ đó, không có vai trò gì quá lớn để xuất hiện thường trực suốt game.

    Như nếu ông coi kỹ FFX thì sẽ thấy, nhân vật gần như duy nhất quan trọng, có nội tâm sâu sắc kỳ thực chỉ có...Yuna. Kế nữa là Tidus, nữa là Auron.

    Cho nên bây giờ nhìn lại, ta thấy FFX quá nhiều nhân vật thừa, và như một số người nói, thì chỉ có mỗi Yuna là thú vị.
     
  18. ChippZanuff

    ChippZanuff The Warrior of Light GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    3/2/07
    Bài viết:
    2,224
    Nơi ở:
    Hanoi xi-ti lộng gió
    ^ đấy là lý do mình không thích trend Open world bây giờ, quá nhiều thứ chả liên quan. Ngoại trừ siêu phẩm như kiểu witcher 3, side quest của nó kể cả ko liên quan trực tiếp đến cốt truyện chính như nó làm nổi bật hẳn cả cái xã hội, bối cảnh, tính cách, suy nghĩ của nhân vật (lesser evil) trong game.
     
  19. Rumer

    Rumer Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    10/10/18
    Bài viết:
    97
    Rikku được cài vào để làm tiền đề cho sự giác ngộ của Wakka, vốn phục vụ cho cái Twist lật tẩy đạo Yeon. Ban đầu khi Rikku gia nhập nhóm, Wakka không hề biết cô bé là người Al Bhed nên rất thích Rikku và đối xử với cô ta như em gái. Sau đó mọi chuyện vỡ lở, Wakka thay đổi thái độ thì liền bị Tidus chỉ trích kiểu như " Lúc trước anh rất thích Rikku mà, chỉ vì cô ta là người Al Bhed nên anh quay sang căm ghét sao.". Việc này khiến Wakka khá bối rối vì Wakka bị đạo Yeon nhồi sọ nên lúc nào cũng nghĩ dân Al Bhed là xấu xa nhưng sau khoảng thời gian đi cùng Rikku và chứng kiến cô bé không phải người xấu thì anh ta không biết phải xử sự làm sao cho đúng. Cuối cùng Wakka đã phải suy nghĩ lại liệu có phải lời răn dạy của Yeon là đúng đắn hay không, nhất là sau khi nhìn thấy quê nhà của người Al Bhed bị quân đội Yeon tàn phá.

    Vai trò của Lulu là cho người chơi thấy sức ảnh hưởng của Sin ở mức độ cá nhân. Do xuyên suốt FFX, người chơi (mà ở đây là Tidus) liên tiếp chứng kiến sức ảnh hưởng ở mức độ xã hội của Sin ( Những vụ tấn công, chét chóc, đạo Yeon, phong tục tập quán của Spira, cách mọi người khiếp sợ khi nhắc đến Sin) nên đội ngũ phát triển FFX cho rằng người chơi cần thấy sức ảnh hưởng của Sin ở mở qui mô nhỏ hơn, nhỏ cỡ mức độ gia đình. Lulu là người lạnh lùng và xa cách, đặc biệt là rất ghét Tidus nhưng theo lời Wakka thì cô ta trước đây không phải như vậy. Cái chết của Chapu khiến Lulu đổi tính khí và trở thành nguyên nhân khiến hai người gây gổ, thậm chí chúng ta còn thấy Lulu vẫn còn rất đau lòng về cái chết của người yêu nên thường xuyên lãng tránh chủ đề này và hay la mắng Wakka khi anh ta vô tình khơi lại chuyện cũ. Lúc đó Tidus mới nhận ra rằng khi Sin giết một người, nó không chỉ đơn giản là lấy đi mạng sống, mà nó còn hủy hoại tâm hồn và hạnh phúc của những người khác. Cái Plot Chapu Wakka Lulu là ví dụ điển hình của câu nói : " Đừng đau khổ về những người đã khuất mà hãy khóc thương cho những người còn sống"

    Rikimaru thì đúng là không có vai trò gì nhiều lắm ngoài việc để người chơi hiểu hơn về văn hóa Ronso. Nếu không có ông ta thì chẳng ai nhớ đến cái tộc này làm gì
     
    Chỉnh sửa cuối: 4/12/18
  20. Rumer

    Rumer Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    10/10/18
    Bài viết:
    97
    FF không nên làm trend Open world như the Witcher, Fallout, GTA, vì hai lí do :

    1- FF là game ratting T. Với cái ratting kiểu đó thì còn lâu mới tạo ra một open world với side quest và nhân vật phụ ấn tượng nổi. Thử tưởng tượng GTA, Witcher, Red Redemption, Fallout mà ratting T thì sẽ trông như thế nào =))

    2- đa số mấy nhân vật chính trong mấy trò trên luôn đi một mình một ngựa nên khi viết kịch bản, bộ phận phát triển game sẽ dễ thở hơn vì chẳng phải lo nghĩ đến chuyện viết line cho những nhân vật phụ lẽo đẽo theo nhân vật chính. Đó là lí do tại sao Fallout 4 có đến 6, 7 partner nhưng game chỉ cho phép player dẫn theo một người khi đi làm quest. FF thì có một đặc trưng là kéo cả đàn cả đống đi từ đầu game nên khiến một cái open world hoàn chỉnh ( không nửa mùa như FF XV nhé) trở thành nhiệm vụ bất khả thi.
     
    Chỉnh sửa cuối: 4/12/18

Chia sẻ trang này